Nói lời sau cùng trước khi nghị án, bị cáo Hoàng Công Lương bày tỏ sự đau đớn vì không cứu chữa được hết các bệnh nhân và cũng khẳng định mình hoàn toàn vô tội.

BS Hoàng Công Lương khẳng định mình vô tội

Thu Anh | 30/05/2018, 17:30

Nói lời sau cùng trước khi nghị án, bị cáo Hoàng Công Lương bày tỏ sự đau đớn vì không cứu chữa được hết các bệnh nhân và cũng khẳng định mình hoàn toàn vô tội.

Chiều 30.5, HĐXX TAND TP.Hòa Bình tuyên bố kết thúc phần tranh luận đồng thời HĐXX quyết định nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào 14 giờ ngày 5.6.

Trước khi nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng. Bị cáo Hoàng Công Lương gửi lời chia buồn đến 9 gia đình nạn nhân và xin chia sẻ nỗi đau về thể xác và tinh thần của các nạn nhân còn lại.

“Điều mà bị cáo và các đồng nghiệp đau đớn nhất là không thể cứu sống tất cả bệnh nhân khi xảy ra thảm họa. Sau 12 ngày phiên tòa sơ thẩm diễn ra, bị cáo khẳng định bị cáo hoàn toàn vô tội. Kính mong HĐXX xem xét bản chất vụ án một cách khách quan, công tâm, đúng người đúng tội, tránh oan sai, và tuyên bị cáo không phạm tội, để bị cáo có cơ hội tiếp tục được khám chữa bệnh, để các nhân viên y tế trên cả nước luôn tin tưởng vào pháp luật, yên tâm công tác trong công tác thăm khám, cứu chữa người bệnh”, bị cáo Lương nói.

Bị cáo Bùi Mạnh Quốc cũng bày tỏ sự chia sẻ với gia đình các nạn nhân và một lần nữa gửi lời xin lỗi và lời chia buồn sâu sắc nhất đến các gia đình có người tử vong. Bùi Mạnh Quốc cũng cảm ơn các gia đình nạn nhân đã xin giảm án cho bị cáo.

Bị cáo Bùi Mạnh Quốc - Ảnh: TAND TP.Hòa Bình

Trong khi đó, nói lời sau cùng, bị cáo Trần Văn Sơn cho biết thực tế công việc bị cáo đang làm không chỉ liên quan tới hệ thống RO mà còn có rất nhiều thiết bị nữa.Bị cáo chỉ nhận bàn giao từ Công ty Thiên Sơn sau đó bàn giao lại cho các khoa, và "không có 1 cơ quan nào đứng ra kiểm tra thiết bị sau sửa chữa".

Theo bị cáo Sơn, sau vụ án này tất cả những thiết bị y tế sau sửa chữa đều phải có một đơn vị hoặc ai đó trong phòng vật tư kiểm soát việc đó. Từ trước đến nay không ai bảo bị cáo phải kiểm tra lại chất lượng trước khi đưa vào sử dụng. Vì vậy, bị cáo Sơn xin HĐXX giảm hình phạt thấp nhất để bị cáo sớm trở về với xã hội, sớm khắc phục hậu quả bị cáo đã gây ra, trở thànhngười có ích cho xã hội.

Đại diện VKS tại phiên xét xử sơ thẩm vụ án - Ảnh: TAND TP.Hòa Bình

Trước đó, đại diện VKS giữ nguyên quan điểm buộc tội các bị cáo khi cho rằng vai trò của bị cáo Lương là bác sĩđiều trị và không bao giờ được duyệt y lệnh nếu không được Trưởng khoa giao.

Về việc các nhân chứng thay đổi lời khai so với lời khai tại cơ quan điều tra về việc bác sĩLương được phân công nhiệm vụ phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo, VKS không chấp nhận lời khai thay đổi tại tòa vì những người này đều không tham gia trọn vẹn cuộc họp giao ban cuối năm 2015.

Trong phần đối đáp của các luật sư, các luật sư cũng tập trung làm rõ việc bác sĩLương ký đề xuất sửa chữa hệ thống lọc RO số 2 ngày 20.4.2017 có phải là hành vi nguy hiểm hay không, VKS cho rằng hành vi này không gây nguy hiểm, nhưng làm phát sinh vụ việc. Theo VKS, những lần ký trước không xảy ra hậu quả, nhưng trong trường hợp này bị cáoLương là người ký, được giao phụ trách chuyên môn, là người biết rõ việc sửa chữa. Do vậy ngày 29.5.2017, trước khi ra y lệnh, bị cáo Lương không thể chỉ dựa vào việc nghe điều dưỡng Hậu thông báo máy móc đã sửa xong.

VKS cũng thừa nhận theo quy chế khoa lọc máu, Trưởng khoa phải chịu trách nhiệm về nguồn nước, bị cáo Lương đã được giao trách nhiệm thực hiện chuyên môn, vì vậy phải chịu trách nhiệm kiểm tra và báo cáo Trưởng khoa. “Chúng tôi không cáo buộc bị cáo Lương phải chịu trách nhiệm về nguồn nước, nhưng khi thực hiện nhiệm vụ chuyên môn phải đảm bảo quy chế và phải báo cáo để người có thẩm quyền quyết định,” đại diện VKS nói.

Trong tình thế này, theo VKS, bác sĩLương buộc phải cân nhắc để lựa chọn cái nào an toàn cho người bệnh hơn vì đây là lọc máu theo chu kỳ, chứ không phải là lọc máu cấp cứu. Bác sĩbiết rằng hệ thống vừa sửa chữa nên bắt buộc phải kiểm tra nguồn nước có an toàn hay không. Việc nguồn nước không an toàn còn nguy hiểm hơn gấp bội lần so với việc bác sĩ Lương tự ý ra y lệnh.

Đối với trách nhiệm những cá nhân có liên quan nhưng không bị khởi tố, đại diện VKS khẳng định nếu thấy có vi phạm sẽ đề nghị HĐXX kiến nghị thực hiện xem xét mở rộng truy tố ở giai đoạn sau của vụ án.

Nhã Thanh

Vụ chạy thận làm chết người: Chỉ BV Hòa Bình phải bồi thường?

Vụ chạy thận làm chết người: LS đề nghị khởi tố ông Trương Quý Dương​

Bác sĩ Hoàng Công Lương bị đề nghị từ 30-36 tháng tù treo​
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thắng Malaysia, Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết U.23 châu Á
18 phút trước Thể thao
Với chiến thắng thứ 2 liên tiếp, U.23 Việt Nam đã mở toang cánh cửa vào vòng tứ kết giải vô địch châu Á.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BS Hoàng Công Lương khẳng định mình vô tội