Chiều 26.1 (mùng 2 Tết Canh Tý 2020), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiếp tục chủ trì cuộc họp khẩn tại Bộ Y tế về tình hình dịch viêm phổi cấp do virus corona có nguồn gốc từ Vũ Hán, Trung Quốc.

Bộ Y tế họp khẩn về vi rút corona ngay chiều mùng 2 Tết

26/01/2020, 21:20

Chiều 26.1 (mùng 2 Tết Canh Tý 2020), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiếp tục chủ trì cuộc họp khẩn tại Bộ Y tế về tình hình dịch viêm phổi cấp do virus corona có nguồn gốc từ Vũ Hán, Trung Quốc.

Cả nước có 35 trường hợp thuộc diện nghi nhiễm virus nCorona đang được cách ly để theo dõi

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, tình hình dịch bệnh tại Việt Nam chưa có biến động xấu hơn như tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc - khi số ca nhiễm và số người tử vong tăng nhanh trong những ngày Tết vừa qua.

Phó Thủ tướng khẳng định, tinh thần chung của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ là tập trung ở mức cao nhất để phát hiện kịp thời, sớm nhất có thể các trường hợp nghi ngờ lây nhiễm để khoanh vùng, cách ly tuyệt đối... nhất định không để dịch lây lan trong cộng đồng.

"Dù có phải hy sinh lợi ích kinh tế, chúng ta vẫn phải đặt ưu tiên cho phòng chống dịch bệnh, ngăn ngừa dịch lây nhiễm. Chúng ta không chỉ chú ý khâu quản lý người đến từ vùng dịch vào Việt Nam như các biện pháp đã nêu, mà quên khâu theo dõi, quản lý sức khỏe tất cả các khách du lịch, dù là người nước nào nhưng đã từng tới vùng có dịch trong vòng 14 ngày trước khi vào Việt Nam. Khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ, phải cách ly, điều trị ngay", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Theo thống kê, hiện cả nước có 35 trường hợp thuộc diện nghi nhiễm nCoV, đang tiếp tục được cách ly, theo dõi và tiến hành xét nghiệm.

Phó thủ tướng cho rằng các biện pháp đang được áp dụng hiện nay có thể gây phiền hà cho du khách nhưng buộc phải làm. Chúng ta phải đẩy mạnh tuyên truyền để họ hiểu đây là vì lợi ích của họ và cộng đồng, cả Việt Nam và toàn thế giới. Ông cũng yêu cầu ngành du lịch nên khuyến cáo du khách nên hạn chế việc du lịch tới nơi có ổ dịch, đồng thời, các ban ngành, địa phương phải vào cuộc quyết liệt để phòng, chống dịch bệnh.

PGS Trần Đắc Phu khuyến cáo người tiếp xúc với hành khách ở cửa khẩu, sân bay nên đeo khẩu trang

Chia sẻ tại cuộc họp, PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết cả 6 trường hợp nghi ngờ đầu tiên ở miền Bắc đều âm tính với virus nCoV. Đến sáng 26/1, tiếp tục có 2 bệnh nhân được loại trừ. Các cơ sở y tế ở miền Bắc đang cách ly, điều trị 23 trường hợp thuộc diện nghi ngờ và đang được xét nghiệm.

Ở miền Nam, PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP. HCM cho hay, tại Phú Quốc đang cách ly, theo dõi 2 người Trung Quốc đến từ Hồ Bắc, có biểu hiện sốt, ho. Tại miền Trung, có 24 trường hợp nghi nhiễm nCoV được lấy mẫu, đã loại trừ 14 người, còn 10 trường hợp đang cần thêm các xét nghiệm. Những người tiếp xúc với trường hợp nghi nhiễm nCoV đều được ngành y tế địa phương tư vấn, theo dõi chặt chẽ, bảo đảm không bỏ sót các trường hợp nghi ngờ.

Còn về hai bệnh nhân người Trung Quốc nhiễm nCoV tại TP. HCM thì người con đang tốt dần và có thể xuất viện, còn người bố vẫn đang được theo dõi, điều trị chặt chẽ.

Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế họp khẩn về vi rút corona ngay chiều mùng 2 Tết