Trong clip quảng cáo trên mạng, khi cắm thiết bị này thì đồng hồ đo lượng điện tiêu thụ giảm xuống một nửa. Ông Đặng Trần Chuyên, Giám đốc Trung tâm Điện tử viễn thông thuộc Bộ Công thương, sẽ bóc mẽ chiêu trò lừa đảo này.

Bóc mẽ clip quảng cáo thiết bị tiết kiệm điện đến 50%

01/07/2020, 11:26

Trong clip quảng cáo trên mạng, khi cắm thiết bị này thì đồng hồ đo lượng điện tiêu thụ giảm xuống một nửa. Ông Đặng Trần Chuyên, Giám đốc Trung tâm Điện tử viễn thông thuộc Bộ Công thương, sẽ bóc mẽ chiêu trò lừa đảo này.

Tìm kiếm trên Google, bạn có thể dễ dàng tìm thấy các trang web rao bán thiết bị được cho tiết kiệm điện với đủ mẫu mã, giá dao động từ 100.000 đồng – 2 triệu đồng.

Khi liên hệ qua số điện thoại trên trang web, người bán nói thiết bị được sản xuất tại Trung Quốc theo công nghệ của Đức, tiết kiệm được 10 – 30% tiền điện cho cả sản phẩm dùng công nghệ Inverter lẫn không Inverter.

Điều đáng nói là các thiết bị được cho tiết kiệm điện đa phần chỉ bán online nên khách khó kiểm tra được hàng hóa và có tác dụng thật hay không.

Khi mở hộp thì bên trong có tờ giấy ghi dòng quảng cáo tiết kiệm điện được từ 25% - 50%, khác với lời người bán nói trước đó.

Mổ xẻ thiết bị này thì thấy bên trong chỉ gồm cầu chì, vài con điện trở và hai bóng đèn led.

Cấu tạo bên trong thiết bị được cho tiết kiệm điện.

Ông Đặng Trần Chuyên, Giám đốc Trung tâm Điện tử viễn thông thuộc Bộ Công thương, khẳng định thiết bị trên không có tác dụng tiết kiệm điện, mua chỉ tốn tiền mà thôi.

“Bản thân các thiết bị Inverter có tính dung kháng rất cao. Bộ này cũng có tính dung kháng giống tụ điện. Mình lắp thêm tụ điện vào thì chỉ làm tăng thêm dòng điện thôi”, ông Đặng Trần Chuyên giải thích.

Bên cạnh đó, ông Đặng Trần Chuyên bóc mẽ chiêu trò người bán thiết bị này thường làm trong các clip để dụ khách mua.

Theo PGS.TS Lê Văn Doanh, nguyên Trưởng khoa Điện – Điện tử (Đại học Bách khoa Hà Nội), khách hàng không nên tin vào những trò quảng cáo về thiết bị có thể tiết kiệm điện. Người dùng nên có ý thức sử dụng điện tiết kiệm bằng các giải pháp mà ngành điện khuyến cáo và dùng thiết bị gắn nhãn năng lượng có nhiều sao được Bộ Công Thương kiểm định.

Mới đây, EVN cũng đưa ra cảnh báo về việc quảng cáo sai sự thật của những thiết bị tiết kiệm điện. Cụ thể là chúng không được Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Công thương hoặc đơn vị về chuyên ngành tiết kiệm năng lượng uy tín trên thị trường chứng nhận về hiệu quả tiết kiệm điện như quảng cáo. Tất cả chỉ là chiêu trò lừa đảo của gian thương nhằm móc túi người tiêu dùng.

Sợ mất hàng trăm triệu người dùng Ấn Độ, TikTok hứa không gửi dữ liệu cho Trung Quốc

Bị Tổng thống Donald Trump kết tội, Twitter lên tiếng, Google và Facebook im lặng

TP.HCM sáng xếp thứ 2 thế giới về ô nhiễm không khí, chiều đứng 63: Vì sao?

Google cuối cùng đã đồng ý trả tiền cho tin tức

47 game nên gỡ ngay vì chứa trojan nguy hiểm quấy rối người dùng

Từ Quang Hải đến Bphone: Kỳ vọng càng nhiều, thất vọng càng lớn

Google hé lộ bất ngờ về số người sử dụng một mật khẩu cho nhiều tài khoản

Trung Quốc ép Apple xóa hàng ngàn game khỏi App Store

Nhân Hoàng (video: VTV1)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bóc mẽ clip quảng cáo thiết bị tiết kiệm điện đến 50%