Hãng Reuters dẫn lời lực lượng phòng vệ trên không Đài Loan (ROCAF) cho biết ít nhất 6 chiến đấu cơ F-16V tại căn cứ Hoa Liên đã bị hư hại do va chạm trong động đất.
Chuyển động

F-16 của Đài Loan bị hư hại vì động đất

Cẩm Bình 04/04/2024 08:35

Hãng Reuters dẫn lời lực lượng phòng vệ trên không Đài Loan (ROCAF) cho biết ít nhất 6 chiến đấu cơ F-16V tại căn cứ Hoa Liên đã bị hư hại do va chạm trong động đất.

f16.jpg
Một chiếc F-16 của ROCAF - Ảnh: The Aviationist

Theo ROCAF, các chiến đấu cơ chỉ trầy xước và hư hại nhẹ (do rung lắc và thang lên máy bay dịch chuyển) nên có thể sửa chữa ngay, không ảnh hưởng khả năng sẵn sàng chiến đấu. Tuy nhiên, tờ China Times đưa tin động đất làm sập hoặc rạn nứt nhiều hạ tầng của căn cứ trong đó có lô cốt, nhà chứa máy bay cùng doanh trại.

F-16 mà ROCAF sở hữu là phiên bản V Block 72 có thể mang nhiều loại vũ khí, chẳng hạn như tên lửa không đối không AIM-120C-7 AMRAAM, AIM-9X/L Sidewinder; bom dẫn đường bằng laser GBU-12 Paveway II; tên lửa dẫn đường không đối đất AGM-65 Maverick; bom thông thường Mk-82 và Mk-84, bom dẫn đường bằng laser GBU-10 Paveway II. Đặc biệt chúng thuộc số ít máy bay mang được tên lửa chống hạm AGM-84 Harpoon.

Năm 2012, Đài Loan ký hợp đồng nâng cấp phi đội hơn 140 chiếc F-16A/B Block 20 lên chuẩn V. Sau đó họ còn đặt mua thêm 66 chiếc F-16V nữa. Ngoài căn cứ Hoa Liên thì máy bay còn đồn trú căn cứ Gia Nghĩa.

Vào sáng 3.4, Đài Loan hứng chịu trận động đất mạnh 7,4 độ richter khiến ít nhất 9 người thiệt mạng, hơn 900 người bị thương và 50 người mất tích, cũng như làm hư hại hàng loạt công trình. Nơi chịu ảnh hưởng nặng nhất là Hoa Liên nằm ở duyên hải phía đông đảo tự trị.

Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
7 phút trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
F-16 của Đài Loan bị hư hại vì động đất