Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê nhấn mạnh, ngân sách TP sẽ chi toàn bộ 17,4 triệu đồng hỗ trợ người qua đời vì COVID-19. “Hoàn toàn chi từ ngân sách”.

Người qua đời vì COVID-19 được ngân sách hỗ trợ 17,4 triệu đồng

Tú Viên | 10/08/2021, 13:23

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê nhấn mạnh, ngân sách TP sẽ chi toàn bộ 17,4 triệu đồng hỗ trợ người qua đời vì COVID-19. “Hoàn toàn chi từ ngân sách”.

Sáng 10.8, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM phối họp Sở Thông tin và Truyền thông TP tổ chức họp báo cung cấp thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP Phan Nguyễn Như Khuê chủ trì buổi họp báo.

Thông tin về việc triển khai gói hỗ trợ lần 2 đến người dân trong thời điểm giãn cách xã hội, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP Lê Minh Tấn cho biết: Trong đợt 1, TP đã hỗ trợ 365.300 lao động tự do với 576 tỉ đồng; đã hỗ trợ hơn 52.000 lao động ở doanh nghiệp hoãn việc, nghỉ việc không hưởng lương, chiếm tỷ lệ 92%; hơn 5.800 hộ kinh doanh phải dừng hoạt động đạt 100% và hơn 15.000/16.500 hộ thương nhân ở chợ truyền thống

TP cũng đã thực hiện giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp gần 101.400 đơn vị, doanh nghiệp hơn 2,3 triệu lao động, với hơn 1.061 tỉ đồng, giúp doanh nghiệp hỗ trợ người lao động phòng chống dịch. Ngoài ra, 102 doanh nghiệp đủ điều kiện cũng được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất với 218 tỉ đồng cho 22.300 công nhân.

Đến nay, có 44 doanh nghiệp vay để trả lương cho hơn 9.600 công nhân, người lao động và phục hồi sản xuất với 75 tỉ đồng. TP cũng có chính sách hỗ trợ cho hơn 6.000 hướng dẫn ngành du lịch với trên 23 tỉ đồng; hỗ trợ 139 đạo diễn, diễn viên hơn 500 triệu đồng.

hop-bao-.jpeg
Quang cảnh buổi họp báo - Ảnh: TTBC

Theo Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP Lê Minh Tấn, trước tình hình diễn biến phức tap, TP mở rộng đối tượng hỗ trợ, tiếp tục thực hiện gói lần 2 với hơn 900 tỉ đồng. Trong đó, TP tiếp tục hỗ trợ 365.000 lao động tự do với 1,5 triệu đồng/người/30 ngày giãn cách theo Chỉ thị 16.

Cụ thể, người nhận hỗ trợ là những người buôn thúng bán bưng, bảo vệ, khuân vác, thu gom giấy vụn… “TP phấn đấu đến ngày 15.8 sẽ hoàn thành việc hỗ trợ tới tận tay người dân lao động tự do” - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP Lê Minh Tấn khẳng định.

Cũng theo ông Lê Minh Tấn, trong đợt hỗ trợ lần 2, TP có mức hỗ trợ 1,5 triệu đồng/hộ cho gần 90.600 hộ nghèo, hộ cận nghèo, gồm 1,2 triệu đồng và phần quà trị giá 300.000 đồng. Đặc biệt, khoảng 170.000 hộ lao động ở trong các nhà trọ, khu lưu trú, xóm nghèo, khu vực bị phong tỏa mà gặp khó khăn thực sự thì được hỗ trợ. “Cứ ai thực sự nghèo, khó khăn là được hỗ trợ. Riêng nhóm này là không phân biệt thường trú, tạm trú, cứ khó khăn là được hỗ trợ” - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP Lê Minh Tấn nhấn mạnh.

Ông Lê Minh Tuấn cũng cho biết, tiền hỗ trợ sẽ được chuyển thẳng vào tài khoản cá nhân, nếu ai không có tài khoản cá nhân thì nhận trực tiếp. Việc chi hỗ trợ đảm bảo không bỏ sót, cũng không trùng lặp và ưu tiên hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ lao động có từ 3 nhân khẩu trở lên. Theo đó, trong đó ngân sách TP hỗ trợ 1 triệu đồng và 500.000 đồng được vận động xã hội hóa.

Riêng về chính sách nếu có người không may tử vong do dịch COVID-19, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP Lê Minh Tấn thông tin, TP sẽ hỗ trợ 50 lần so với mức hỗ trợ hàng tháng của người bảo trợ xã hội theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP, tương đương 17,4 triệu đồng cho một trường hợp.

Về việc này, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP Phan Nguyễn Như Khuê nhấn mạnh, ngân sách TP sẽ chi toàn bộ 17,4 triệu đồng hỗ trợ người qua đời vì COVID-19. “Hoàn toàn chi từ ngân sách” - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê khẳng định.

Riêng về việc hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong dịch COVID-19, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP Phan Nguyễn Như Khuê đề nghị Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ, hỗ trợ kịp thời giúp người dân vượt qua khó khăn.

Lý giải về một số phản ánh của người dân chưa nhận được hỗ trợ, liệu có phải bị bỏ sót hay không, Giám đốc Sở LĐTB-XH TP.HCM Lê Minh Tấn cho biết, quan điểm của TP.HCM là không để một lao động nào ở trên địa bàn TP.HCM rơi vào cảnh khó khăn, khốn khổ. “Dứt khoát là như thế, không để sót người khó khăn cần hỗ trợ”, đồng chí Lê Minh Tấn khẳng định.

Riêng đối với hỗ trợ lao động tự do trong đợt 1, Giám đốc Sở LĐTB-XH TP.HCM phân tích, để nhận hỗ trợ, người lao động cần có nơi cư trú hợp pháp trên địa bàn TP.HCM. Khu phố, ấp, tổ dân phố họp xét danh sách hỗ trợ, có cả công an khu vực tham gia và ai có cư trú hợp pháp thì mới được hỗ trợ, ai chưa có cư trú hợp pháp thì chưa được hỗ trợ. Đồng thời, người nào khó khăn, thu nhập dưới mức chuẩn cận nghèo của TP.HCM (4 triệu đồng/người/tháng) thì được hỗ trợ chứ không phải bất cứ ai là lao động tự do cũng được hỗ trợ.

Ông Lê Minh Tấn thừa nhận, thời gian qua, một số nơi làm chưa tốt thì TP.HCM đã và sẽ chấn chỉnh, bổ sung hỗ trợ cho người dân. Ông Tuấn đánh giá, thực tế, các địa phương làm rất tích cực, thống kê ban đầu dự kiến chỉ hỗ trợ đối với 230.000 người lao động tự do nhưng giờ đây số người được hỗ trợ đã lên tới 365.000 người.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người qua đời vì COVID-19 được ngân sách hỗ trợ 17,4 triệu đồng