Nhiều trường Đại học của Mỹ đã quyết định, hoặc cân nhắc đưa ra quyết định đóng cửa Học viện Khổng tử, cắt đứt liên hệ với Huawei, theo South China Morning Post.

Nhiều Đại học Mỹ đóng cửa Học viện Khổng tử, cắt đứt liên hệ với Huawei

Hà Ngọc Bách | 19/03/2019, 08:05

Nhiều trường Đại học của Mỹ đã quyết định, hoặc cân nhắc đưa ra quyết định đóng cửa Học viện Khổng tử, cắt đứt liên hệ với Huawei, theo South China Morning Post.

Theo South China Morning Post, chính phủ Mỹ đã có những nỗ lực nhằm hạn chế mối quan hệ của các trường Đại học Mỹ với hai tổ chức Trung Quốc là Học viện Khổng tử và Huawei, nhiều trường đại học nổi tiếng nhất nước này đã thực hiện điều này.

Cả Huawei, một tập đoàn công nghệ tư nhân khổng lồ của Trung Quốc và Học viện Khổng tử, một cơ quan liên kết với Bắc Kinh nhằm thúc đẩy ngôn ngữ và văn hóa của Trung Quốc, lâu nay đều bị các nghị sĩ Mỹ tấn công vì nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng chính phủ Mỹ tin rằng cả hai đều làm suy yếu lợi ích của họ.

Mối quan hệ trực tiếp của Học viện Khổng tử với chính quyền trung ương Trung Quốc đã làm dấy lên những lời phàn nàn từ các giáo sư Mỹ, những người đã xem trong tổ chức này một trò chơi quyền lực mềm nhằm hạn chế thảo luận học thuật về các chủ đề mà Bắc Kinh cố gắng chôn vùi.

Đại học Stanford, Đại học California và các trường khác đã đưa ra quyết định cắt đứt quan hệ với Huawei một cách lặng lẽ. Nhưng nhiều trường khác, bao gồm Đại học Harvard, vẫn còn quan hệ với Huawei.

Trong 30 năm qua, các trường đại học Mỹ đã ký hàng trăm MOU [bản ghi nhớ] với các tổ chức Trung Quốc và hầu hết trong số chúng đều được thực hiện ít nhiều. Không ai theo dõi chúng. Họ đã hoàn thành chúng ngoài ý muốn chung khi họ quyết định trở thành trường đại học quốc tế", ông Robert Daly thuộc Viện Kissinger cho biết.

Vấn đề là cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa hiện nay dù có nhiều bất đồng với nhau nhưng lại thống nhất ý chí xung quanh cách đối phó với Trung Quốc. Và thật không may cho các trường có mối quan hệ với Trung Quốc, Washington đã thống nhất chống lại các kết nối này.

Mới tháng trước Đại học Minnesota, một trong những trường đại học hàng đầu của Mỹ đã quyết định cắt đứt quan hệ với Học viện Khổng tử và Huawei.

"Minnesota không phải là trường đại học đầu tiên cắt đứt quan hệ với Viện Huawei và Học viện Khổng tử, và sẽ không phải là trường cuối cùng", James Lewis, Phó chủ tịch cấp cao của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho biết.

Mạnh tay nhất với Học viện Khổng tử là quân đội Mỹ, Bộ Quốc phòng nước này đã thông báo với các trường Đại học là họ sẽ không tài trợ tiền cho trường nào có mở Học viện Khổng tử. Đại học Minnesota nhận được tài trợ lớn từ Bộ Quốc phòng Mỹ nên đã đưa ra quyết định đóng của Học viện Khổng tử để tránh các rắc rối về sau.

Theo South China Morning Post thì dù Trung Quốc không thích chuyện này, nhưng họ không thể can thiệp được vì các trường Đại học Mỹ là "chủ nhà" và họ được quyền quyết định hợp tác với ai, không hợp tác với ai.

Thiên Hà (theo SouthChina Morning Post)
Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
8 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều Đại học Mỹ đóng cửa Học viện Khổng tử, cắt đứt liên hệ với Huawei