Có một số lời chỉ trích BTS và người hâm mộ của nhóm đã “làm lệch” bảng xếp hạng Billboard.

BTS và người hâm mộ có đang dùng chiêu trò “làm lệch” bảng xếp hạng Billboard?

Đan Thuỳ | 06/08/2021, 16:13

Có một số lời chỉ trích BTS và người hâm mộ của nhóm đã “làm lệch” bảng xếp hạng Billboard.

Butter, ca khúc tiếng Anh thứ hai của nhóm nhạc BTS sau Dynamite tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng Billboard Hot 100 và trở thành bài hát giữ vị trí số 1 trên bảng xếp hạng này lâu nhất năm 2021, cho đến thời điểm hiện tại.

Sau khi phát hành vào ngày 21.5, Butter đã thống trị các bảng xếp hạng trong 7 tuần liên tiếp trước khi nhường vị trí cho một bài hát khác của BTS là Permission to Dance.

Các chàng trai của nhóm BTS đã đạt được đỉnh cao trong sự nghiệp với thành tích nổi bật này. Nhưng thành công của họ còn đáng được chú ý hơn vì nhiều lý do khác.

anh-chup-man-hinh-2021-08-06-luc-15.33.04.png

“Thành công trên bảng xếp hạng gần đây của BTS rất có ý nghĩa vì nó còn mang một một chiến thắng lớn khác của nhóm đó là chiến thắng được làm nên bởi những người châu Á, không phải người Mỹ. Và người hâm mộ toàn cầu đã có một cái nhìn khác đi bởi từ trước đến nay ngành công nghiệp giải trí Mỹ thường được thống trị bởi người da trắng”, Stephanie Choi, trợ lý giáo sư tại Khoa Nghiên cứu Đông Á tại Đại học Nghệ thuật và Khoa học New York cho biết.

Nhà báo âm nhạc Maria Sherman, người đã viết cuốn sách Larger Than Life: A History of Boy Bands from NKOTB nói về nhóm BTS năm 2020 rằng những thành công của BTS là minh chứng cho tài năng của họ.

Thành tựu mới nhất của BTS đang chứng minh rằng họ là ban nhạc lớn nhất hành tinh. Trên thực tế, Butter là bản hit ở vị trí đứng đầu trong 4 lần liên tiếp của nhóm sau Dynamite, Savage LoveLife Goes On và không có nghệ sĩ nào khác làm được điều đó nhanh chóng như vậy kể từ ban nhạc Jackson 5 đã làm vào năm 1970.

Trên hết, sự thành công của BTS đã thay đổi cách nhìn của người hâm mộ nhạc pop về bảng xếp hạng Billboard. Họ từng nghĩ không có nghệ sĩ không nói tiếng Anh nào có thể đứng đầu nhưng giờ đây một nhóm nhạc Hàn Quốc đã xuất hiện.

BTS và Army có công bằng trong cuộc chơi?

Tuy nhiên, có một số ý kiến tại Mỹ chỉ trích BTS và Army (những người hâm mộ BTS) đã "làm lệch" bảng xếp hạng Billboard. Họ nhấn mạnh rằng những người hâm mộ đã tham gia vào việc phát trực tuyến hàng loạt hoặc mua số lượng lớn để giúp ca sĩ của họ có vị trí đứng đầu. Trên thực tế, sự công bằng của những chiến thuật từ lâu đã trở thành một điểm nóng trong ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc.

Các chuyên gia cho biết hầu hết họ tin rằng người hâm mộ của BTS vẫn đang công bằng trong cuộc chơi. “Miễn là họ không gian lận, ví dụ như tăng tổng số phát trực tuyến hoặc tổng doanh thu một cách giả tạo bằng cách phát lại bằng robot hoặc mua hàng giả thì việc mua tất cả các bản phối lại hoặc mua một bài hát trên Vinyl mà họ đã có là hoàn toàn công bằng”, nhà phân tích biểu đồ và nhà phê bình âm nhạc pop Chris Molanphy cho biết.

anh-chup-man-hinh-2021-08-06-luc-15.33.14.png

“Tôi nghĩ rằng có một số người hâm mộ âm nhạc hiểu biết và các chuyên gia trong ngành tin rằng người hâm mộ giúp BTS chiếm lĩnh bảng xếp hạng bằng cách bỏ tiền ra để đảm bảo Butter hoặc bất kỳ bản hit nào khác của BTS ở vị trí số 1. Nhưng đó chỉ đơn giản là cách bảng xếp hạng hoạt động”, Sherman chia sẻ.

“Đó cũng là điều mà các nghệ sĩ phương Tây khác như Justin Bieber và Ariana Grande đã làm trong một thời gian dài. Họ đã sử dụng doanh số bán hàng theo gói để nâng cao vị trí của họ trên bảng xếp hạng. Trước đây, những người hâm mộ cuồng nhiệt sẽ yêu cầu các bài hát yêu thích của họ trên đài phát thanh để tăng những con số đó. Nhưng không có gì bất hợp pháp hoặc phi đạo đức ở đây cả”.

Phó giáo sư Stephanie Choi, trợ lý giáo sư tại Khoa Nghiên cứu Đông Á tại Đại học Nghệ thuật và Khoa học, Đại học New York, nói những hành động của người hâm mộ nhằm ảnh hưởng đến bảng xếp hạng là "bằng chứng" cho thấy họ là "những người tiêu dùng thông thái".

"Người hâm mộ là những người biết lắng nghe thông minh. Những người chỉ trích BTS vì đã xô đổ bảng xếp hạng muốn người nghe nhạc luôn thụ động và không biết gì về những gì họ muốn, những gì họ thích và những gì họ nghe, hoặc giữ cho bảng xếp hạng không phải là một trang biểu diễn mà là một hiện tượng. Họ nên chấp nhận thực tế là những người hâm mộ này là những người tiêu dùng thông minh dẫn đầu xu hướng toàn cầu", Choi nhận xét. 

Tuy nhiên, nhà phê bình Chris Molanphy cho rằng việc BTS đứng đầu liên tiếp Billboard Hot 100 có thể đang bị thổi phồng sang nghĩa lượng người hâm mộ của BTS ở Mỹ đang ngày nhiều lên.

“Một người hâm mộ mua Butter 6 lần trong 6 tuần không có nghĩa là BTS có thêm nhiều người hâm mộ ở Mỹ trong thời điểm đó. Chắc chắn có người hâm mộ BTS ở Mỹ hơn một năm trước nhưng các bảng xếp hạng chỉ đo lường hoạt động mỗi tuần một lần. Cuối cùng, việc mua lặp lại không giúp ích gì nhiều cho việc mở rộng số lượng người hâm mộ BTS mà chỉ giúp Butter giữ được vị trí lâu hơn mà thôi”.

Các chiến thuật của BTS

Câu chuyện thành công trên Billboard của BTS đặt ra một câu hỏi: Những yếu tố góp phần là gì? Molanphy tin rằng việc nhóm phát hành các phiên bản hoà âm khác nhau đã đóng một vài trò quan trọng.

“Columbia Records, hãng thu âm của BTS tại Mỹ đã khuyến khích người hâm mộ mua nhiều bản sao. Ví dụ như A Hotter Remix ra mắt vào tuần thứ hai, tiếp theo là bản phối CollerSweeter vào tuần thứ ba. Tất cả chúng đều được giảm giá tới 69 xu trên iTunes trong khi giá thông thường cho một bản tải xuống là 1,29 USD Mỹ, cao gần gấp đôi”.

Columbia cũng phát hành hai phiên bản của đĩa đơn trên đĩa nhựa và băng cassette.

“Không giống như nhiều nghệ sĩ, BTS có một lượng người hâm mộ nhiệt tình sẵn sàng trả tiền cho âm nhạc của họ trên mọi phương tiện. Vì vậy, việc liên tục đứng đầu bảng xếp hạng của BTS là bằng chứng cho việc nhóm luôn đứng một vị trí quan trọng trong lòng người hâm mộ. Người hâm mộ của BTS cũng biết những điều cần thiết để đưa nhóm lên vị trí đứng đầu”, Sherman giải thích thêm.

anh-chup-man-hinh-2021-08-06-luc-15.33.22.png

Một hiện tượng đáng chú ý là sự thống trị bảng xếp hạng của BTS phần lớn đến từ doanh số bán hàng thay vì lượt stream. Theo Molanphy, hàng triệu lượt tải xuống và hàng chục nghìn đĩa đơn được bán ra của Butter là tổng doanh số bán hàng lớn nhất của bất kỳ bản hit nào hiện nay.

Nhưng ngay cả đã nổi tiếng trên toàn cầu, việc mạo hiểm tham gia vào các làn sóng phát thanh tại Mỹ vẫn là một thách thức lớn với BTS.

Kể từ bài hát tiếng Anh đầu tiên là Dynamite, nhiều người tin rằng các siêu sao K-pop vẫn chưa nhận được đủ lượt phát sóng trên radio, một phương tiện quan trọng đối với thành tích bảng xếp hạng.

Dynamite, đứng vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 nhưng chỉ đạt vị trí thứ 10 trên bảng xếp hạng Radio Songs của Billboard.

anh-chup-man-hinh-2021-08-06-luc-15.33.47.png

Choi cho rằng vấn đề này là do sự không công bằng trong ngành giải trí tại Mỹ.

“Khi BTS lần đầu tiên chính thức đặt chân vào thị trường chính thống của Mỹ, họ đã tuyên bố sẽ hát bằng tiếng Hàn, với niềm tin rằng nền công nghiệp Mỹ tôn trọng bản sắc văn hóa của mỗi người. Nhưng hóa ra là sai. Chất lượng sản xuất bài hát của BTS từ Fake Love đến On không thể chối cãi. Mặc dù những giai điệu này đã chinh phục nhiều bảng xếp hạng âm nhạc nhưng các đài phát thanh tại Mỹ hoàn toàn phớt lờ sự hiện diện của chúng, điều này khiến người hâm mộ và các nhà phê bình âm nhạc cho rằng đó là vì các bài hát không phải bằng tiếng Anh”, Choi nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BTS và người hâm mộ có đang dùng chiêu trò “làm lệch” bảng xếp hạng Billboard?