Nga sẽ sẵn sàng gửi cả chuyên gia và tài liệu đến Pháp để giúp xây dựng lại nhà thờ Đức Bà, nếu cần sự trợ giúp như vậy, Người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết ngày 16.4.

Nga sẵn sàng giúp Pháp khôi phục nhà thờ Đức Bà Paris

Hà Ngọc Bách | 16/04/2019, 20:00

Nga sẽ sẵn sàng gửi cả chuyên gia và tài liệu đến Pháp để giúp xây dựng lại nhà thờ Đức Bà, nếu cần sự trợ giúp như vậy, Người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết ngày 16.4.

"Điều quan trọng, Tổng thống (Tổng thống Nga Vladimir Putin) đã nói rằng chúng tôi thực sự có một số chuyên gia giỏi nhất thế giới với kinh nghiệm sâu rộng trong việc khôi phục các di tích thời trung cổ và do đó, chúng tôi sẽ sẵn sàng gửi cho họ, nếu cần sự giúp đỡ đó", Phát ngôn viên của điện Kremlin Peskov nói.

Theo ông Peskov, nhà lãnh đạo Nga đã gửi một bức điện tín cho Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trước đó vào ngày 16.4, đề nghị sự giúp đỡ của các chuyên gia giỏi nhất của Nga trong việc xây dựng lại nhà thờ Đức Bà sau trận hỏa hoạn bi thảm hôm 15.4.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên về việc liệu Moscow có sẵn sàng cung cấp cho Pháp sự trợ giúp khác hay không, ví dụ, dưới dạng gỗ để lợp mái, ông Peskov cam đoan với các nhà báo: "Tôi không nghi ngờ rằng nếu họ cần một số gỗ màkhông có ở Pháp để dựng lạimái nhà thờ, dù tôi không nghĩ rằng gỗ Nga đã được sử dụng trong quá trình xây dựng mái nhà thờ này, nhưng sự trợ giúp như vậy sẽ được cung cấp".

Biểu tượng của nước Pháp

Nhà thờ Đức Bà là một địa điểm nổi bật ở thủ đô của Pháp trong nhiều thế kỷ. Nó nằm trong danh sách các di tích lịch sử thế giới. Vào tháng 8.1239, một trong những thành tích thiêng liêng nhất của Cơ đốc giáo là Vương miện gai của Chúa Jesus Christ, đã được đưa đến nhà thờ chính tòa.

May mắn thay, hiện vật quý giá đã sống sót sau trận hỏa hoạn đêm qua, phá hủy một phần nhà thờ nơi nó được đặt. Nhà thờ Đức Bà còn là địa điểm đánh dấu nhiều dấu mốc quan trọng trong lịch sử nước Pháp, cũng như thế giới.

Đối với tất cả khách du lịch, nhà thờ Đức Bà - nơi viên đá đầu tiên được đặt vào năm 1163 dưới thời Louis VII, vẫn là điểm tham quan chính khi đến Paris.

Năm 2013, nhà thờ Đức Bà đánh dấu kỷ niệm 850 năm được xây dựng.

Thiên Hà (theo TASS)
Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga sẵn sàng giúp Pháp khôi phục nhà thờ Đức Bà Paris