Tiêm vắc xin COVID-19 sẽ không ảnh hưởng đến cơ hội có con của một cặp vợ chồng, song nhiễm COVID-19 có thể làm giảm khả năng sinh sản ở nam giới.

Vắc xin COVID-19 không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của đàn ông

Đan Thùy | 21/01/2022, 10:50

Tiêm vắc xin COVID-19 sẽ không ảnh hưởng đến cơ hội có con của một cặp vợ chồng, song nhiễm COVID-19 có thể làm giảm khả năng sinh sản ở nam giới.

Đó là kết luận của một nghiên cứu được tài trợ bởi Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) nhằm bác bỏ lầm tưởng phổ biến về tác động của vắc xin COVID-19.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Boston đã nghiên cứu hơn 2.000 cặp vợ chồng và không tìm thấy sự khác biệt nào về cơ hội thụ thai của họ nếu một trong hai người đã được tiêm phòng vắc xin COVID-19 so với các cặp đôi chưa tiêm phòng.

Nhưng cơ hội thụ thai của các cặp vợ chồng sẽ giảm nhẹ nếu chồng nhiễm vi rút SARS-CoV-2 trước chu kỳ kinh nguyệt của vợ từ 60 ngày trở xuống. Đây là một dấu hiệu cho thấy khả năng sinh sản của nam giới bị giảm.

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết dẫn đến điều này là có thể do việc nhiễm vi rút SARS-CoV-2 gây ra hiện tượng sốt, vốn được biết làm giảm số lượng tinh trùng.

hub_covidmalefertility_social.jpeg
Nhiễm COVID-19 sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng có con của nam giới - Ảnh: Internet

Số đàn ông trong nghiên cứu có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 hơn 60 ngày trước chu kỳ kinh nguyệt, tỷ lệ thụ thai tương đương với nam giới không bị nhiễm bệnh. Nhưng những cặp đôi mà chồng bị nhiễm bệnh trong khoảng thời gian 60 ngày thì khả năng thụ thai trong chu kỳ đó thấp hơn 18%.

Bà Diana Bianchi, Giám đốc Viện Phát triển con người và sức khỏe trẻ em (của NIH) cho biết: “Nghiên cứu này đã cung cấp thông tin hữu ích cho các bác sĩ để tư vấn cho các cặp đôi mong muốn có con trong tương lai”.

Thông tin sai lệch về tác động của vắc xin COVID-19 đối với việc mang thai và khả năng sinh sản đã phổ biến rộng rãi đến mức một số bác sĩ đã chủ động xóa bỏ lầm tưởng này ở bệnh nhân trong độ tuổi sinh sản.

Vào tháng 9.2021, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã khẩn cấp khuyến cáo những người đang mang thai hoặc dự định có thai nên đi tiêm phòng, sau khi số phụ nữ mang thai tử vong do COVID-19 tăng cao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vắc xin COVID-19 không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của đàn ông