Sau cùng, Bob Dylan đã chính thức lên tiếng về những vụ lùm xùm liên quan đến giải Nobel Văn học và xác nhận sẽ đến tham dự lễ trao giải vào tháng 12 sắp tới.

Bob Dylan: 'Tôi sẽ đến nhận giải Nobel nếu...'

Chí Thiện | 29/10/2016, 17:06

Sau cùng, Bob Dylan đã chính thức lên tiếng về những vụ lùm xùm liên quan đến giải Nobel Văn học và xác nhận sẽ đến tham dự lễ trao giải vào tháng 12 sắp tới.

Bob Dylan hiện đang đi lưu diễn tại tiểu bang Oklahoma, Mỹ. Ban đầu, mục đích của cuộc phỏng vấn giữa BobvàtờTelegraphlà chia sẻ vềcuộctriển lãm tranh do ông thực hiệndự kiến diễn ra vào tuần sau tại London. Tuy nhiên, phóng viên đã đặt khá nhiều câu hỏi liên quan đến giải Nobel Văn học cũng như thái độ "khó hiểu" của ông trong khoảng 2 tuần vừa rồi.

Kểtừ khi được Viện Hàn lâm Khoa học Thụy điển xướng tênvào ngày 13.10, Bob Dylan đãhoàn toàn im hơi lặng tiếng. Một thành viêncủa Viện cho biết đã không nhận được bất kỳ lời phúc đáp nào từ nam ca sĩ 75 tuổi bất chấp sự nỗ lực của họ và gọi thái độ này của ông là "bất lịch sựvà kiêu ngạo". Nhiều ngườicho rằng có lẽ Bob Dylan cảm thấy bản thân không xứng đáng với danh hiệu cao quý, đặc biệt là sau những lùm xùm trên mặt báo.Mặc dù vậy, Bob Dylan trông có vẻkhá thoải mái và điềm tĩnh khi chia sẻ với phóng viên của tờ Telegraph.

"Tôi lúc nào cũng ở đây thôi", Bob nhẹ nhàng nói."Việc ấy (chiến thắng giải Nobel) thậttuyệt vời và gần như không tưởng. Ai có thể mơ về một điều như vậy chứ?".

Khi được đặt câu hỏi liệu có xuất hiện tại lễ trao giải diễn ra vào ngày 10.12 sắp tới tại Thụy Điểnhay không thì Bob đã trả lời: "Tất nhiên! Nếu mọi điều kiện đều cho phép thì tôi sẽ tham dự". Phần thưởng dành cho ông sẽ là 1 tấm HCV vàsố tiền mặt trị giá 900.000 USD do chính Quốc vương Thụy điểnCarl XVI Gustaf trao tặng.

Ngoài ra, Bob Dylan cũng bày tỏ sự tán thành dù hơi lưỡng lự đến lời nhận xét của Sara Danius - thư kỳ thường trực của Viện Hàn lâm - dành cho ông.

"Nếu nhìn lại quá khứ khoảng 2.500 năm hoặc hơn thế, các bạn sẽ thấy Homer và Sappho cùng những tuyệt tác thi ca ẩn giấu nhiều tầng nghĩa. Những bài thơ này được sáng tác là để trình diễn cùng nhạc cụ. Và đó cũng là những gì Bob Dylan đã làm với tác phẩm của mình. Ngày nay, chúng ta vẫn còn đọc và yêu thích Homer, Sappho cũng như Bob Dylan. Những ca khúc của ông có thể đọc, và nên được đón đọc", Sara Daniusnói vào đầu tháng này.

"Tôi cũng cho là vậy nếu xéttheo một khía cạnh nào đó. Một số tác phẩm của tôi như 'Blide Willie', 'The Ballad of Hollis Brown', 'Joey', 'A Hard Rain', Hurricancevà vài ca khúc khác thật sự có thể so sánh với Homer về mặt giá trị", Bob Dylan nói.

"Tôi sẽ để mọi người tự phánxét về những lời ca tôi viết ra. Giới hàn lâm, họ sẽ hiểu. Tôi không có đủ tư cách cho nên không có ý kiến”, ông khiêm tốn nói thêm.

Mai Thảo (Theo Telegraph)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bob Dylan: 'Tôi sẽ đến nhận giải Nobel nếu...'