Ngày 24.4, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) có công văn đề nghị tăng cường phòng ngừa tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha, nhất là trong trường học.

Bộ Y tế đề nghị ngăn chặn việc sử dụng thuốc lá điện tử trong trường học

Dạ Thảo | 24/04/2023, 16:30

Ngày 24.4, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) có công văn đề nghị tăng cường phòng ngừa tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha, nhất là trong trường học.

Ngày 24.4, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản chỉ đạo sở y tế các địa phương tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp mua, bán, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha.

Động thái chỉ đạo này diễn ra sau khi các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở giáo dục và báo chí phản ánh về xu hướng sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử (Electronic Nicotine Delivery - ENDs), thuốc lá nung nóng (Heated Tobacco Product - HTPs) đang gia tăng nhanh chóng, nhất là trong đối tượng học sinh.

Theo ông Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, ngoài các tác hại giống như thuốc lá điếu thông thường, còn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các tệ nạn xã hội, nhất là sử dụng ma túy và các chất gây nghiện khác, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và lối sống của thanh thiếu niên, đồng thời gây ra các tác hại trước mắt và lâu dài về sức khỏe, kinh tế, xã hội.

thuoc-la-3(1).jpg
Thuốc lá điện tử gây ra nhiều hậu quả khôn lường cho trẻ vị thành niên - Ảnh minh họa

Đã có nhiều trường hợp học sinh phải cấp cứu vì bị ngộ độc nicotine và các dung dịch có trong các sản phẩm này, trong khi các sản phẩm này hiện nay chưa được phép nhập khẩu, kinh doanh và lưu hành hợp pháp tại Việt Nam.

Để kịp thời ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, đồng thời tăng cường truyền thông ngăn ngừa việc sử dụng thuốc lá nói chung và các sản phẩm thuốc lá mới, Bộ Y tế đề nghị sở y tế các tỉnh thành tham mưu cho UBND để có văn bản chỉ đạo các sở ban ngành, các cơ quan truyền thông địa phương thường xuyên tuyên truyền về tác hại của thuốc lá điếu thông thường, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và kịp thời có các quy định để ngăn ngừa việc sử dụng những sản phẩm này tại cơ quan, công sở và đặc biệt là tại các cơ sở giáo dục - đào tạo; tăng cường hoạt động kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp mua, bán, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha.

Các sở y tế cần tăng cường phối hợp với sở GD-ĐT để cung cấp thông tin, phổ biến rộng rãi về tác hại của các sản phẩm thuốc lá mới cho học sinh, sinh viên, cán bộ, giáo viên tại cơ sở giáo dục trên địa bàn; đồng thời chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tích cực cung cấp thông tin về tác hại của các sản phẩm thuốc lá mới tới người bệnh, người nhà người bệnh và người dân trong cộng đồng.

Bộ Y tế cũng khẳng định quan điểm của bộ là đề nghị cấm toàn bộ các sản phẩm thuốc lá kiểu mới vì chúng đều có hại cho sức khỏe. Hiện nay, mặc dù các sản phẩm này chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam nhưng xu hướng sử dụng đang tăng, đặc biệt tăng rất nhanh tại Hà Nội và TP.HCM do dễ dàng tiếp cận với sản phẩm nhập lậu, xách tay. Bộ Y tế đã khuyến cáo sản phẩm này có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe rất cao. Ngoài nicotine là chất gây nghiện, thuốc lá điện tử còn chứa rất nhiều hóa chất độc hại, với những hương liệu gây nghiện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế đề nghị ngăn chặn việc sử dụng thuốc lá điện tử trong trường học