Cựu nhân viên CIA Jerrry Chuan Shing Lee, 55 tuổi, đã bị Thẩm phán liên bang ở Virginia kết án 19 năm tù sau khi người này thừa nhận làm gián điệp cho Trung Quốc.

Cựu nhân viên CIA bị kết án 19 năm tù do làm gián điệp cho Trung Quốc

Hoàng Vũ | 23/11/2019, 16:25

Cựu nhân viên CIA Jerrry Chuan Shing Lee, 55 tuổi, đã bị Thẩm phán liên bang ở Virginia kết án 19 năm tù sau khi người này thừa nhận làm gián điệp cho Trung Quốc.

Theo Reuters, Jerry Chuan Shing Lee rời khỏi Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) vào năm 2007 và chuyển đến Hồng Kông. Vài năm sau, Lee được tình báo Trung Quốc tiếp cận, đề nghị trả số tiền 100.000 USD và hứa lo cho Lee "trọn đời" nếu tiết lộ các thông tin có được khi còn làm việc ở CIA.

Hàng trăm nghìn USD đã được chuyển vào tài khoản ngân hàng của Lee từ năm 2010 đến 2013, để đổi lấy những thông tin này.

"Thay vì tôn trọng trách nhiệm và giữ vững lời hứa không tiết lộ các thông tin quốc phòng, Lee đã bán đứng đất nước, làm điệpviên cho chính phủ nước ngoài và liên tục nói dối với các nhà điều tra về hành vi của mình", ông Zachary Terwilliger, ủy viên công tố quận Đông Virginia, cho biết trong một thông báo.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Cục Điều tra Liên bang (FBI) đã khám xét phòng khách sạn của Lee tại Hawaii vào tháng 8.2012 và phát hiện người này mang theo một cuốn sổ địa chỉ, bản kế hoạch ngày trong đó có các ghi chú viết tay về thông tin tình báo nhạy cảm, chẳng hạn tên cácđầu mối của CIA, địa điểm họp các chiến dịch, số điện thoại và chi tiết về các cơ sở bí mật.

Lee đã nhận tội vào tháng 5 năm nay với cáo buộc âm mưu cung cấp thông tin quốc phòng và an ninh quốc gia để hỗ trợ một chính phủ nước ngoài.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Cựu Tổng thống Mỹ Trump dẫn trước ông Biden trong khảo sát mới
Theo khảo sát mới do đài CNN dùng nền tảng SRSS thực hiện, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục dẫn trước đương kim Tổng thống Joe Biden về tỷ lệ ủng hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
15 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu nhân viên CIA bị kết án 19 năm tù do làm gián điệp cho Trung Quốc