Trong khi TP.HCM là địa phương triển khai tiêm vắc xin có tốc độ cao nhất cả nước với 200.000-250.000 liều mỗi ngày thì các tỉnh giáp ranh có tốc độ tiêm chậm.

TP.HCM có tốc độ tiêm vắc xin cao nhưng các tỉnh lân cận lại vẫn chậm chạp

Tú Viên | 10/08/2021, 10:07

Trong khi TP.HCM là địa phương triển khai tiêm vắc xin có tốc độ cao nhất cả nước với 200.000-250.000 liều mỗi ngày thì các tỉnh giáp ranh có tốc độ tiêm chậm.

Như đã đưa tin những ngày gần đây, tốc độ tiêm của TP.HCM đạt 200.000 – 250.000 mũi tiêm/ngày nhờ triển khai hơn 600 điểm tiêm. Với tốc độ tiêm như vậy và nếu có đủ vắc xin thì TP.HCM sẽ sớm đạt đến mục tiêu tiêm chủng. Tuy nhiên, các tỉnh xung quanh TP.HCM lại chưa có tốc độ đồng bộ.

Tại Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh/thành phố về tiến độ triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, do Bộ Y tế tổ chức chiều 9,8, Bộ đã nêu tên một số địa phương có tốc độ tiêm chủng vắc xin COVID-19 chậm như Đồng Nai, Tây Ninh, Trà Vinh, Bình Dương, Hậu Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tiền Giang, Thanh Hoá...

Trong thời gian vừa qua, Bộ Y tế đã tiến hành phân bổ cho các BV và địa phương trên 18 triệu liều vắc xin để triển khai tiêm chủng.  Nhưng đến nay, sau 5 tháng triển khai tiêm chủng vắc xin COVID-19, cả nước mới tiêm được 10.393.025 liều, trong đó có 8.458.225 người đã được tiêm 1 liều và 967.400 người tiêm đủ 2 liều, tức là còn hơn 7 triệu liều đã phân bổ vẫn chưa được tiêm.

Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, Bộ Y tế đã rất tích cực để tiếp cận các nguồn vắc xin COVID-19 nhằm đưa vắc xin về Việt Nam nhanh nhất, sớm nhất và nhiều nhất có thể, để tiêm cho người dân. Tuy nhiên, báo cáo tổng hợp, đánh giá của cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo tiêm chủng quốc gia cho thấy, có tình trạng tại một số địa phương tiến độ tiêm chủng vắc xin chậm so với số lượng vắc xin được phân bổ.

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên trong khoảng 1 tuần trở lại đây, tốc độ tiêm chủng vắc xin của các địa phương có nhanh hơn so với trước đó, tuy nhiên nếu tính tỉ lệ phần trăm so với số vắc xin đã được phân bổ thì vẫn thấp.

Trước tình trạng đó, Bộ Y tế thông báo sẽ chủ động điều chuyển vắc xin ở địa phương tiêm chậm và sẽ xem xét đợt phân bổ tiếp theo.
Đồng thời Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đã nhấn mạnh đến các điểm cầu tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ về việc tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

Thứ nhất, yêu cầu tất cả các địa phương, đơn vị phải đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin, để từng bước đảm bảo miễn dịch cộng đồng.
Thứ hai, tất cả các đơn vị tiêm vắc xin với tỉ lệ thấp so với số vắc xin được phân bổ, Bộ Y tế sẽ thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân biết, theo dõi và giám sát.

Thứ ba, Thủ tướng chỉ đạo việc tiêm vắc xin bằng các nguồn khác nhau. Hiện, Việt Nam tổ chức tiêm chủng vắc xin miễn phí, do đó tuyệt đối không được thu bất kỳ chi phí nào liên quan đến tiêm vắc xin. Kể cả các tổ chức, cá nhân tự nguyện ủng hộ thì các đơn vị tổ chức tiêm vắc xin cũng không được tiếp nhận.

Thứ tư, Thủ tướng giao Bộ Y tế rà soát, đánh giá những địa phương, đơn vị nào tổ chức tiêm vắc xin với tỉ lệ thấp thì Bộ Y tế chủ động điều chuyển số vắc xin đó về các đơn vị, địa phương khác có tỉ lệ tiêm cao, tốc độ tiêm nhanh.

Thứ năm, Thủ tướng chỉ đạo không trông chờ, lựa chọn vắc xin mà vắc xin về đợt nào thì triển khai tiêm đợt đó.

Gần đây nhất, tại các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng đều lưu ý, việc tổ chức tiêm chủng vắc xin không để phát sinh cơ chế xin - cho, nghiêm cấm tiêu cực trong tổ chức tiêm vắc xin. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, chính quyền các cấp phải chịu trách nhiệm chính về công tác phòng chống dịch trong đó có tiêm vắc xin COVID-19.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM có tốc độ tiêm vắc xin cao nhưng các tỉnh lân cận lại vẫn chậm chạp