Quốc hội Bolivia vừa nhất trí thông qua dự luật hủy bỏ kết quả cuộc bầu cử ngày 20.10, mở đường tổ chức lần bầu cử mới.

Bolivia: Thông qua dự luật, mở đường bầu cử lại

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 24/11/2019, 14:51

Quốc hội Bolivia vừa nhất trí thông qua dự luật hủy bỏ kết quả cuộc bầu cử ngày 20.10, mở đường tổ chức lần bầu cử mới.

Giới nghị sĩ cũng đồng ý chỉ định một hội đồng bầu cử phụ trách chọn ngày tổ chức cụ thể. Đặc biệt dự luật còn cấm người từng giữ vị trí Tổng thống hai nhiệm kỳ tái tranh cử - điều khoản loại bỏ khả năng cựu lãnh đạo Evo Morales tham gia. Tổng thống lâm thời Jeanine Anez dự kiến ký văn kiện này vào ngày 24.11.

Trước động thái trên, đảng Phong trào Chủ nghĩa xã hội (MAS, chiếm thế đa số tại Quốc hội) của ông Morales cho biết sẽ chọn ra ứng viên khác cho lần bầu cử tới.

Chiến thắng cuộc bầu cử 20.10 là cựu lãnh đạo Evo Morales, nhưng phe đối lập cáo buộc chính quyền gian lận vì kết quả kiểm phiếu bất ngờ ngừng cập nhật 24 tiếng, dẫn đến biểu tình với nhiều vụ bạo lực đẫm máu. Sức ép từ người dân và mất đi sự ủng hộ từ cảnh sát lẫn quân đội buộc ông phải từ chức rồi sang Mexico tị nạn.

Cựu Tổng thống Morales không thể tham gia tranh cử sắp tới - Ảnh: El Universal

Việc thông qua dự luật hủy kết quả cuộc bầu cử cũ được thực hiện không lâu sau khi chính quyền lâm thời tiến hành hoạt động đối thoại với lực lượng biểu tình. Nhiều người yêu cầu bà Anez bãi bỏ đạo luật cho phép quân đội sử dụng bạo lực khôi phục trật tự, đồng thời đảm bảo họ không bị bức hại thông qua hàng loạt vụ điều tra cựu Morales cùng đồng minh.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bolivia: Thông qua dự luật, mở đường bầu cử lại