Bộ Y tế ra khuyến cáo những người mắc COVID-19 cần tự theo dõi triệu chứng bệnh, luôn đeo khẩu trang, không tự đến bệnh viện, nơi công cộng.

Bộ Y tế hướng dẫn các F0 cách ly tại nhà

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 19/07/2021, 18:52

Bộ Y tế ra khuyến cáo những người mắc COVID-19 cần tự theo dõi triệu chứng bệnh, luôn đeo khẩu trang, không tự đến bệnh viện, nơi công cộng.

Bộ Y tế ra khuyến cáo những người mắc COVID-19 cần tự theo dõi triệu chứng bệnh, luôn đeo khẩu trang, có thể uống thuốc khi bị sốt và không tự đến bệnh viện, nơi công cộng. Đặc biệt các F0 được điều trị tại nhà cần bình tĩnh và thực hiện cách ly đúng cách, giữ khoảng cách 2m và đeo khẩu trang hoặc tấm che giọt bắn.

Thực tế hiện nay ở các địa phương không phải trường hợp nào phát hiện ra F0 cũng được chuyển ngay đến bệnh viện. Do nhiều lý do khách quan, sẽ có khoảng thời gian người nhiễm COVID-19 vẫn ở tại nhà chờ lực lượng chức năng đưa đến cơ sở y tế.Trong thời gian này, người nhiễm COVID-19 cần lưu ý không tự động đi đến các bệnh viện hoặc những nơi công cộng; không sử dụng phương tiện giao thông công cộng, đi chung xe hoặc taxi; tự theo dõi các triệu chứng của bản thân. Người bệnh cần tuân theo các chỉ dẫn của nhân viên y tế và báo cáo trung thực tình trạng sức khỏe bản thân.

xet-nghiem-1(2).jpg
Các F0 tự theo dõi tại nhà cần lưu ý một số điểm để đảm bảo an toàn

Các bác sĩ cũng khuyến cáo các F0 nên tự chăm sóc bản thân bằng việc nghỉ ngơi, uống nước thường xuyên, không bỏ bữa. Cách 4-6 giờ, người bệnh uống một viên thuốc Paracetamol 0,5 g khi đau đầu, đau người nhiều hoặc sốt trên 39 độ C. Ngoài ra, bệnh nhân có thể trang bị một số dụng cụ thông thường để theo dõi sức khỏe như thiết bị đo độ bão hòa oxy đeo ở đầu ngón tay (đo 3-4 lần/ngày), máy đo huyết áp tại nhà, nhiệt kế...

Để tránh lây nhiễm cho những người trong gia đình, F0 nên: Ở trong phòng riêng, tránh xa người khác và vật nuôi trong nhà. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng cần sử dụng phòng vệ sinh riêng, thường xuyên đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người khác.

Hãy che miệng bằng khăn giấy khi ho hoặc hắt hơi rồi vứt vào thùng rác có lót túi đựng rác. Sau đó, rửa tay ngay bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây hoặc làm sạch bàn tay bằng dung dịch sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây, đặc biệt là sau khi xì mũi, ho hoặc hắt hơi, đi vệ sinh và trước khi ăn hoặc chuẩn bị đồ ăn.

Các bệnh nhân không dùng chung bát, đĩa, cốc uống nước, khăn hoặc bộ trải giường với người khác trong nhà. Rửa kỹ các vật dụng này sau khi sử dụng bằng xà phòng và nước. Hãy làm sạch và khử khuẩn các bề mặt tiếp xúc thường xuyên trong phòng ở và phòng vệ sinh. Các bề mặt hay sờ, chạm vào bao gồm điện thoại, điều khiển từ xa, mặt bếp, mặt bàn, tay nắm cửa, đồ đạc trong phòng tắm, nhà vệ sinh, bàn phím, máy tính bảng và bàn cạnh giường ngủ. Thông báo cho những người thân đã có tiếp xúc gần trong thời gian 3 ngày kể từ ngày khởi phát triệu chứng hoặc ngày có kết quả xét nghiệm COVID-19 dương tính. Bệnh nhân cần nhắc những người tiếp xúc gần này chủ động khai báo y tế tại nơi cư trú.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế hướng dẫn các F0 cách ly tại nhà