Vì bất đồng xung quanh vấn đề nhập khẩu hàng săn bắn, Tổng thống Botswana Mokgweetsi Masisi mới đây đe dọa gửi 20.000 con voi đến Đức.
Chuyển động

Botswana dọa gửi 20.000 con voi đến Đức

Cẩm Bình 04/04/2024 11:54

Vì bất đồng xung quanh vấn đề nhập khẩu hàng săn bắn, Tổng thống Botswana Mokgweetsi Masisi mới đây đe dọa gửi 20.000 con voi đến Đức.

bots.jpg

“20.000 con voi cho Đức, đây không phải trò đùa”, Tổng thống Masisi nói với tờ Bild. Nhà lãnh đạo châu Phi chỉ trích chính phủ Đức, đặc biệt là Bộ Môi trường vì tìm cách cấm nhập khẩu hàng săn bắn.

Đầu năm nay, Bộ Môi trường Đức do chính trị gia đảng Xanh Steffi Lemke đứng đầu đề xuất hạn chế hơn nữa hoạt động nhập khẩu hàng săn bắn do lo ngại nạn săn trộm.

“Ngồi ở Berlin và đưa ra ý kiến về các vấn đề mà chúng tôi đối mặt ở Botswana thì rất dễ dàng. Chúng tôi đang phải trả giá cho nỗ lực bảo tồn số động vật này giúp thế giới, thậm chí giúp đảng của ông Lemke. Đức nên thử sống chung với động vật theo cách mà họ bảo chúng tôi làm”, Tổng thống Masisi chỉ trích.

Theo nhà lãnh đạo châu Phi, Botswana ghi nhận số lượng voi tăng lên đến 130.000 con. Để giải quyết tình trạng voi quá đông họ đã gửi 8.000 con đến Angola cùng 500 con khác đến Mozambique.

Tổng thống Masisi tuyên bố: “Chúng tôi muốn tặng món quà như vậy cho Đức. Tôi sẽ không chấp nhận lời từ chối”. Ông lập luận rằng nỗ lực bảo tồn khiến quần thể voi phát triển bùng nổ, săn bắn là phương thức quan trọng để kiểm soát chúng.

Nhà lãnh đạo châu Phi cho biết voi giẫm chết người, ăn hoa màu và tàn phá làng mạc. Lệnh cấm nhập khẩu hàng săn bắn khiến người dân Botswana nghèo đi.

Năm 2014, Botswana ban hành lệnh cấm săn bắn để giúp phục hồi quần thể voi bị đe dọa bởi nạn săn trộm và môi trường sống bị thu hẹp. Nhưng áp lực từ cộng đồng địa phương buộc chính phủ phải bãi bỏ lệnh cấm, thay bằng biện pháp đặt hạn ngạch săn bắn hằng năm.

Phía Bộ Môi trường Đức cho biết họ vẫn duy trì đối thoại với các nước châu Phi bị ảnh hưởng bởi quy định nhập khẩu, gồm cả Botswana. Cơ quan này nhấn mạnh Đức thuộc số quốc gia nhập khẩu hàng săn bắn nhiều nhất Liên minh châu Âu (EU), hàng săn bắn từ châu Phi đều đã có giấy phép nhập khẩu theo quy định hiện hành.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Botswana dọa gửi 20.000 con voi đến Đức