Chính quyền Brazil tuyên bố 3 ngày quốc tang cho vua bóng đá Pele. Trong khi đó, thành phố Santos, quê hương của câu lạc bộ mà Pele đã chơi phần lớn sự nghiệp, tưởng niệm 7 ngày.

Brazil tuyên bố quốc tang 3 ngày tưởng nhớ vua bóng đá Pele

L.H | 30/12/2022, 08:11

Chính quyền Brazil tuyên bố 3 ngày quốc tang cho vua bóng đá Pele. Trong khi đó, thành phố Santos, quê hương của câu lạc bộ mà Pele đã chơi phần lớn sự nghiệp, tưởng niệm 7 ngày.

Rạng sáng 30.12 (giờ Việt Nam), bóng đá thế giới đã đón nhận tin buồn lớn khi Pele, người ba lần vô địch World Cup và được xem là cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại, qua đời ở tuổi 82 tại quê nhà Brazil.

Sự ra đi của vua bóng đá Pele đã được xác nhận trên tài khoản Instagram của ông. "Cảm hứng và tình yêu đã đánh dấu cuộc hành trình của Vua Pele, người đã qua đời một cách thanh thản hôm nay", thông báo viết.

vua-bong1.jpg
Pele được các đồng đội cõng trên sân sau khi Brazil giành chức vô địch World Cup 1970 tại Mexico City

Những siêu sao bóng đá hiện nay như Messi, Neymar, Kylian Mbappe, hay cựu danh thủ Franz Beckenbauer và Tổng thống đắc cử Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đều đồng loạt đăng lời chia buồn trên mạng xã hội.

Lionel Messi, đồng đội cũ của Neymar ở Barcelona, đã chia sẻ ngắn gọn trên Instagram rằng: "Hãy an nghỉ, Pele". Trong bài đăng của mình, nhà vô địch World Cup 2022 đã sử dụng tấm ảnh anh đứng cùng Pele khi nhận Quả bóng vàng vào tháng 1.2012.

"Trước Pele, bóng đá chỉ là một môn thể thao. Pele đã thay đổi mọi thứ. Ông ấy biến bóng đá thành nghệ thuật, thành giải trí. Ông ấy đã ra đi nhưng phép thuật của ông ấy vẫn còn. Pele là mãi mãi", tiền đạo Neymar của Brazil viết.

Trong khi đó, Cristiano Ronaldo viết trên mạng xã hội: "Tôi gửi lời chia buồn sâu sắc tới toàn thể người dân Brazil, đặc biệt là gia đình của Edson Arantes do Nascimento. Chỉ một lời tạm biệt dành cho Vua Pele và sẽ không bao giờ đủ để diễn tả nỗi đau mà cả thế giới bóng đá chịu đựng.

Ông là niềm cảm hứng cho hàng triệu người, một tấm gương của hôm qua, hôm nay và mãi mãi. Ông ấy không bao giờ bị lãng quên và ký ức về ông ấy sẽ sống mãi trong lòng mỗi người chúng ta, những người yêu bóng đá. Hãy yên nghỉ Vua Pele".

Ngôi sao tuyển Pháp và CLB Paris Saint-Germain (PSG) Mbappe thì chọn cách chia buồn trên Twitter khi viết: "Vị vua bóng đá đã rời bỏ chúng ta, nhưng di sản của ông thì ở lại mãi mãi".

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) Gianni Infantino đã viết trong một bài tri ân dài rằng Pele đã "đạt được sự bất tử", khi nhớ lại khoảnh khắc đỉnh cao trong sự nghiệp của ông vua bóng đá tại kỳ World Cup 1958. Đó là hình ảnh chàng trai 17 tuổi bật khóc sau khi giúp Brazil giành chức vô địch World Cup đầu tiên.

"Đối với tất cả những người yêu thích môn thể thao đẹp đẽ này, đây là ngày chúng ta không bao giờ muốn đến, ngày chúng ta mất đi Pele", ông Gianni Infantino viết.

pele2.jpg
Pele vẫy tay chào khán giả trước khi bắt đầu trận chung kết bóng đá nam của giải đấu Subroto Cup ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 16.10.2015

Chính quyền của Tổng thống sắp mãn nhiệm Jair Bolsonaro của Brazil đã tuyên bố 3 ngày để tang và nói rằng Pele là "một công dân và một nhà yêu nước vĩ đại, đã nâng cao tên tuổi của Brazil ở bất cứ nơi nào ông đến".

Trong khi đó, Tổng thống sắp nhậm chức Luiz Inacio Lula da Silva, đã viết trên Twitter rằng "rất ít người Brazil mang tên đất nước của chúng ta đi xa như ông ấy".

Thành phố Santos, quê hương của CLB mà Pele đã chơi phần lớn sự nghiệp, tuyên bố tưởng niệm 7 ngày và người hâm mộ đổ xô đến sân vận động của đội để đặt hoa tưởng nhớ ông. Bang Sao Paulo cũng sẽ tưởng niệm Pele trong 7 ngày.

Theo AP, quan tài của Pele sẽ được đưa khỏi Bệnh viện Albert Einstein ở Sao Paulo vào sáng 2.1.2023 và đặt tại sân vận động Vila Belmiro. Công chúng và người hâm mộ có thể viếng trong 24 giờ trước khi ông được chôn cất vào ngày hôm sau.

Quan tài của Pele sẽ được đưa qua các con đường ở Santos và qua trước nhà của người mẹ 100 tuổi của ông. Lễ chôn cất sẽ diễn ra tại nghĩa trang Necropole Ecumenica ở Santos và chỉ có gia đình tham dự.

pele3.jpg

Pele tên thật là Edson Arantes do Nascimento, sinh ngày 23.10.1940 tại thành phố Tres Coracoes, đông nam Brazil. Ông lớn lên bằng nghề bán đậu phộng trên đường phố để giúp gia đình trang trải cuộc sống. Ông sớm được đặt biệt danh Pele do phát âm sai từ Bile, tên thủ môn tại Vasco de Sao Lourenco, nơi cha của ông từng thi đấu.

Ở cấp đội tuyển, Pele là cầu thủ vĩ đại nhất khi lên ngôi vô địch World Cup 3 lần vào các năm 1958, 1962 và 1970. Ông đã ghi 77 bàn sau 92 trận cho tuyển Brazil. Ở cấp CLB, Pele chỉ chơi cho 2 đội bóng là Santos và New York Cosmos, giành tổng cộng 27 danh hiệu lớn nhỏ, trong đó có 6 chức vô địch quốc gia Brazil, 2 Copa Libertadores...

Bên cạnh đó, sách kỷ lục Guinness cũng công nhận Pele là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử bóng đá thế giới với 1.279 bàn thắng sau 1.363 trận. Dù đây là kỷ lục gây tranh cãi, nhưng không ai có thể phủ nhận tài năng và tầm ảnh hưởng của ông với nền bóng đá thế giới.

Năm 2013, Pele đã được trao giải "Quả bóng vàng FIFA" để ghi nhận sự nghiệp và thành tích của ông. Năm 2020, Pele góp mặt ở "Đội hình trong mơ" xuất sắc nhất mọi thời đại của bóng đá thế giới do tạp chí France Football bình chọn.

Ngoài những kỷ lục, Pele còn được nhớ đến vì đã cách mạng hóa môn thể thao này. Là ngôi sao bóng đá toàn cầu đầu tiên, Pele đóng vai trò chính trong quá trình chuyển đổi bóng đá thành môn thể thao vua, tận dụng khả năng phi thường dù chỉ cao 1,7m.

Pele và Maradona là hai trong số những nhân vật kiệt xuất của lịch sử bóng đá. Năm 2020, huyền thoại người Brazil từng có phát ngôn gây xúc động sau sự ra đi của Maradona: "Một ngày nào đó, tôi và Maradona sẽ cùng nhau chơi bóng trên thiên đường".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Brazil tuyên bố quốc tang 3 ngày tưởng nhớ vua bóng đá Pele