Ngày 26.1, Bộ Y tế công bố video hỏi - đáp tìm hiểu việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 dành cho người cao tuổi nhằm giải đáp những thắc mắc xung quanh vắc xin cũng như việc tiêm vắc xin phòng COVID-19,

Bộ Y tế công bố video hỏi – đáp xung quanh vắc xin phòng COVID-19

Hồ Quang | 26/01/2022, 13:29

Ngày 26.1, Bộ Y tế công bố video hỏi - đáp tìm hiểu việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 dành cho người cao tuổi nhằm giải đáp những thắc mắc xung quanh vắc xin cũng như việc tiêm vắc xin phòng COVID-19,

Theo đó, video hỏi - đáp tìm hiểu việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 dành cho người cao tuổi được thực hiện qua hình thức hội thoại giữa bác sĩ và ông bà cao tuổi, một số thắc mắc, câu hỏi được các chuyên gia giải đáp. 

Dưới đây là nội dung của video hỏi - đáp này:

Xin gửi Ông: Chào bác sĩ

Bác sĩ: Chào ông bà

Bà: Chúng tôi đến vì cần hỏi một số thông tin về vắc xin phòng COVID-19 bác sĩ ạ!

Bác sĩ: Vậy ông bà ngồi đi ạ.

bo-y-te-cong-bo-video-hoi-dap-ve-vac-xin-phong-covid-19-hinh-anh(1).png
Nhân viên y tế chuẩn bị tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân tại huyện Củ Chi, TP.HCM - Ảnh: PV 

Ông: Bác sĩ cho tôi hỏi, tại sao người cao tuổi chúng tôi phải tiêm vắc xin phòng COVID-19 vậy?

Thưa ông bà, người cao tuổi là đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin phòng COVID-19 vì người cao tuổi thường có sức đề kháng kém hơn so với người trẻ. Chính vì thế sẽ dễ bị tấn công bởi vi rút SARS-CoV-2 cũng như có nguy cơ cao tiến triển nặng, thậm chí tử vong.

Việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 sẽ giúp người cao tuổi tăng cường khả năng đề kháng, giảm các triệu chứng bệnh hay tỉ lệ tử vong nếu như không may mắc bệnh.

Ông: Nguy hiểm thật! Nhưng mà tôi nghe trên tivi nói vắc xin được làm từ vi rút, vậy liệu sau tiêm vắc xin có làm lây COVID-19 không hả bác sĩ?

Bác sĩ: Thưa ông, những thành phần vi rút trong vắc xin đã được xử lý để không còn khả năng gây bệnh trước khi đưa vào trong cơ thể con người, đồng thời giúp cho cơ thể chúng ta sản sinh ra kháng thể để chống lại tác nhân gây bệnh đó.

Tuy nhiên, tùy theo cơ thể mỗi người lượng kháng thể sinh ra khác nhau. Nếu lượng kháng thể sinh ra đủ nhiều thì cơ thể chúng ta sẽ có thể chống lại được các tác nhân gây bệnh tấn công từ bên ngoài vào. Nếu như lượng kháng thể sinh ra chưa đủ, chúng ta vẫn có thể nhiễm bệnh, nhưng mức độ sẽ giảm nhẹ hơn rất nhiều.

Bà: Vậy nếu như tiêm xong vẫn có thể bị bệnh, thì chúng tôi cần lưu ý những gì vậy bác sĩ?

Đối với COVID-19, có nhiều báo cáo nghiên cứu cho thấy sau khi tiêm, chúng ta vẫn có thể mắc bệnh và phát tán vi rút. Vậy nên, chúng ta vẫn phải “ đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch” như biện pháp 5K (đeo khẩu trang, vệ sinh cá nhân và khử khuẩn tốt môi trường sống, giữ khoảng cách an toàn, không tụ tập nơi đông người và khai báo y tế đầy đủ) vì sự an toàn của bản thân và mọi người.

Thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe sau tiêm. Ngoài ra thì cần tránh các loại đồ uống có cồn, thực phẩm dầu mỡ và nên tập thể dục nhẹ nhàng, uống nhiều nước.

Ông: Tôi cũng cao tuổi, lại còn có bệnh lý nền như cao huyết áp, đái tháo đường, vậy tôi có thể tiêm vắc xin không?

Bác sĩ: Ông bà cứ yên tâm. Những người cao tuổi, hay người có bệnh lý nền mà được điều trị ổn định sẽ vẫn được tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Ông: Vậy tôi có phải dừng uống thuốc trước khi tiêm không?

Bác sĩ: Trong hầu hết các trường hợp thì việc sử dụng các loại thuốc điều trị định kỳ cho các bệnh khác không gây ảnh hưởng tới việc tiêm vắc-xin nên ông bà không cần thiết phải dừng uống thuốc. Để cho chắc chắn, ông bà cũng nên hỏi bác sĩ đang điều trị trực tiếp và kê đơn thuốc để được tư vấn một cách chính xác nhất.

Bà: Bác sĩ ơi, tôi thấy có loại vắc xin phải đi tiêm những 2 lần vậy?

Bác sĩ: Hầu hết các loại vắc xin phòng COVID-19 đều cần tiêm 2 liều cách nhau vài tuần. Khi tiêm mũi đầu tiên, hiệu lực bảo vệ của vắc xin đã được kích hoạt. Ta cần tiêm thêm mũi thứ 2 để gia tăng hiệu lực bảo vệ cơ thể trước vi rút SARS-CoV-2.

Việc tiêm bao nhiêu mũi và khoảng cách giữa các lần tiêm cần phải tuân thủ theo hướng dẫn của cơ quan y tế và nhà sản xuất để đạt được hiệu quả cao nhất.

Bác sĩ: Tại Việt Nam, đến tháng 12/2021, đã có 9 loại vắc xin được cấp phép lưu hành có điều kiện là:A2D1222 (AstraZeneca), Comirnaty (Pfizer BioNtech COVID-19 vắc xin), Gam-COVID-Vac (Sputnik-V), Verocell, Spikevax (COVID-19 vắc xin Moderna), COVID-19 vắc xin Janssen, Hayat-Vax, Abdala, Covaxin.

Tất cả các loại vắc xin này đều được rà soát, phê duyệt để sử dụng theo đúng quy định của cơ quan y tế và nhà sản xuất có tính an toàn cho người cao tuổi nên ông bà hoàn toàn có thể yên tâm rằng dù tiêm loại nào cũng sẽ giúp bảo vệ được trước dịch bệnh nhé.

Cảm ơn bác sĩ, chúng tôi đã hiểu rồi. Chúng tôi sẽ đăng ký tiêm vắc xin phòng COVID-19 ngay đây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế công bố video hỏi – đáp xung quanh vắc xin phòng COVID-19