Bộ Ngoại giao Brazil hôm 15.4 công bố quyết định rút khỏi Liên minh các quốc gia Nam Mỹ (UNASUR), chỉ vài giờ sau khi Bolivia chính thức chuyển giao chức chủ tịch luân phiên của tổ chức này cho Brazil.

Brazil bất ngờ rút khỏi Liên minh các quốc gia Nam Mỹ

Hoàng Vũ | 16/04/2019, 22:20

Bộ Ngoại giao Brazil hôm 15.4 công bố quyết định rút khỏi Liên minh các quốc gia Nam Mỹ (UNASUR), chỉ vài giờ sau khi Bolivia chính thức chuyển giao chức chủ tịch luân phiên của tổ chức này cho Brazil.

Quyết định này đã được chính thức thông báo cho chính phủ Ecuador, và việc Brazil rút khỏi UNASUR sẽ có hiệu lực vào 6 tháng tới kể từ hôm 15.4.

Chính quyền của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, đã hưởng ứng theo lời kêu gọi của các chính phủ đồng minh cực hữu để ngừng tham gia hoạt động của UNASURdo cuộc khủng hoảng kéo dài "không lối thoát" và chương trình hành động dựa trên sự đồng thuận về ý thức hệ.

Trước Brazil, các nước Argentina, Colombia, Ecuador, Paraguay và Peru cũng đã tuyên bố rút lui khỏi tổ chức này.

UNASUR là một tổ chức khu vực được thành lập từ năm 2008 theo sáng kiến của cố Tổng thống Venezuela Hugo Chavez với sự tham gia của 12 quốc gia Nam Mỹ, bao gồm: Bolivia, Colombia, Ecuador, Peru, Argentina, Venezuela, Brazil… nhằm thúc đẩy mối liên kết và hội nhập giữa các nước trong khu vực cũng như đối trọng với những ảnh hưởng của Mỹ ởMỹ Latinh. Đây là một tổ chức được hình thành dựa trên khuôn mẫu của Liên minh châu Âu (EU).

Tuy nhiêm, các hoạt động của khối đã bị tê liệt kể từ năm 2017 khi không đạt được đồng thuận để bầu ra một Tổng Thư ký mới kể từ khi ông Ernesto Samper, cựu Tổng thống Colombia kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2017.

Tình hình trở nên trầm trọng hơn khi tại thủ đô Santiago của Chile ngày 22.3, Tổng thống các nước Argentina, Brasil, Chile, Colombia, Ecuador, Paraguay và Peru, cùng đại diện của Guyana đã thành lập một nhóm ngoại giao cạnh tranh có tên PROSUR (Diễn đàn vì Sự Tiến bộ và Phát triển của Nam Mỹ) với tham vọng thay thế UNASUR.

Tổ chức này được Mỹ cùng các thành viên trong khối Lima hậu thuận và được cho là đang có động thái nhằm gia tăng áp lực chống lại chính quyền của Tổng thống đương nhiệm Venezuela Nicolas Maduro.

Hoàng Vũ (theo Telesur)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Brazil bất ngờ rút khỏi Liên minh các quốc gia Nam Mỹ