Nhiều tỉnh thành ĐBSCL đã đưa các bệnh viện dã chiến đi vào hoạt động, phục vụ công tác thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19.

Nhiều tỉnh vượt mốc ngàn ca COVID-19, loạt bệnh viện dã chiến ở ĐBSCL được kích hoạt

Nguyên Việt | 19/07/2021, 18:25

Nhiều tỉnh thành ĐBSCL đã đưa các bệnh viện dã chiến đi vào hoạt động, phục vụ công tác thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19.

Ngày 19.7, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong đã đi kiểm tra thực tế tiến độ xây dựng bệnh viện dã chiến tại Nhà luyện tập các môn võ thuộc Khu Liên hợp thể dục thể thao và Khu du lịch Mỹ Trà (TP.Cao Lãnh).

Xuất phát từ tình hình thực tế dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, việc xây dựng bệnh viện là cần thiết và được tiến hành khẩn trương, để đáp ứng nhu cầu sàng lọc, cách ly, chăm sóc, theo dõi và điều trị cho các bệnh nhân ở mức độ nhẹ và trung bình. Mặt khác, góp phần giảm tải cho các cơ cở y tế tập trung điều trị cho các bệnh nhân nặng và rất nặng.

Quy mô bệnh viện dã chiến này khoảng 400 giường, trong đó khu Nhà luyện tập các môn võ thuộc Khu Liên hợp thể dục thể thao khoảng 180 giường và Khu du lịch Mỹ Trà trên 210 giường (có thể nâng tối đa 250 giường).

Đại diện đơn vị thi công bệnh viện dã chiến cho biết, tiến độ xây dựng đạt khoảng 95%, cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra và sẽ bàn giao cho ngành y tế chậm nhất vào ngày mai (20.7).

Ở Bến Tre, trước tình hình số ca nhiễm liên tục tăng nhanh, khả năng vượt quá mức đáp ứng của bệnh viện dã chiến số 1 (đóng tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh), UBND tỉnh này đã đồng ý chọn Bệnh viện Y học cổ truyền Trần Văn An để chuyển công năng thành bệnh viện dã chiến số 2, với khả năng tiếp nhận 500 bệnh nhân.

chot-kiem-soat-dich-vao-ben-tre.jpg
Kiểm soát dịch ở một cửa ngõ vào tỉnh Bến Tre - Ảnh: N.V

Đến hiện tại, công tác chuẩn bị bệnh viện dã chiến số 2 đã cơ bản hoàn tất và sẵn sàng tiếp nhận ca bệnh. Cùng với đó, bệnh viện dã chiến số 3 tại cơ sở Hàm Long (quy mô 200 giường) thuộc Trung tâm Y tế H.Châu Thành đang khẩn trương chuẩn bị.

Hiện tại, Bệnh viện Y học cổ truyền Trần Văn An ra thông báo tạm ngưng tiếp nhận bệnh nhân đến khám, điều trị tại bệnh viện cho đến khi có thông báo mới. Đồng thời, bệnh viện đã  giải quyết cho ra viện các bệnh nhân nhẹ và chuyển tất cả các bệnh nhân nặng đến các cơ sở y tế điều trị khác trong tỉnh. Tận dụng cơ sở vật chất hiện hữu, bệnh viện bố trí 100 giường bệnh đầu tiên có giãn cách theo quy định; phân khu vực điều trị riêng biệt, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, người bệnh và cộng đồng. 

Còn tại Tiền Giang, bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 6 tại Tiểu đoàn 261A, Trung đoàn 2, Sư đoàn 8 (ấp Tân Thuận B, xã Bình Đức, H.Châu Thành) đã sẵn sàng tiếp nhận và điều trị bệnh nhân COVID-19. Bệnh viện này có quy mô 300 giường (sẵn sàng nâng quy mô lên 500 giường khi có yêu cầu).

cang-ca-my-tho.jpg
Lấy mẫu xét nghiệm ở Cảng cá Mỹ Tho, một trong những ổ dịch lớn nhất với hàng trăm ca mắc COVID-19 tại Tiền Giang - Ảnh: N.V

Bệnh viện có biên chế 130 thành viên là lực lượng y sĩ, bác sĩ của Bệnh viện Quân y 120, Bệnh viện Quân y 121 (Cục hậu cần Quân khu 9) và bộ phận phục vụ của Sư đoàn 8. 

Cũng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, cơ sở 2 bệnh viện dã chiến số 3 tại Trung tâm huấn luyện Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tiền Giang (ấp Kim Liên, xã Long Hòa, TX.Gò Công) cũng vừa được đưa vào hoạt động. Có quy mô 150 giường, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân COVID-19 khu vực phía đông của địa phương này, bao gồm TX.Gò Công và 2 H.Gò Công Đông, Gò Công Tây.

Tính đến ngày 19.7, tại các địa phương có các ca mắc/nghi mắc gồm: Bến Tre 229 ca, Tiền Giang 1.108 ca, Đồng Tháp 1.358 ca.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều tỉnh vượt mốc ngàn ca COVID-19, loạt bệnh viện dã chiến ở ĐBSCL được kích hoạt