UBND TP.HCM đã chấp thuận chủ trương bồi thường, hỗ trợ đối với nhà đất thuộc sở hữu tư nhân có nguồn gốc do nhà nước bán hóa giá hoặc bán theo phương thức bảo toàn vốn bằng vàng, chịu ảnh hưởng của dự án metro số 2.
Theo đó, trường hợp trước đây Nhà nước đã bán hóa giá bằng vàng thì được xem xét hỗ trợ bồi thường bằng 100% giá trị nhà, đất. Trường hợp trước đây Nhà nước không bán phần diện tích đất nằm trong quy hoạch lộ giới, nếu đăng ký hợp đồng thuê phần diện tích nhà nằm trong phạm vi lộ giới và có nộp tiền thuê thì hỗ trợ bằng 60% giá trị nhà, đất.
Nếu không ký hợp đồng thuê thì hỗ trợ bằng 60% giá trị nhà, đất nhưng phải khấu trừ lại tiền thuê nhà qua các thời kỳ theo đơn giá.
Theo đề xuất của Ban Quản lý đường sắt đô thị, UBND TP.HCM cũng chấp thuận tạm ngưng triển khai tuyển chọn tư vấn lập đề xuất dự án cho các tuyến monorail số 2 và tuyến monorail số 3 bằng nguồn vốn ngân sáchthành phố.
Ban Quản lý đường sắt đô thị sẽtiếp tục kiến nghịBộ Kế hoạch - Đầu tư xem xét khả năng sử dụng nguồn vốn PDF để nghiên cứu lập đề xuất dự án xây dựng tuyến monorail số 3.
Tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đi qua các quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú. Tuyến đường sắt đô thị này dài 11,3km; trong đó có 9,3km đi ngầm và được phê duyệt vào năm 2010 với tổng vốn đầu tư hơn 1,3 tỉ USD. Đến năm 2015, tổng mức đầu tư dự án là gần 2,19 tỉ USD, tăng 51% so với ban đầu.
Dự án này ảnh hưởng đến 679 hộ dân. Hiện tại, UBND các quận dọc tuyến đã ban hành thông báo thu hồi đất. Đến nay, dự án đã có một hộ dân đồng ý chi phí bồi thường. Đồng thời, các quận cũng đang phối hợp với các sở để tham mưu với UBND TP hoàn tất các thủ tục để ra quyết định bồi thường.
Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) là một trong 8 tuyến metro đã được phê duyệt tại TP.HCM. Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn chậm triển khai. Theo báo cáo của Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, dự kiến tháng 8.2018, dự án mới hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.
Phan Diệu