Một người đàn ông Brazil từng có mặt ở Syria và là thành viên của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa bị bắt giữ tại Rio de Janeiro hôm 28.7.

Brazil bắt giữ một nghi can khủng bố ngay trước thềm Olympic

Tố Loan | 29/07/2016, 08:45

Một người đàn ông Brazil từng có mặt ở Syria và là thành viên của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa bị bắt giữ tại Rio de Janeiro hôm 28.7.

Chaer Kalaun, một người Brazil gốc Lebanon 34 tuổi, đã bị bắt giữ hôm 28.7 tại nhà riêng ở Nova Iguacu, bang Rio de Janeiro, sau khi ông này "quảng bá cho một tổ chức khủng bố trên Internet". Người này cũng từng ngồi tù về tội tàng trữ vũ khí.

Theo Bộ trưởng Tư pháp Alexandre de Moraes, người đàn ông này có liên hệ với các tổ chức khủng bố, trong đó có nhóm hoạt động từ năm 2014, khi Brazil đăng cai tổ chức World Cup. Bộ Tư pháp Brazil cho biết bản cáo trạng chống lại Chaer Kalaun đã được niêm phong và được nộp theo luật chống khủng bố.

Ông Edson Ferreira, luật sư của người bị bắt Chaer Kalaun, cho rằng những cáo buộc này thiếu thuyết phục. Luật sư Ferreira lập luận: "Chỉ mới là ở mức độ nghi ngờ rằng ông ấy có đưa một số bài viết trên Facebook".

"Ông ấy không cam kết trung thành, cũng không được tuyển dụng, hoặc đưa người hoặc hợp tác hoặc cổ vữ bất kỳ kế hoạch nào của IS", luật sư Ferreira nói thêm và nói rõ rằng thân chủ của ông là một người Hồi giáo và sống ở Lebanon khi còn vị thành niên.

Mặc dù vụ việc này diễn diễn ra tiếp sau vụ bắt giữ nhóm ủng hộ tổ chức IS 12 thành viên hồi tuần trước, Bộ trưởng Tư pháp Alexandre de Moraes vẫn nói cứng rằng "cơ hội xảy ra một cuộc tấn công khủng bố là cực kỳ thấp".

Hành trình rước đuốc Olympic Rio 2016 được tăng cường bảo vệ an ninh để đối phó với các cuộc biểu tình phản đối

Trong khi đó, quan chức an ninh hàng đầu của Rio tuyên bố sẽ xem xét lại vấn đề an ninh cho ngọn đuốc Olympic sau khi những người biểu tình xuống đường ngăn chận hành trình rước đuốc, và thậm chí còn tìm cách dập tắt ngọn lửa.

Trước đó, những cuộc đụng độ bạo lực nổ ra vào cuối ngày thứ tư tại Angra dos Reis, một khu nghỉ mát ven biển phía nam của Rio, đã phủ thêm một vệt đen lên những bước chuẩn bị cuối cùng cho Thế vận hội đầu tiên của Nam Mỹ sẽ khởi tranh ngày 5.8 tới.

Bên cạnh những nỗi lo về an ninh, Ban tổ chức Olympic Rio còn đau đầu với lời đe dọa của nhân viên tàu điện ngầm Rio vừa đưa ra hôm 28.7: Nếu họ không được tăng lương thêm khoảng 10%, họ sẽ đình công bắt đầu từ đêm trước của ngày khai mạc Olympic Rio, và điều đó sẽ khiến cho giao thông trở nên hỗn loạn đối với khoảng 500.000 khách du lịch dự kiến ​​đổ về Rio de Janeiro tham dự sự kiện thể thao này.

Cũng theo AFP, vấn đề cơ sở hạ tầng của làng vận động viên còn chưa kịp hoàn thiện để đón khoảng 18.000 VĐV và quan chức tham dự Olympic, thì lại phát sinh thêm chuyện đau đầu mới khi các thanh tra lao động của Barzil lên tiếng về việc có khoảng 600 công nhân đang làm việc bất kể ngày đêm ở đây đã không được Ban tổ chức ký hợp đồng lao động đúng luật.

HOÀNG ANH
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Brazil bắt giữ một nghi can khủng bố ngay trước thềm Olympic