Bộ Y tế nhận định hiện bệnh sởi trong nước vẫn chưa có dấu hiệu giảm, trong khi đó dịch bệnh này đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia cùng với chu kỳ bùng phát dịch sởi sau 4 đến 5 năm nên nguy cơ bùng dịch sởi trong năm nay là rất cao. Bộ Y tế kêu gọi các địa phương chủ động ngăn chặn không để dịch bệnh sởi lan rộng, bùng phát mạnh.

Bộ Y tế lo lắng bệnh sởi bùng phát đại dịch

Hồ Quang | 08/03/2019, 17:59

Bộ Y tế nhận định hiện bệnh sởi trong nước vẫn chưa có dấu hiệu giảm, trong khi đó dịch bệnh này đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia cùng với chu kỳ bùng phát dịch sởi sau 4 đến 5 năm nên nguy cơ bùng dịch sởi trong năm nay là rất cao. Bộ Y tế kêu gọi các địa phương chủ động ngăn chặn không để dịch bệnh sởi lan rộng, bùng phát mạnh.

Ngày 8.3, Bộ Y tế cho biết vừa có chỉ thị yêu cầu ngành y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung ngăn chặn không để dịch bệnh sởi lan rộng, bùng phát.

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu giám đốc Sở y tế các địa phương tham mưa cho UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo chính quyền các cấp huy động lực lượng phối hợp với y tế địa phương thống kê đối tượng trong độ tuổi tiêm chủng (tiêm chủng thường xuyên và tiêm chủng chiến dịch) để triển khai tiêm đủ mũi vắc xin phòng sởi cho trẻ đạt tỷ lệ ít nhất 95% theo quy mô xã, phường.

Đảm bảo kinh phí cho các hoạt động tiêm chủng gồm tiêm chủng thường xuyên, tiêm chủng chiến dịch phòng chống dịch sởi cũng như kinh phí mua vắc xin tiêm phòng sởi cho các đối tượng nguy cơ cao ngoài độ tuổi thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đề nghị các địa phương tăng cường giám sát, kiểm soát chặt chẽ, phát hiện sớm các trường hợp mắc sởi bệnh trên địa bàn. Tổ chức cách ly, khoanh vùng và xử lý triệt để ổ dịch, ngăn chặn không để dịch bệnh lan rộng. Triển khai có hiệu quả tiêm chủng thường xuyên cho trẻ 9 tháng và 18 tháng tuổi, đặc biệt thực hiện chiến dịch tiêm chủng phòng chống dịch sởi.

Thực hiện tốt việc khám sàng lọc, phân luồng khám bệnh, thu dung, cách ly bệnh nhân, thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện, không để lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Phát hiện sớm và điều trị tích cực các trường hợp diễn biến nặng, chú ý các đối tượng có bệnh nền, giảm tối đa các trường hợp tử vong do mắc bệnh sởi.

Bộ Y tế yêu cầu ngành y tế các địa phương phối hợp chặc chẽ với các sở, ngành có liên quan, nhất là Sở giáo dục và đào tạo, Sở thông tin và truyền thông để tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về đường lây truyền, cách phát hiện và phòng ngừa bệnh sởi, lợi ích của tiêm vắc xin sởi; chỉ đạo các trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học rà soát tiền sử tiêm chủng của học sinh, vận động gia đình, học sinh tham gia tiêm đầy đủ vắc xin phòng bệnh sởi.

Riêng đối vớiBộ Y tế, ngay trong ngày mai ( 9.3), Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu đoàn công tác của Bộ này kiểm tra công tác phòng, chống bệnh sởi tại TP.HCM.Tại đây, Bộ Y tế sẽ kiểm tra công tác phòng, chống bệnh sởi và công tác tiêm vắc xin sởi tại phường 15, quận 8; kiểm tra hoạt động phòng, chống bệnh sởi tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới,Bệnh viện Nhi đồng 1 và làm việc với lãnh đạo UBND TP.HCM về công tác phòng, chống bệnh sởi của địa phương này.

Hồ Quang

Bài liên quan
Nhiều quốc gia bùng phát bệnh sởi, Bộ Y tế ra công văn khẩn
Bệnh sởi đang gia tăng ở nhiều quốc gia trên thế giới, nhất là tại các quốc gia châu Âu, trong khi đó việc tiêm phòng vắc xin sởi tại Việt Nam bị gián đoạn trong thời gian dài, nguy cơ bùng phát dịch bệnh này là rất cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế lo lắng bệnh sởi bùng phát đại dịch