Cơ quan Giám sát Thị trường Thượng Hải (Trung Quốc) đã kiểm tra 28 chiếc bồn cầu thông minh, phát hiện 40 % số sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng, có kết cấu hỏng, có thể gây nguy hiểm cho người đi vệ sinh, trong vài trường hợp người dùng có nguy cơ bị giật điện.

Bồn cầu thông minh Trung Quốc giật điện người tiêu dùng

Trần Trí | 19/03/2019, 14:32

Cơ quan Giám sát Thị trường Thượng Hải (Trung Quốc) đã kiểm tra 28 chiếc bồn cầu thông minh, phát hiện 40 % số sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng, có kết cấu hỏng, có thể gây nguy hiểm cho người đi vệ sinh, trong vài trường hợp người dùng có nguy cơ bị giật điện.

Các bồn cầu vệ sinh này được bán trên một chương trìnhmua sắm trực tuyến của Trung Quốc, và theo giới truyền thông nước này, chúng rất được tầng lớp trung lưu tin dùng. Chúng được giới thiệu có các chức năng tăng nhiệt độ, tẩy rửa bằng nước ấm và làm khô không khí.

Nhưng trong một cuộc kiểm tra mới đây, Cơ quan Giám sát Thị trường Thượng Hải đã có phát hiện bồn cầu gây giật điện người tiêu dùng, theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin sáng 18.3.

Ông Chu Zhanggying, một cán bộ Cơ quan nói: “Vài bồn cầu có kết cấu hỏng, có nguy cơ gây nguy hiểm cho người tiêu dùng. Các vấn đề chúng tôi phát hiện chắc chắn là chuyện thường xảy ra ở ngành sản xuất này”.

Đoàn kiểm tra phát hiện vài chiếc không thể giúp người dùng tránh bị điện giật. Ví dụ, trong biên bản nêu một nắp bồn cầu không có dây nối với thành phần kim loại (dùng để kiểm tra nhiệt độ nước) xuống đất.

Trưởng đoàn kiểm tra Ni Bin nói dây nối đất là một tiêu chuẩn đối với các dụng cụ gia dụng gồm bồn cầu thông minh, đối với bất kỳ bộ phận kim loại nào có thể mang điện khi lớp cách điện trở nên kém hiệu quả.

Đoàn kiểm tra xác minh chất lượng bồn cầu thông minh - Ảnh: SCMP

Ông giải thích: “Bề mặt kim loại của bộ điều khiển nhiệt độ tiếp xúc trực tiếp với nước trong bồn vệ sinh. Vì vậy, nếu bề mặt kim loại không được kết nối với dây nối đất và lớp cách điện cơ bản không thành công, khi hệ thống rửa được phun vào cơ thể, người tiêu dùng có thể có nguy cơ bị điện giật”.

Các sai sót khác gồm dây điện bị lộ trần, và dòng điện sai. 3 trong số 28 bồn cầu dưới chuẩn là sản phẩm Hàn Quốc, còn 1 chiếc của một thương hiệu Mỹ.

CCTV cho biết các nhà sản xuất ra loại bồn cầu thông minh này đang bị điều tra. Lô hàng không đạt tiêu chuẩn này đã bị cấm kinh doanh. Chúng thường được bán giá từ 1.000 đến 2.000 Nhân dân tệ (NDT, tương đương 150 và 300 đô-la Mỹ) nhưng bồn vệ sinh đắt giá nhất là 3.980 NDT (590 đô-la).

Phó đoàn kiểm tra Xu Sheng nói sự phổ biến của bồn cầu thông minh trong vài năm qua đã khiến nhiều nhà sản xuất dụng cụ vệ sinh bằng sứ đã nhảy vào thị trường, dù họ không có kinh nghiệm sản xuất thiết bị gia dụng.

Ông nói: “Nhằm giành được một chỗ trong thị trường này, nhiều nhà sản xuất đã tháo sản phẩm của nước ngoài rồi sao chép chúng. Vì thế, họ rất khó đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm”.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, bồn cầu thông minh là một sản phẩm hàng hóa được săn lùng ráo riết ở Trung Quốc hồi cách đây 4 năm, khi nhiều du khách Trung Quốc mua mặt hàng này về nhà, sau những chuyến du lịch Nhật Bản.

Năm 2016, đã có hai du khách Trung Quốc bị bắt quả tang trộm 1 bồn cầu thông minh trong khách sạn họ ở tại Nhật Bản. Khi ban quản lý khách sạn liên hệ, chiếc bồn cầu đã được đoàn tham quan của Trung Quốc trả lại.

Mỹ Trinh (theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bồn cầu thông minh Trung Quốc giật điện người tiêu dùng