Các nhà điều tra thuộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga cho rằng công dân Mỹ Paul Whelan đã thu thập thông tin bí mật cho Mỹ, cáo buộc người này phạm tội gián điệp ở Nga.

Công dân Mỹ Paul Whelan bị Nga buộc tội gián điệp

Hà Ngọc Bách | 14/03/2019, 17:34

Các nhà điều tra thuộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga cho rằng công dân Mỹ Paul Whelan đã thu thập thông tin bí mật cho Mỹ, cáo buộc người này phạm tội gián điệp ở Nga.

Theo luật sư của ông Whelan là Vladimir Zherebenkov, "FSB tin rằng khách hàng của tôi, Paul Whelan đã thu thập thông tin cho các cơ quan tình báo của Mỹ".

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết Paul Whelan đã bị bắt tại Moscow "khi ông đang làm nhiệm vụ gián điệp".

Cục Điều tra của FSB đã mở một vụ án hình sự đối với ông Whelan theo điều 276 Bộ luật Hình sự Nga (tội gián điệp), trong đó có hình phạt từ 10 đến 20 năm tù nếu bị kết án. Ông Whelan giữ quyền công dân của Mỹ, Anh, Ireland và Canada.

Vào ngày 22.2, Tòa án Lefortovo, Moscow đã gia hạn quyền nuôi con của ông Whelan cho đến ngày 28.5. Trong ngày 14.5, Tòa án thành phố Moscow sẽ xem xét khiếu nại của luật sư đối với việc kéo dài quyền nuôi con của ông Whelan

Theo luật sư của ông Whelan, khách hàng của ông đã bất ngờ nhận được một thẻ nhớ có chứa dữ liệu bí mật, trong khi ông hy vọng sẽ nhận được những thông tin nguồn mở có tầm quan trọng về văn hóa.

Ông Whelan, 48 tuổi, là giám đốc an ninh của nhà cung cấp phụ tùng ô tô Mỹ, BorgWarner. Theo tờ Washington Post, ông đã gia nhập thủy quân lục chiến Mỹ năm 1994 và "vươn lên hàng ngũ để trở thành một trung sĩ tham mưu, phục vụ 2đợt tại Iraq, vào năm 2004 và 2006".

Tuy nhiên, ông Whelan "đã bị sa thải vì hành vi xấu trong năm 2008 sau khi bị kết án về một số tội liên quan đến tội tham ô".

Thiên Hà (theo TASS)
Bài liên quan
Mỹ cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học
Hãng Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 1.5 cáo buộc Nga sử dụng chất gây nghẹt thở chloropicrin cùng chất kiểm soát đám đông tại Ukraine, vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công dân Mỹ Paul Whelan bị Nga buộc tội gián điệp