Nếu TP.HCM không mua vắc xin Moderna, Bộ Y tế đề nghị có văn bản phản hồi trước ngày 15.8.2021 để Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét cho đơn vị, địa phương khác mua

Bộ Y tế đề nghị TP.HCM trả lời về tiến độ mua 5 triệu liều vắc xin Moderna

Anh Tú | 10/08/2021, 16:59

Nếu TP.HCM không mua vắc xin Moderna, Bộ Y tế đề nghị có văn bản phản hồi trước ngày 15.8.2021 để Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét cho đơn vị, địa phương khác mua

Theo Bộ Y tế, ngay từ ngày 28.5.2021, Bộ này đã làm việc với Công ty Zuellig Pharma, đơn vị được Moderna chỉ định nhập khẩu, phân phối vắc xin phòng COVID-19 cho khu vực Châu Á Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam. Công ty Zuellig Pharma dự kiến có thể cung cấp được 5 triệu liều vắc xin của Moderna cho Việt Nam.

Hai ngày trước khi có buổi làm việc này, TP.HCM đã có văn bản số 161/UBND-VX ngày 26.5.2021 gửi Bộ Y tế nêu nguyện vọng. Đến ngày 31.5.2021, Bộ Y tế đã có Công văn số 183/BYT-KH-TC phản hồi ủng hộ chủ trương để TP.HCM mua vắc xin của Moderna phục vụ nhu cầu tiêm chủng phòng COVID-19 của người dân Thành phố.

Sau đó, trong vòng hơn 3 tuần, Bộ Y tế tiếp tục có 3 văn bản: Công văn số 5253/BYT-KH-TC ngày 30.6.2021, Công văn số 5545/BYT-KH-TC ngày 12.7.2021, Công văn số 5889/BYT-KH-TC ngày 22.7.2021 đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các thủ tục mua để có vắc xin cho người dân Thành phố trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên, đến ngày 8.8.2021, Bộ Y tế chưa nhận được thông tin về tiến độ thực hiện mua vắc xin của Thành phố.

Do vậy, Bộ Y tế phải vừa có văn bản đề nghị UBND TP.HCM khẳng định về việc mua vắc xin. Trường hợp TP.HCM không mua, Bộ Y tế đề nghị có văn bản phản hồi trước ngày 15.8.2021 để Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét cho đơn vị, địa phương khác mua, không để mất cơ hội mua 5 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 của Moderna trong năm 2021.

Trước đó, TP.HCM hôm trước cũng đưa ra báo cáo phản hồi với Bộ Y tế liên quan đến 5 triệu liều vắc xin khác. Báo cáo của TP.HCM được đưa ra sau khi Bộ Y tế đề nghị TP.HCM làm rõ về việc giới thiệu Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn (Sapharco) đàm phán, mua vắc xin Sinopharm và đề nghị Bộ Y tế ký Bản cam kết miễn trừ trách nhiệm của nhà sản xuất vắc xin.

Về việc này, UBND TP.HCM cho biết, căn cứ Công văn số 3988/VPCP-KGVX ngày 15.6.2021 của Văn phòng Chính phủ về việc mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 của TP.HCM, trong đó Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý với đề nghị của UBND TP.HCM về việc mua và nhập khẩu vắc xin.

Trên cơ sở đó, UBND TP.HCM giao Công ty Sapharco thực hiện đàm phán, thương thảo, ký kết các hợp đồng mua vắc xin phòng COVID-19. Công ty này là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước và là một trong 36 doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu vắc xin theo công bố của Bộ Y tế.

Với sự tài trợ của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Sapharco đàm phán thành công và đã ký hợp đồng mua vắc xin Vero Cell với China National Biotec Group Company Limited, China Sinopharm International Corporation, Beijing Institute of Biological Products Co., Ltd. và Sinopharm International Hong Kong Limited.

Do đó, UBND TP.HCM đề nghị Bộ Y tế xem xét ký bản cam kết miễn trừ trách nhiệm của nhà sản xuất vắc xin theo đề nghị của Công ty Sapharco và Văn phòng đại diện China National Pharmaceutical Foreign Trade Corporation tại Hà Nội giống như đối với tất cả các lô vắc xin phòng chống COVID-19 khác Việt Nam đã nhập từ trước đến nay.

Trong đề nghị báo cáo, Bộ Y tế cũng yêu cầu TP.HCM cho biết phạm vi sử dụng 5 triệu liều vắc xin Vero Cell chỉ sử dụng trên địa bàn TP.HCM hay cả các địa phương khác trên toàn quốc và nguồn kinh phí mua, sử dụng vắc xin. Trước những vấn đề đó, TP.HCM cho biết:

Về phạm vi sử dụng vắc xin Vero Cell, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát giao toàn bộ 5 triệu liều vắc xin cho UBND TP.HCM để tổ chức tiêm chủng cho người dân trên địa bàn TP. Tuy nhiên, trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nguồn cung vắc xin còn khan hiếm, TP.HCM có thể xem xét hỗ trợ nguồn vắc xin Vero Cell cho các địa phương khác có nhu cầu.

Về nguồn kinh phí mua vắc xin và các chi phí liên quan, nhà tài trợ hỗ trợ đàm phán giá, tài trợ toàn bộ kinh phí mua vắc xin và các chi phí có liên quan, nhà tài trợ không có đề xuất gì kèm theo.

Về trách nhiệm và các chi phí phát sinh theo bản cam kết miễn trừ trách nhiệm của nhà sản xuất vắc xin, các chi phí bảo quản, vận chuyển trước và khi giao vắc xin cho bên mua, bên bán chịu trách nhiệm. Các chi phí từ lúc giao vắc xin tại nơi bán, phí vận chuyển, bảo hiểm hàng hóa, bảo quản vắc xin bên mua (Công ty Sapharco) chịu. Các chi phí thu hồi vắc xin vì lý do thuộc trách nhiệm của bên bán (do vi phạm về chất lượng) thì thuộc trách nhiệm bên bán.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế đề nghị TP.HCM trả lời về tiến độ mua 5 triệu liều vắc xin Moderna