Hãng Reuters đưa tin, vào ngày 2.4, Ukraine dùng máy bay không người lái (UAV) tập kích một trong những cơ sở lọc dầu lớn nhất của Nga cách Ukraine đến 1.300km.
Chuyển động

Cơ sở lọc dầu Nga cách biên giới Ukraine hơn 1.000km bị UAV tập kích

Cẩm Bình 02/04/2024 16:39

Hãng Reuters đưa tin, vào ngày 2.4, Ukraine dùng máy bay không người lái (UAV) tập kích một trong những cơ sở lọc dầu lớn nhất của Nga cách Ukraine đến 1.300km.

Quan chức đứng đầu chính quyền vùng Tatarstan Rustam Minnikhanov cho biết đợt tập kích diễn ra lúc sáng sớm, khiến một số người bị thương. Theo hãng thông tấn RIA (Nga), lực lượng tác chiến điện tử đánh chặn thành công một UAV tiếp cận cơ sở lọc dầu Taneco thuộc sở hữu của Công ty Tatneft trên địa bàn thành phố Nizhnekamsk, nhưng một đám cháy vẫn bùng lên trong vòng 20 phút. Hoạt động sản xuất không bị gián đoạn.

Là một trong những cơ sở lọc dầu lớn nhất của Nga, Taneco cung cấp khoảng 360.000 thùng mỗi ngày. Hình ảnh từ hiện trường cho thấy UAV đâm vào đơn vị lọc dầu chính CDU-7 bên trong cơ sở.

co.jpg
Cơ sở lọc dầu Taneco - Ảnh: Reuters

Ông Minnikhanov nói rằng nhiều hạ tầng khác cũng trở thành mục tiêu, trong đó có một ký túc xá trên địa bàn đặc khu kinh tế Alabuga. Theo nguồn tin tình báo Ukraine, đợt tấn công mới nhất gây nên thiệt hại đáng kể cho một mục tiêu quân sự. Năm ngoái tờ The Washington Post từng đưa tin Nga sản xuất hàng loạt máy bay không người lái trong một nhà máy tại Alabuga.

Tatarstan là địa điểm xa nhất trên lãnh thổ Nga mà Ukraine từng tập kích bằng UAV. Vài tuần gần đây, Kyiv đẩy mạnh hoạt động tập kích trên không trong bối cảnh chiến sự trên bộ diễn biến theo hướng có lợi cho Moscow.

Trang The Financial Times dẫn nguồn tin tình báo quân sự tiết lộ kể từ năm 2022 đã có ít nhất 12 vụ tập kích cơ sở lọc dầu lớn ở Nga. Riêng năm nay là 9 vụ, và trạm vận chuyển, kho chứa cũng trở thành mục tiêu. Cựu chuyên gia phân tích CIA Helima Croft nhận định hoạt động này khiến khoảng 60% lượng dầu Nga xuất khẩu gặp nguy hiểm.

Mỹ nhiều lần kêu gọi Ukraine ngừng tập kích hạ tầng năng lượng Nga vì lo ngại làm vậy đẩy giá dầu toàn cầu lên cao và Moscow trả đũa bằng cách nhắm vào hạ tầng năng lượng mà phương Tây phụ thuộc chẳng hạn như đường ống CPC vận chuyển dầu từ Kazakhstan qua Nga đến các quốc gia khác.

Nga hiện vẫn là quốc gia xuất khẩu dầu khí hàng đầu thế giới bất chấp phương Tây áp đặt trừng phạt. Năm nay giá dầu đã tăng khoảng 15% lên 85 USD/thùng, dẫn đến chi phí nhiên liệu tăng theo ngay khi Tổng thống Mỹ Joe Biden bắt đầu chiến dịch tái tranh cử.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cơ sở lọc dầu Nga cách biên giới Ukraine hơn 1.000km bị UAV tập kích