Nghệ sĩ Nga Gregory Orekhov đã tái hiện bức tranh “Hình vuông đen” của danh họa Kazimir Malevich bằng một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt trong một công viên.

Tái hiện bức tranh "Hình vuông đen" của danh họa Kazimir Malevich

Nhật Hạ - Ảnh: Amazingarchitecture | 05/08/2021, 15:47

Nghệ sĩ Nga Gregory Orekhov đã tái hiện bức tranh “Hình vuông đen” của danh họa Kazimir Malevich bằng một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt trong một công viên.

Gregory Orekhov đã cố ý tạo ra “sự không tự nhiên” trong bối cảnh công viên Malevich ở Moscow bằng tác phẩm Black Square (Quảng trường đen) với quy mô lớn để tưởng nhớ họa sĩ Kazimir Malevich và là một ví dụ độc đáo về nghệ thuật đương đại của nước Nga.

hinhvuongden-1-.jpg

Những phong cảnh nông thôn ở công viên Malevich không chỉ là điểm nghỉ mát yêu thích của nghệ sĩ mà còn là nguồn cảm hứng cho tác phẩm nghệ thuật.

hinhvuongden-2-.jpg

Orekhov muốn gìn giữ lại cảnh quan nơi đây và cố ý tạo ra “sự không tự nhiên” trong bối cảnh công viên, đồng thời kết nối người xem với không gian kiến trúc và cảnh quan.

hinhvuongden-5-.jpg

Tác phẩm bao gồm 2 khối hình hộp chữ nhật đặt ở hai bên với hai tấm gương lớn đối diện nhau, phần còn lại làm bằng thép không gỉ với bề mặt đã được xử lý tạo độ bóng nhất định. Chính thiết kế của nó như đang chống lại thông điệp của nó “tôn vinh vẻ đẹp thiên nhiên nhưng lại sử dụng những vật liệu hủy hoại thiên nhiên”.

hinhvuongden-4-.jpg

Ý tưởng của tác phẩm còn bắt nguồn từ việc tiếp nối các triết lý của những nhân vật văn hóa nổi tiếng của thời kỳ Avant-garde ở đầu thế kỷ 20. Sự xuất hiện nền sản xuất công nghiệp và sự phổ biến của những sản phẩm công nghiệp đã tác động đến lối sống truyền thống và đe dọa, phá hủy môi trường tự nhiên cũng như sự thống nhất trong tự nhiên, vốn dựa trên truyền thống văn hóa hàng ngàn năm.

hinhvuongden-8-.jpg

Tác phẩm “Quảng trường đen” như một lối đi vào ở công viên. Theo ý tưởng của nhà thiết kế, khi con người chúng ta bước vào sẽ thấy mình như đang ở một ngã tư – để vào công viên hoặc bước vào cõi vô cực, sự giao nhau giữa những gì đang xảy ra trong đời thực và những gì chưa xảy ra. Khi đó, du khách cũng trở thành một phần của tác phẩm, rơi vào chuỗi phản chiếu vô tận.

hinhvuongden-7-.jpg

Nhà giám tuyển, phê bình nghệ thuật Mikhail Sidlin nhận xét rằng: “Gregory Orekhov có lẽ là nghệ sĩ người Nga duy nhất đi theo chủ nghĩa Hậu tối giản (Postminimalism). Ông ấy đã kết hợp một hình thức thô, nặng nề để tạo ra một rạp hát của những cảm xúc”.

"Hình vuông đen" của danh họa Kazimir Malevich làm một trong những tác phẩm hội họa nổi tiếng. Tác phẩm được các nhà phê bình, sử gia, nhà giám tuyển và các nghệ sĩ gọi là “điểm 0 của hội họa. Kazimir Malevich một trong những thủ lĩnh của chủ nghĩa tiên phong Nga trong hội họa, người đề xướng khái niệm Chủ nghĩa tuyệt đỉnh (Suprematism).
Bức tranh "Hình vuông đen" trên nền trắng với khổ 79,5 x 79,5cm (1913) đã trở thành họa phẩm nổi tiếng nhất của ông. Hình vuông đen khiến các nhà sưu tầm sẵn sàng móc hầu bao trả hàng triệu đô la cũng như trả cho những kiệt tác của Van Gogh hoặc Picasso...

hinvuongden.png
Bức họa nổi tiếng của họa sĩ Malevich
Bức tranh màu đen trên nền trắng được trưng bày trước công chúng ngày 19.12.1915 tại cuộc triển lãm tranh ở Peterburg.
Tác phẩm nằm trong một số ít bức tranh của Malevich được lưu lại cho những người thừa kế trong gia đình sau khi danh họa qua đời.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tái hiện bức tranh "Hình vuông đen" của danh họa Kazimir Malevich