Úc đã lên tiếng không cử đoàn dự Olympic và nếu vậy thì đội nữ Việt Nam có nên đến Nhật tranh tài thay thế?

Bóng đá Việt Nam có nên dự Olympic 2020 sau khi Úc không dự giải?

23/03/2020, 18:52

Úc đã lên tiếng không cử đoàn dự Olympic và nếu vậy thì đội nữ Việt Nam có nên đến Nhật tranh tài thay thế?

Vào 24.7, Olympic 2020 sẽ chính thức khai mạc. Tuy nhiên, kế hoạch đó có thể đổ bể vì COVID-19. Sau Brazil, Na Uy và Slovenia tuyên bố không cử VĐV tham dự Olympic vì lo ngại COVID-19, đến lượt Canada và Úc đưa ra tuyên bố tương tự. Ủy ban Olympic của cả hai nước Canada và Úc cũng đang kêu gọi hoãn Thế vận hội đến năm 2021.

Ủy ban Olympic Canada và Ủy ban Paralympic Canada cho biết trong một tuyên bố chung hôm Chủ nhật: "Chúng tôi nhận thức được sự phức tạp vốn có xung quanh việc hoãn giải nhưng không có gì quan trọng hơn sức khỏe và sự an toàn của các VĐV và cộng đồng thế giới”. Họ cũng nhấn mạnh: “Đây không chỉ là vấn đề về sức khỏe VĐV - mà còn là vấn đề về sức khỏe cộng đồng".

Ủy ban Olympic Úc cũng đã họp qua hội nghị trực tuyến hôm nay và nhất trí rằng không thể tập hợp được đoàn Olympic Úc do hoàn cảnh thay đổi trên toàn thế giới. Ủy ban cũng cho biết: "Các VĐV của chúng tôi bây giờ cần ưu tiên sức khỏe của chính họ và những người xung quanh".

Giám đốc điều hành Ủy ban Olympic Úc Matt Carroll cho biết các VĐV nên chuẩn bị cho Thế vận hội Tokyo vào năm 2021. "Các VĐV rất muốn đi đến Thế vận hội... nhưng họ cũng có trách nhiệm với sức khỏe cá nhân của mình".

Cách bày tỏ của Úc rất rõ ràng là họ sẽ không cử VĐV tham dự nếu Ban tổ chức Olympic vẫn nhất quyết khai mạc vào cuối tháng 7. Nếu Úc không tham dự Olympic lần này thì đồng nghĩa đội tuyển bóng đá nữ của họ cũng không tham gia Thế vận hội. Trong trường hợp Úc đơn phương bỏ giải mà Thế vận hội vẫn tổ chức như dự kiến thì nhiều khả năng đội nữ Việt Nam sẽ giành vé tranh tài. Tại vòng loại khu vực châu Á, Việt Nam đã thua Úc trong trận tranh vé tới Nhật. Thầy trò HLV Mai Đức Chung có muốn điều đó không? Cái đó thì chỉ người trong cuộc mới có câu trả lời.

Chỉ có điều với áp lực như hiện giờ thì quả thực không dễ để Olympic 2020 tiến hành trong mùa hè năm nay. Theo NHK, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo cho biết có thể cân nhắc hoãn Olympic và Paralympic Tokyo nếu không thể tổ chức Thế vận hội 2020 một cách trọn vẹn.

Ông Abe phát biểu như trên tại một ủy ban Quốc hội vào hôm nay sau khi Ủy ban Olympic Quốc tế IOC cho biết sẽ bắt đầu thảo luận về Thế vận hội, bao gồm cả khả năng hoãn sự kiện thể thao này do đại dịch COVID-19 toàn cầu.

IOC liên tục phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong việc hoãn Thế vận hội khi đại dịch lan ra ngày càng nhiều nước. Nhiều nơi trên thế giới phải áp dụng biện pháp cách ly xã hội và ngưng mọi hoạt động thể thao. Chính vì vậy, việc tổ chức các sự kiện vòng loại để chọn VĐV tranh tài tại Olympic cũng bị gián đoạn.

Chính thành viên trong Ủy ban Olympic Nhật Bản Kaori Yamaguchi cuối tuần trước cũng thừa nhận rằng Thế vận hội nên được hoãn lại do một số VĐV không thể luyện tập trong thời gian qua. Tuy nhiên, các nguồn thạo tin cho biết chạy tiếp sức rước đuốc Olympic sẽ bắt đầu từ tỉnh Fukushima vào thứ năm tuần sau như kế hoạch.

A.T

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bóng đá Việt Nam có nên dự Olympic 2020 sau khi Úc không dự giải?