Theo thông tin Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cung cấp cho Ủy ban Giao thông Hạ viện nước này, dòng máy bay Boeing 737 MAX có thể phải mất 1 tháng rưỡi hoặc lâu hơn để sửa chữa phần mềm cũng như tái đào tạo phi công trước khi được phép đưa vào khai thác trở lại.

Boeing 737 MAX nằm đất đến hết tháng 4

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 15/03/2019, 10:49

Theo thông tin Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cung cấp cho Ủy ban Giao thông Hạ viện nước này, dòng máy bay Boeing 737 MAX có thể phải mất 1 tháng rưỡi hoặc lâu hơn để sửa chữa phần mềm cũng như tái đào tạo phi công trước khi được phép đưa vào khai thác trở lại.

Hạ nghị sĩ Rick Larsen công bố: “Bản sửa lỗi phần mềm (đang trong quá trình thử nghiệm) dự kiến ra mắt trong vài tuần, cài đặt chúng cho toàn bộ máy bay kéo dài đến ít nhất hết tháng 4”. Sau khi lắp đặt hoàn thành thì cũng cần thêm thời gian tổ chức đào tạo cho phi công làm quen thao tác trên phần mềm sửa đổi.

Nhưng quyền Giám đốc Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) Daniel Elwell chưa xác định nội dung đào tạo bổ sung, vì ông khẳng định bản sửa lỗi sẽ khiến Boeing 737 MAX hoạt động theo cách quen thuộc với phi công từ trước đến nay, Chủ tịch Ủy ban Giao thông Hạ viện Peter DeFazio cho hay.

Phía nhà sản xuất Boeing thông báo tạm ngừng giao 737 MAX lắp ráp tại nhà máy ở Seattle, tuy nhiên vẫn duy trì sản xuất.

Ngày 10.3, một chiếc 737 MAX 8 số hiệu ET302 của hãng Ethiopian Airlines bị rơi chỉ 6 phút sau khi cất cánh. Toàn bộ 149 hành khách cùng 8 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Đây là tai nạn thảm khốc liên quan đến MAX 8 thứ hai chỉ trong vòng chưa đầy 5 tháng.

Nhiều quốc gia đã “cấm cửa” 737 MAX. Mỹ đến ngày 13.3 mới quyết định làm vậy với lý do có được bằng chứng mới củng cố cho lo ngại về độ an toàn của dòng máy bay này.

Có sự tương đồng giữa tai nạn vừa xảy ra tại Ethiopia với vụ máy bay Lion Air rơi cuối tháng 10.2018 - Ảnh: MAU

Cục Điều tra - Phân tích An toàn hàng không dân dụng Pháp (BEA) vừa tiếp nhận hộp đen máy bay rơi tại Ethiopia. Công tác phân tích sẽ bắt đầu vào ngày 15.3.

Theo quy tắc quốc tế, Ethiopia là bên dẫn dắt điều tra, BEA đóng vai trò cố vấn. Mỹcũng cử chuyên gia sang hỗ trợ.

Trong cuộc gặp với Ethiopian Airlines, người nhà những nạn nhân xấu số yêu cầu được biết thêm thông tin. Ông Abdulmajid Shariff - công dân Yemen mất đi anh rể - cho biết: “Họ hứa cung cấp báo cáo về các thi thể lẫn nguyên nhân vụ việc, nhưng rồi chẳng có gì cả”.

Cổng hoa tưởng niệm nạn nhân vụ rơi máy bay tại Ethiopia - Ảnh: Reuters
Cẩm Bình (theo Politico, Reuters)
Bài liên quan
Thị trường chủ lực Mỹ có phải là 'điểm sáng' cho con tôm Việt Nam?
Liệu thị trường chủ lực như Mỹ có phải là điểm sáng cho các doanh nghiệp xuất khẩu tôm không khi mặt hàng này dù có cơ hội so với đối thủ cạnh tranh nhưng vẫn còn khó về giá cả, giữ thị phần, các rào cản thương mại, biến động thị trường...

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh quản lý nhà nước về thương mại điện tử
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 119/CĐ-TTg ngày 25.11.2024 yêu cầu một số bộ liên quan và các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Boeing 737 MAX nằm đất đến hết tháng 4