"Triều đại" Park Hang-seo đã khép lại, nhưng bóng đá Việt Nam vẫn phải tiếp diễn. Khi bóng đá đã là đời thì hành động của chúng ta sẽ là kết quả của tương lai bóng đá Việt, và làm thế nào để BĐVN tiếp tục phát triển, tiếp tục đem lại niềm vui cùng hạnh phúc cho người hâm mộ, đó là mới là điều quan trọng của thời kỳ hậu Park Hang-seo!

Bóng đá Việt Nam thời 'hậu' Park Hang-seo

Đặng Hoàng | 17/01/2023, 11:45

"Triều đại" Park Hang-seo đã khép lại, nhưng bóng đá Việt Nam vẫn phải tiếp diễn. Khi bóng đá đã là đời thì hành động của chúng ta sẽ là kết quả của tương lai bóng đá Việt, và làm thế nào để BĐVN tiếp tục phát triển, tiếp tục đem lại niềm vui cùng hạnh phúc cho người hâm mộ, đó là mới là điều quan trọng của thời kỳ hậu Park Hang-seo!

Sẽ quá thừa khi nói về những gì ông Park đã đem lại cho bóng đá Việt Nam (BĐVN). Chính những thành tích vượt ngoài mong đợi của mọi người từ trong nước cho đến quốc tế mà BĐVN đã có vị thế mới, không chỉ trở thành cường quốc bóng đá ở khu vực Đông Nam Á mà còn tạo được ấn tượng tích cực về một nền bóng đá phát triển tiềm năng của châu Á.

Ông Park Hang–seo phù hợp với BĐVN

park.jpg

Dĩ nhiên công ông Park là rất lớn, vì khi ông đến, người hâm mộ đang ở tận cùng của thất vọng còn BĐVN đang rơi vào trạng thái khủng hoảng niềm tin.

Ông Park là HLV giỏi và sau này với những gì ông vận hành tạo nên bầu không khí sinh hoạt ấm cùng như gia đình ở đội tuyển, thì ông lại thêm điểm cộng: phù hợp với văn hóa người Việt!

Hơn 5 năm sống và làm việc với BĐVN từ tháng 10.2017 đến nay, ở tuổi đời 60 khi mới đến Việt Nam, từng là cầu thủ đội tuyển quốc gia Hàn Quốc, là trợ lý cho HLV Guss Hiddink đem lại thành công vang dội cho bóng đá Hàn Quốc khi vào đến bán kết World Cup 2002, và hơn hết là người châu Á, ông Park đủ kinh nghiệm sống, thừa bản lĩnh từng trải để biết và hiểu được: văn bóng đá Việt Nam!

Và đó lại là thêm điểm cộng nữa của ông Park. Bởi khi “hiểu” được văn hóa BĐVN, ông Park biết được điều gì nên làm và đâu là điểm dừng để có thể làm việc tồn tại và phát triển trong môi trường “phức tạp” của BĐVN.

Một lợi thế nữa của ông Park, giúp ông trở thành nhân vật "bất khả xâm phạm", đó là ông như một đại sứ, đem lại mối quan hệ đã tốt đẹp càng trở nên tốt đẹp hơn nữa giữa Việt Nam và Hàn Quốc. 

Ông Park Hang–seo không là tất cả!

Ngày ông Park đến, dù BĐVN đã trải qua một kỳ SEA Games 2017 tệ hại, bị loại từ vòng bảng, nhưng BĐVN không “trắng” tài năng. Tại sao?

Vì rằng, BĐVN đã có đội tuyển quốc gia vào đến vòng chung kết U.20 World Cup 2017 cùng thế hệ tài năng của Học viện HAGL JMG Arsenal.

Cần chú ý đến thời gian diễn ra U.20 World Cup, SEA Games 2017 (trước khi ông Park đến) và Vòng chung kết U.23 châu Á 2018 (khi ông Park đã đến). Tất cả lần lượt diễn ra vào thời điểm tháng 6, tháng 8.2017 và tháng 1.2018.

Với thời gian quá ngắn như thế này, ông Park không phải là ông tiên có đũa phép thần kỳ để biến BĐVN từ KHÔNG thành CÓ!

Đội U.23 Việt Nam tại giải châu Á 2018 chỉ có một nhân tố mới là Phan Văn Đức được phát hiện tại Vòng chung kết Giải U.21 quốc gia (diễn ra vào cuối tháng 12.2017), còn lại đều là những gương mặt cũ tập hợp từ những chàng trai tham dự U.20 World Cup 2017, cùng lứa tài năng của Học viện HAGL gồm: Quang Hải, Văn Hậu, Duy Mạnh, Đình Trọng, Đức Huy, Bùi Tiến Dũng (thủ môn), Bùi Tiến Dũng (trung vệ), Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Thanh, Hồng Duy... Đó là chưa kể những tài năng trưởng thành từ các lò đạo tạo khác như Hoàng Đức (Viettel); Hà Đức Chinh (PVF); Xuân Mạnh, Văn Đức (Sông Lam Nghệ An)...

Thực tế này cho thấy điều gì?

Cũng những con người ấy, khi HLV trưởng là người Việt Nam thì thất bại, nhưng khi thuyền trưởng là ông Park Hang-seo thì thành công. Nói chính xác hơn, BĐVN sẽ không có được chuỗi thành tích ấn tượng nếu các đội tuyển VN từ U.23 đến quốc gia không được dẫn dắt bởi ông Park!

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, nếu không có bột, làm sao ông Park gột nên hồ. Hay nói cụ thể hơn, nếu không có nguyên vật liệu chất lượng, làm thế nào "đầu bếp" Park có thể chế biến những món ăn ngon tạo nên bữa tiệc thịnh soạn!

Sẽ thiếu sót rất lớn nếu chỉ Nhắc – Nhớ - Khen những trung tâm đào tạo bóng đá trẻ, những ông chủ, những người trực tiếp điều hành các trung tâm này cũng như là những người tổ chức các giải U.17, 19, 21 để giúp BĐVN phát hiện rồi đào tạo các tài năng. Bởi 5 năm qua, chưa có HLV nào từ trong nước đến nước ngoài được làm việc trong môi trường thuận lợi trăm bề như ông Park. Đó là sự quan tâm của lãnh đạo cấp cao chính phủ khi luôn có mặt, chỉ đạo, động viên kịp thời; đó là sự đồng lòng hỗ trợ, tạo mọi điều kiện tốt nhất để ông Park làm việc của VFF.

BĐVN cần làn gió mới

Với những gì đội tuyển Việt Nam thể hiện tại AFF Cup 2022 và đặc biệt qua 2 trận chung kết đi và về trước đội tuyển Thái Lan, không khó để chúng ta nhận ra thực tế buồn: phong độ cùng đẳng cấp của BĐVN đang đi xuống!

Đội tuyển Việt Nam đã thua "tâm phục, khẩu phục" trước Thái Lan, nhất là trong trận chung kết lượt về. Nhưng thử hỏi, nếu Thái Lan không thiếu vắng hơn 10 tuyển thủ với đa phần là cầu thủ trụ cột tại AFF Cup do đang thi đấu nước ngoài và không được các CLB đồng ý cho phép về nước thi đấu, thì đội tuyển Việt Nam sẽ ra sao khi đối mặt với đội tuyển Thái Lan với đội hình mạnh nhất?

Cần nhớ rằng, Việt Nam không chỉ thua Thái Lan ở chung kết AFF Cup 2022 mà trước đó đã thua ở bán kết AFF Cup 2020 (kết thúc vào tháng 1.1.2021 do giải bị lùi vì COVID-19).

BĐVN thực sự thăng hoa từ đầu 2018 đến giữa năm 2021 khi đoạt được vé thi đấu vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á. Nhưng kể từ đây, không chỉ thành tích BĐVN đi xuống mà quan trọng hơn là từ lối chơi đến con người, BĐVN không giới thiệu, không trình diễn được bất kỳ một lối chơi hay một nhân tố nào mới!

Thế hệ Thường Châu (Trung Quốc) gắn liền với ông Park ở giải U.23 châu Á 2018 để thầy trò cùng nhau tạo nên vị thế mới cho BĐVN nay đã qua thời đỉnh cao và bắt đầu đi xuống.

Có một chi tiết chúng ta nên nhớ và phải chú ý là phong độ các tuyển thủ Việt Nam đang đi xuống đều, nhưng chưa có ai chạm đến 30 tuổi, mà tuổi thọ bóng đá ngày nay đã kéo dài hơn trước. Vậy tại sao tất cả cùng đi xuống? Do đâu lối chơi của đội tuyển Việt Nam ngày càng nhạt nhòa cũng như thành tích không còn tốt đẹp như trước đây?

Khi không có con người, nói đúng hơn là không có cầu thủ giỏi, ông Park có tài đến đâu cũng phải thất bại.

Chẳng có phép màu nào tồn tại ở bóng đá cả!

BĐVN có một giấc mơ World Cup, nhưng làm thế nào biến giấc mơ này thành hiện thực? Hơn lúc nào hết, BĐVN rất cần cuộc đại phẫu, mổ xẻ nguyên nhân vì sao cơ thể BĐVN không còn khỏe mạnh?

Nếu không có nhân tố mới, cách làm mới để tạo nên luồng gió mới, người kế nhiệm ông Park nói riêng và guồng máy hoạt động BĐVN sẽ đối mặt với muôn trùng khó khăn thời kỳ "hậu Park Hang-seo"!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bóng đá Việt Nam thời 'hậu' Park Hang-seo