Tổng thống Trump hôm 13.3 đã cảnh báo rằng ông sẽ không vội ký vào một thỏa thuận thương mại mà không đáp ứng yêu cầu của Mỹ.

Tổng thống Trump không vội đạt thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Hoàng Vũ | 14/03/2019, 18:52

Tổng thống Trump hôm 13.3 đã cảnh báo rằng ông sẽ không vội ký vào một thỏa thuận thương mại mà không đáp ứng yêu cầu của Mỹ.

Phát biểu trước các phóng viên tại Nhà Trắng sau cuộc họp với các cố vấn của mình, ông Trump đã nói rằng ông không vội ký kết một thỏa thuận thương mại và khẳng định bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải bao gồm việc bảo vệ tài sản trí tuệ - một điểm chính trong cuộc đàm phán nhiều tháng qua giữa hai nước.

Bên cạnh đó, Tổng thống Trump cũng cho rằng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể thận trọng về cuộc gặp thượng đỉnhsắp tới mà không đạt được thỏa thuận.

"Tôi nghĩ Chủ tịch Tập hiểu rằng tôi là người sẽ bước đi nếu một thỏa thuận không thể thực hiện. Các bạn biết đó, điều này có thể xảy ra và ông Tập có lẽ sẽ không muốn như vậy", ông Trump cho biết.

Theo Reuters, ông chủ Nhà Trắng muốn nhấn mạnh khả năng chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài nhiều tháng qua bằng việc đạt đượcthỏa thuận trước cuộc họp cấp cao giữa lãnh đạo hai nước, hoặc đạt trực tiếp giữa Tổng thống với người đồng cấp Trung Quốc.

“Chúng tôi có thể hoàn thành thỏa thuận và ký kết, hoặc chúng tôi có thể hoàn tất thỏa thuận và đàm phán một số điểm cuối cùng", ông Trump nói thêm.

Nhiều chuyên gia nhận định các bình luận trêncủa Tổng thống Trumpphản ánh một chiến thuật đàm phán đượcsử dụng nhưđòn bẩy trong việc gia tăng sức ép buộc Trung Quốc đồng ý các yêu cầu của Mỹ. Ngoài ra,việc đạt được thỏa thuận sớm sẽ mang lạimột thành tựu kinh tế nhằmgiúp tổng thống Mỹchiến thắngtrong chiến dịch tái tranh cử vào năm 2020.

Ông Trump được cho là đang theo sát các cuộc đàm phán. Tổng thống Mỹ đang gặp gỡ thường xuyên với các cố vấn thương mại hàng đầu của mình và theo dõi chặt chẽ về tiến trình đàm pháp giữa Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc.

Tháng trước,Tổng thống Trump đã quyết định sẽ không tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc kể từ đầu tháng 3 cho đến khi đàm phán thành công.

Tuy nhiên,vấn đề sở hữu trí tuệ là một trong những rào cản lớn. Washington đã cáo buộc Bắc Kinh ép buộc các công ty Mỹ phải chia sẻ tài sản trí tuệ và chuyển giao công nghệ cho các đối tác địa phương như là một điều kiện bắt buộc để hoạt động ở Trung Quốc.Trong khi, Bắc Kinh phủ nhận đứng sau các hành động trên.

Hoàng Vũ (theo Reuters, WSJ)
Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump không vội đạt thỏa thuận thương mại với Trung Quốc