Cục Hàng không Việt Nam đang tổng hợp ý kiến của các địa phương về việc mở lại các chuyến bay nội địa.

TP.HCM và 3 địa phương đồng ý mở lại chuyến bay nội địa

Tuyết Nhung | 04/10/2021, 18:56

Cục Hàng không Việt Nam đang tổng hợp ý kiến của các địa phương về việc mở lại các chuyến bay nội địa.

4 địa phương đồng ý mở lại đường bay nội địa

Ngày 4.10, UBND tỉnh Điện Biên đã có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam đồng ý với kế hoạch khai thác vận tải hàng không giai đoạn 1 (dự kiến áp dụng từ ngày 5.10.2021) mà Cục Hàng không Việt Nam xin ý kiến.

Cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cũng cho biết đã ký văn bản thống nhất các nội dung đề xuất khai thác vận tải hàng không nội địa giai đoạn 1 của Cục Hàng không đi và đến Phú Yên. Cụ thể là thống nhất tần suất khai thác: Phú Yên - Hà Nội 3 chuyến khứ hồi/ngày và Phú Yên - TP.HCM 4 chuyến khứ hồi/ngày.

UBND tỉnh Phú Yên đề nghị Cục Hàng không chỉ đạo các đơn vị liên quan (các hãng hàng không, Cảng hàng không Tuy Hòa) thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải và sớm cấp phép khai thác đường bay đến, đi Phú Yên để đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân.

UBND tỉnh Bình Định cũng vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam đồng ý với kế hoạch khai thác các chuyến bay nội địa đi và đến Cảng Hàng không Phù Cát như nội dung đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam.

Trong khi đó, UBND TP.HCM vừa gửi văn bản đến Cục Hàng không Việt Nam góp ý về kế hoạch khai thác trở lại các đường bay nội địa thường lệ. Theo đó, qua nghiên cứu, UBND TP. HCM cho biết cơ bản thống nhất với dự thảo kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19.

Về tần suất khai thác, UBND TP.HCM đề nghị Cục Hàng không Việt Nam căn cứ vào hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tài hành khách của 5 lĩnh vực của Bộ Giao thông vận tải và cấp độ dịch của các địa phương để điều chỉnh trong từng thời kỳ cho phù hợp.

Đối với đường bay TP.HCM - Hà Nội, UBND TP.HCM đề nghị tổ chức một số chuyến bay khứ hồi trong tuần để giải quyết một phần nhu cầu đi lại cấp thiết giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Liên quan hoạt động của Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, UBND TP.HCM yêu cầu phải đảm bảo đáp ứng các điều kiện theo bộ tiêu chí đánh giá hoạt động giao thông vận tải an toàn trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố ban hành kèm theo Quyết định số 3324 của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM.

Hành khách cần tuân thủ các yêu cầu theo Chỉ thị số 18 của UBND TP.HCM tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Ngoài ra, UBND TP.HCM đề nghị Cục Hàng không Việt Nam phân công đầu mối để phối hợp với Sở GTVT TP.HCM trong công tác triển khai kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ, đảm bảo phù hợp với tình hình phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn.

2 địa phương chưa muốn tiếp nhận chuyến bay nội địa

Hà Nội và Hải Phòng là hai địa phương kiến nghị chưa khai thác đường bay nội địa đi/đến địa phương mình.

UBND TP Hải Phòng đã có văn bản phản hồi kế hoạch tổ chức khai thác các đường bay nội địa của Cục Hàng không Việt Nam. Theo đó, TP đề nghị Cục Hàng không tạm thời chưa khai thác các đường bay chở hành khách đi/đến Hải Phòng.

UBND TP Hà Nội đã có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải cho biết, để đảm bảo mục tiêu ưu tiên hàng đầu là đảm bảo sức khỏe cho người dân và giữ vững an toàn tuyệt đối cho thủ đô, UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam dừng các chuyến bay thương mại nội địa đến sân bay quốc tế Nội Bài.

Ngày 1.10, Cục Hàng không Việt Nam đã gửi văn bản lấy ý kiến các địa phương về dự thảo kế hoạch tổ chức khai thác các đường bay nội địa trong nước giai đoạn 1 để thống nhất trước khi triển khai cấp phép hoạt động.

Đáng chú ý, trong kế hoạch này, tiếp thu kiến nghị của TP Hà Nội (Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng kiến nghị dừng các hoạt động bay thương mại đi, đến), nên Cục Hàng không không lấy ý kiến từ phía Hà Nội.

Tuy nhiên, trong dự thảo với các chặng bay từ các địa phương khác, Cục Hàng không vẫn đưa hành trình đến Hà Nội để chủ động xin ý kiến của các địa phương về việc nối chuyến đến Hà Nội, tới khi Hà Nội sẵn sàng sẽ tăng tính chủ động trong việc xây dựng kế hoạch bay.

Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất mở lại các đường bay đi và đến các địa phương gồm: TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Nghệ An, Điện Biên, Thừa Thiên - Huế, Quảng Bình, Quảng Nam, Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Phú Yên, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Kiên Giang, Cà Mau. Tổng số các đường bay nội địa dự kiến khôi phục lại là 385 chuyến bay khứ hồi/ngày.

Trong đó, TP.HCM khôi phục lại 18 đường bay với 132 chuyến bay khứ hồi/ngày. Đà Nẵng khôi phục 10 đường bay; Lâm Đồng khôi phục 23 chuyến khứ hồi/ngày; Hải Phòng khôi phục 20 chuyến khứ hồi/ngày; Thanh Hóa là 6 đường bay với 11 chuyến khứ hồi/ngày; Cần Thơ là 7 đường bay với 11 chuyến khứ hồi/ngày, Nghệ An là 7 đường bay với 19 chuyến khứ hồi/ngày. Đắk Lắk là 6 đường bay với 14 chuyến khứ hồi/ngày; Khánh Hòa là 6 đường bay với 20 chuyến khứ hồi/ngày; Thừa Thiên - Huế là 3 đường bay với 9 chuyến khứ hồi/ngày; Kiên Giang khôi phục 8 đường bay với 24 chuyến khứ hồi/ngày; Gia Lai khôi phục 4 đường bay với 9 chuyến khứ hồi/ngày.

Một số địa phương khác như Phú Yên đề nghị khôi phục 2 đường bay với 7 chuyến khứ hồi/ngày; Bình Định là 3 đường bay với 5 chuyến khứ hồi/ngày; Quảng Nam là 2 đường bay với 8 chuyến khứ hồi/ngày; Bà Rịa - Vũng Tàu là 5 đường bay với 15 chuyến khứ hồi/ngày; Quảng Bình là 2 đường bay với 6 chuyến khứ hồi/ngày. Riêng Quảng Ninh và Điện Biên đề nghị khôi phục 1 đường bay.

Riêng đối với đường bay đi/đến Hà Nội, Cục đã trao đổi với Sở GTVT Hà Nội về kế hoạch khai thác đường bay nội địa đi/đến Hà Nội giai đoạn 1, dự kiến hoạt động từ ngày 5.10 gồm 17 đường bay với 91 chuyến khứ hồi/ngày.

Bài liên quan
Ngành hàng không đề xuất mở lại đường bay quốc tế theo 3 giai đoạn
Đối với "hộ chiếu vắc xin", Cục Hàng không Việt Nam đề xuất kế hoạch triển khai các chuyến bay quốc tế thường lệ có chở khách vào Việt Nam theo 3 giai đoạn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM và 3 địa phương đồng ý mở lại chuyến bay nội địa