Tân đại sứ Trung Quốc tại Canada Cong Peiwu mới đây đã đưa ra cảnh báo Ottawa không nên làm theo Washington ủng hộ người biểu tình ở Hồng Kông, nếu không sẽ có "thiệt hại nặng nề" cho quan hệ vốn đã xấu đi với Bắc Kinh.

Trung Quốc dọa dẫm Canada đừng nối gót Mỹ ủng hộ người biểu tình Hồng Kông

Hoàng Vũ | 23/11/2019, 17:52

Tân đại sứ Trung Quốc tại Canada Cong Peiwu mới đây đã đưa ra cảnh báo Ottawa không nên làm theo Washington ủng hộ người biểu tình ở Hồng Kông, nếu không sẽ có "thiệt hại nặng nề" cho quan hệ vốn đã xấu đi với Bắc Kinh.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại đại sứ quán Trung Quốc ở Canada hôm 22.11, ông Cong Peiwu cảnh báo: "Nếu một người nào ở đây thực sự cố gắng... có loại luật như luật tương tự ở Mỹ, thì sẽ rất nguy hiểm”.

"Nếu bất cứ điều gì như thế xảy ra, nó chắc chắn sẽ gây thiệt hại rất lớn cho mối quan hệ song phương của chúng tôi và đó không phải là lợi ích của Canada", đại sứ Trung Quốc cảnh báo.

Đại sứ Trung Quốc cho rằng"nếu Canada muốn bảo vệ công dân của mình, họ nên yêu cầu những kẻ bạo loạn đó chấm dứt bạo lực, nếu không thì những người Canada sống ở Hồng Kông, làm sao có thể an toàn?".

Theo Reuters, giọng điệu không khoan nhượng trong thông điệp của ông Cong Peiwu chỉ ra rằng dù đại sứ có thể đã thay đổi, nhưngcách tiếp cận của Trung Quốc thì không.

Ngoài ra, ông Cong nhắc lại yêu cầu của Bắc Kinh rằng Canada phải trả tự do ngay lập tức cho giám đốc tài chính của Tập đoàn công nghệ HuaweiMạnh Vãn Châu, người đang được tại ngoại sau khi cảnh sát Canada bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ vào tháng 12 năm ngoái.

"Vụ việc này đã dẫn đến những khó khăn nghiêm trọng mà hai nước đang phải đối mặt hiện nay", đại sứ Cong nói.

Ngay sau khi bà Mạnh bị bắt, Trung Quốc đã bắt hai công dân Canada với các cáo buộc liên quan đến đánh cắp bí mật quốc gia, và từ đó ngừng nhập khẩu hạt cải từ Canada.

Những bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh Canada và Trung Quốc đang bị khóa trong một cuộc tranh chấp thương mại và ngoại giao. Ottawa đã nhiều lần bày tỏ lo ngại về sự an toàn của 300.000 công dân Canada ở Hồng Kông, nơi đã chứng kiến các cuộc biểu rầm rộ để yêu cầu dân chủ và tự chủ trong hơn 5 tháng qua.

Hạ viện Mỹ hôm 20.11 đã thông qua hai dự luật để ủng hộ người biểu tình và gửi cảnh báo tới Trung Quốc về vấn đề nhân quyền tại Hồng Kông.

Cùng ngày, khi được hỏi về những biện pháp bổ sung mà Canada sẽ thực hiện để bảo vệ công dân của mình tại Hồng Kông, Thủ tướng Justin Trudeau cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi giảm leo thang và chấm dứt bạo lực, đồng thời thúc giục đối thoại".

Đáng chú ý, trong một động thái có thể gây khó chịu hơn nữa cho Trung Quốc, hai nhà hoạt động dân chủ nổi tiếng ở Hồng Kông là Figo Chan và Emily Lau dự kiến nhận một giải thưởng tại Diễn đàn An ninh quốc tế Halifax - sự kiện lớn ở Canada vốn được chính phủ liên bang tài trợ một phần, diễn ra ngày 23.11.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc dọa dẫm Canada đừng nối gót Mỹ ủng hộ người biểu tình Hồng Kông