Ngày 4.10, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã gửi văn bản tới các tỉnh đề nghị lập đoàn thanh tra việc kinh doanh, mua sắm bộ xét nghiệm nhanh và xét nghiệm RT-PCR.

Bộ Y tế đề nghị các tỉnh lập đoàn thanh tra về việc mua bán bộ xét nghiệm nhanh trục lợi

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 05/10/2021, 06:04

Ngày 4.10, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã gửi văn bản tới các tỉnh đề nghị lập đoàn thanh tra việc kinh doanh, mua sắm bộ xét nghiệm nhanh và xét nghiệm RT-PCR.

Ngày 4.10, Bộ Y tế đã có công văn gửi các Bí thư và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố  về việc tăng cường kiểm tra việc nhập khẩu, kinh doanh, mua sắm các loại bộ xét nghiệm nhanh và xét nghiệm RT-PCR. Kịp thời chấn chỉnh và xử lý ngay các hành vi vi phạm pháp luật, thông tin trên phương tiện thông tin đại chúng. Trường hợp có dấu hiệu hình sự, chuyển ngay hồ sơ sang cơ quan công an để xử lý theo quy định. Đồng thời, rà soát về quy trình, thủ tục mua sắm, về chất lượng, giá, tư cách pháp nhân... theo đúng quy định của pháp luật, tập trung vào giá xét nghiệm và giá dịch vụ xét nghiệm đang thực hiện tại các công ty cung ứng, các cơ sở sử dụng các loại xét nghiệm (bao gồm cả xét nghiệm chẩn đoán kháng nguyên nhanh và xét nghiệm sinh học phân tử RT-PCR xác định COVID-19.

Theo Bộ Y tế, thời gian qua, Bộ đã có nhiều công văn "nhắc nhở" địa phương, đơn vị mua sắm phương tiện chống dịch theo cách có hiệu quả và tiết kiệm, cũng như tăng cường thanh, kiểm tra. Đây là văn bản thứ 3 trong hơn 10 ngày qua về việc tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về phòng, chống dịch COVID-19.

105d5093543t3474l3.jpg
Các mẫu kit test nhanh kháng nguyên nhanh đang được bán trên thị trường

Theo phản ánh, thời gian qua có bất cập về giá mua, bán các loại kit test kháng nguyên nhanh, xét nghiệm RT-PCR và giá dịch vụ các loại xét nghiệm COVID-19 như: Giá xét nghiệm cao hơn so với thực tế, giá dịch vụ xét nghiệm không thống nhất, nhiều cơ sở xét nghiệm thu cao, đặc biệt là tại khu vực y tế tư nhân...

Bộ Y tế cho biết hiện đã cấp phép cho 97 loại kit test COVID-19 các loại, trong đó riêng kit test nhanh giá công bố từ 78.000-200.000 đồng/test, giá trúng thầu phổ biến tại bệnh viện, địa phương khoảng 135.000 đồng/kit test. Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, giá xét nghiệm test nhanh là 238.000 đồng/1 mẫu xét nghiệm đơn, tuy nhiên tại nhiều cơ sở y tế, giá dịch vụ xét nghiệm dao động nhiều mức, cao nhất lên tới 400.000 đồng/test nhanh.

Bộ Y tế đề nghị lập đoàn thanh tra và kịp thời chấn chỉnh và xử lý ngay các hành vi vi phạm hành chính theo quy của pháp luật, thông tin kết quả xử lý trên phương tiện thông tin đại chúng theo quy định. Trường hợp phát hiện có dấu hiệu hình sự, chuyển ngay hồ sơ sang cơ quan Công an để xử lý theo quy định. Bộ Y tế nêu rõ, trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị UBND các Tỉnh, Thành phố trao đổi với Bộ Y tế (qua Thanh tra Bộ Y tế) để cùng phối hợp, giải quyết.

Bộ Y tế cho biết thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư, ý kiến của Chủ tịch nước và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID -19, thời gian qua, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc để triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên toàn quốc. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế đề nghị các tỉnh lập đoàn thanh tra về việc mua bán bộ xét nghiệm nhanh trục lợi