Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết nhóm trẻ dưới 5 tuổi phải được cách ly và theo dõi chặt chẽ.

Bộ Y tế thay đổi phương thức cách ly đối với trẻ em

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 05/02/2021, 15:23

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết nhóm trẻ dưới 5 tuổi phải được cách ly và theo dõi chặt chẽ.

Sáng 5.2, Bộ Y tế đã có hướng dẫn cụ thể về chiến lược chống dịch COVID-19 với phương án mới.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định trước đây trong đợt dịch tại Đà Nẵng, Bộ Y tế cho phép gộp 5 mẫu trong một lần xét nghiệm. Tuy nhiên, do nhu cầu cần xét nghiệm diện rộng tại Quảng Ninh và Cẩm Giàng (Hải Dương), Bộ Y tế cho phép có thể gộp 10-16 mẫu trong một lần xét nghiệm, gộp theo hộ gia đình, thậm chí có thể lên tới mẫu 16. Nhóm mẫu nào có trường hợp dương tính sẽ lập tức cách ly toàn bộ gia đình và tiến hành lấy mẫu làm lại lần thứ 2 xác định ca dương tính. "Nếu phát hiện mẫu gộp dương tính thì cách ly cả gia đình đó luôn, sau đó lấy mẫu xét nghiệm lại từng người để phân loại F0, F1"- Bộ trưởng yêu cầu.

Bộ trưởng cũng cho biết, trong gia đình có nhóm trẻ em dưới 5 tuổi sẽ được cách ly một cách nghiêm ngặt tại nhà. do chính quyền địa phương chịu trách nhiệm và có điều kiện đi kèm như: chỉ được một người trông; người trông phải có sức khỏe tốt và gia đình đó không có người già, không có bệnh lý nền. Việc này, Bộ Y tế hiện đã thực hiện tại Cẩm Giàng, Hải Dương và một số địa phương khác.

Với trẻ trên 6 tuổi trở lên, áp dụng mô hình phân kỳ cách ly tập trung. Trẻ sẽ được áp dụng cách ly tập trung trong bảy ngày đầu và lấy mẫu ngày 1, ngày 3 và ngày 7.

Trả lời về vấn đề "ngăn sông, cấm chợ" giữa đại dịch COVID-19 ở các huyện, thị xã, tỉnh thành, Bộ trưởng đề nghi khi vận chuyển hàng hóa ra tỉnh ngoài phải thông qua kiểm soát, đặc biệt kiểm soát chặt chẽ hàng và người đi kèm. Địa phương nào để dịch xảy do đối tượng này thì địa phương đó phải chịu trách nhiệm. Nếu người dân mất thêm cái Tết nữa thì sẽ thêm khó khăn, nên phải thay đổi để vừa bảo đảm lưu thông hàng hóa, vừa bảo đảm phòng dịch", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế thay đổi phương thức cách ly đối với trẻ em