Đánh giá cao mô hình cấp cứu ngoại viện đang được thực hiện tại TP.HCM, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo các vụ, cục có liên quan sớm xây dựng đề án và thông tư hướng dẫn về hoạt động cấp cứu ngoại bệnh viện, giúp mô hình này hoạt động hiệu quả hơn.

Bộ Y tế sẽ có đề án cho hoạt động cấp cứu ngoại viện

Hồ Quang | 10/08/2019, 18:27

Đánh giá cao mô hình cấp cứu ngoại viện đang được thực hiện tại TP.HCM, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo các vụ, cục có liên quan sớm xây dựng đề án và thông tư hướng dẫn về hoạt động cấp cứu ngoại bệnh viện, giúp mô hình này hoạt động hiệu quả hơn.

Ngày 10.8, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thăm và làm việc với Trung tâm cấp cứu 115 TP.HCM. Tại đây, Bộ trưởng Y tế đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực của ngành y tế TP trong phát triển hoạt động cấp cứu ngoài bệnh viện với tinh thần sáng tạo và theo hướng hội nhập quốc tế.

Theo Trung tâm cấp cứu 115 TP.HCM, đến thời điểm này toàn TP có 31 trạm cấp cứu 115 vệ tinh đặt tại các bệnh viện thành phố, bệnh viện quận, huyện và bệnh viện tư nhân trong sự phối hợp và chịu sự điều phối hoạt động cấp cứu người dân ở môi trường bên ngoài bệnh viện của Trung tâm Cấp cứu 115 của thành phố đã làm tăng rõ rệt số lượt cấp cứu ngoài bệnh viện trên địa bàn thành phố. Nếu như chỉ hơn 8.000 lượt gọi cấp cứu vào năm 2015 thì ước tính trong năm 2019 này sẽ có trên 25.000 lượt gọi.

Theo bácsĩ Nguyễn Duy Long - Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 TP.HCM hiện nay sự phối hợp giữa nhân viên y tế cấp cứu ngoại việnvới các bác sĩ cấp cứu trong bệnh viện đã cải thiện đáng kể,nhất là phối hợp theo quy trình báo động đỏ trong cấp cứu trước và khi chuyển đến bệnh viện đã làm cải thiện rõ rệt tỷ lệ tử vong trong những trường hợp nguy kịch.

Ông Long cho rằng sở dĩ công tác cấp cứu ngoại viện hiện nay đạt hiệu quả cao lànhờ sự tham gia với vai trò tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa của các bệnh viện tuyến cuối đối với đội cấp cứu ngoại viện, việc hình thành mạng lưới các bệnh viện cấp cứu đột qụy.

Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, những mô hình cấp cứu ngoại viện mà trung tâm này đang thực hiện đã phát huy rất hiệu quả trong việc cấp cứu, điều trị người bệnh. Đặc biệt, bà Tiến đánh giá cao mô hình trạm cấp cứu vệ tinh, xe cấp cứu 2 bánh và việc đưa chương trình đào tạo chuyên ngành “cử nhân điều dưỡng Paramedic” (điều dưỡng ngoại viện) tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

Tuy nhiên, bà Tiến cũng nhìn nhận các cơ chế, chính sách hiện nay chưa đáp ứng kịp thời để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động cấp cứu ngoài bệnh viện. Trong thời gian tới, cần phải có đề án và thông tư hướng dẫn cho hoạt động cấp cứu ngoại viện.

Ngay sau đó, Bộ trưởng Y tếđã giao cho Cục quản lý Khám, chữa bệnh cùng với các vụ, cục liên quan nghiên cứu thực tiễn và đề xuất của ngành y tế TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng sớm biên soạn dự thảo trình bộ trưởng ban hành trong thời gian tới.

“Bộ Y tế cần sớm xây dựng đề án và thông tư hướng dẫn cho hoạt động cấp cứu ngoài bệnh viện trên phạm vi cả nước, trong đó cần chú trọng đến các mô hình hoạt động, tổ chức, bộ máy, loại hình nhân viên y tế tham gia hoạt động cấp cứu ngoài bệnh viện, phí dịch vụ cấp cứu ngoài bệnh viện", bà Tiến nói.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng gặp mặt tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Sáng 17.4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế sẽ có đề án cho hoạt động cấp cứu ngoại viện