Sau nhiều tháng trì hoãn, huyền thoại âm nhạc Bob Dylan sẽ có một buổi gặp thân mật với Ủy ban giải Nobel vào cuối tuần này tại Stockholm để nhận giấy chứng nhận và huy chương.

Bob Dylan không màng đến 21 tỉ đồng tiền thưởng từ giải Nobel

01/04/2017, 06:41

Sau nhiều tháng trì hoãn, huyền thoại âm nhạc Bob Dylan sẽ có một buổi gặp thân mật với Ủy ban giải Nobel vào cuối tuần này tại Stockholm để nhận giấy chứng nhận và huy chương.

Bob Dylan

Ngày 13.10.2016, Bob Dylan đã bất ngờ vượt qua nhiều nhà văn tên tuổi khác để được Viện hàn lâm Thụy điển xướng tên cho giải Nobel Văn học vì "những biểu cảm đầy chất thơ trong khuôn khổ truyền thống ca khúc Mỹ". Chiến thắng của ông đã gây ra nhiều tranh luận gay gắt trên truyền thông lẫn mạng xã hội. Nhiều người ủng hộ ông nhưng cũng có không ít người cho rằng đây là một lựa chọn sai lầm của Viện hàn lâm. Trong lịch sử 115 năm của giải Nobel Văn học, Bob Dylan chính là nhạc sĩ/ ca sĩ đầu tiên đoạt huy chương.

Mặc dù vậy, mãi đến tận 2 tuần sau Bob Dylan mới chính thức lên tiếng về việc giành giải. "Tin tức về giải Nobel đã khiến tôi không nói nên lời. Tôi rất trân trọng vinh dự này", ông trả lời phỏng vấn của tờ Telegraph (Anh) vào ngày 28.10.16.

Thái độ này của Bob Dylan đã bị vài thành viên của Viện hàn lâm Thụy điển nhận xét là "bất lịch sự và kiêu ngạo". Thậm chí, tại buổi lễ trao giải diễn ra vào cuối năm 2016, nam ca sĩ 75 tuổi cũng không xuất hiện với lí do bị trùng lịch biểu diễn. Nữ ca sĩ Patti Smith khi đó đã trình diễn ca khúc A Hard Rain s Gonna Fall để vinh danh ông. Còn bài diễn từ của ông thì do đại sứ Mỹ ở Thụy Điển là Azita Raji thay mặt đọc.

Theo quy định của giải thưởng Nobel thì người chiến thắng phải thực hiện một bài phát biểu mang tính thuyết giảng trước khi nhận số tiền thưởng 8 kroner Thụy Điển (khoảng 20.7 tỉ đồng) trong vòng 8 tháng kể từ ngày xướng tên. Chính vì thế, Bob Dylan không đủ điều kiện để nhận số tiền này. Tuy nhiên, có vẻ như ông cũng không quan tâm lắm đến nó.

Mới đây, Viện Hàn lâm Thụy điểm đã cho biết giữa Ủy ban giải Nobel và Bob Dylan sẽ gặp nhau tại một sự kiện tổ chức kín đáo tại thủ đô Stockholm vào cuối tuần này. Đặc biệt, giới truyền thông sẽ không được phép tham dự để đưa tin.

Bà Sara Danius, thư ký thường trực của Viện hàn lâm Thụy Điển, cho biết: "Viện hàn lâm Thụy Điển và Bob Dylan đã quyết định sẽ gặp nhau vào cuối tuần này. Khi ấy, Viện sẽ trao giấy chứng nhận và huân chương cho Dylan và sẽ gửi những lời chúc mừng tới ông. Sự kiện sẽ được tổ chức đơn giản và ấm cúng, sẽ không có truyền thông tham dự, chỉ có Bob Dylan và các thành viên của Viện tham dự. Chúng tôi thực hiện những điều này theo yêu cầu của Bob Dylan. Mong các vị chú ý rằng sẽ không có bài phát biểu thuyết giảng nào được thực hiện. Chúng tôi tin rằng một đoạn video clip được thu hình sẵn sẽ được gửi tới cho Viện".

Được biết, Bob Dylan cũng sẽ có 2 buổi biểu diễn vào ngày thứ 7 và Chủ nhật sắp tới tại Stockholm.

Sinh năm 1941, Bob Dylan không chỉ là một trong những ngôi sao ca nhạc nổi tiếng nhất mọi thời đại mà còn là một hình tượng có sức ảnh hưởng to lớn tại Mỹ trong nửa cuối thể kỷ 20. Sự nghiệp kéo dài hơn 5 thập kỉ của ông được đánh dấu bằng nhiều ca khúc kinh điển như Blowin in the WindThe Times They Are a-Changin. Ngoài ra, chúng cũng được sử dụng như là "thánh ca" của các phong trào phản đối chiến tranh và vận động nhân quyền trong thập niên 70 và 80.

Mai Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bob Dylan không màng đến 21 tỉ đồng tiền thưởng từ giải Nobel