Số lượng binh sĩ Mỹ tham gia vào cuộc tập trận chung hằng năm với Hàn Quốc trong năm 2016 sẽ tăng gấp 4 lần so với năm 2015. 

Bực dọc Triều Tiên, Mỹ tăng quân tập trận với Hàn Quốc

Một Thế Giới | 20/02/2016, 16:26

Số lượng binh sĩ Mỹ tham gia vào cuộc tập trận chung hằng năm với Hàn Quốc trong năm 2016 sẽ tăng gấp 4 lần so với năm 2015. 

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong mối quan hệ với Triều Tiên liên quan đến các cuộc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa tầm xa, quân đội Mỹ sẽ tăng số lượng binh sĩ tập trận chung với lực lượng vũ trang Hàn Quốc trong năm 2016. Hãng tin Yonhap dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng  Hàn Quốc Han Min-goo cho biết Washington sẽ điều động 15.000 quân tham gia cuộc tập trận Resolve Key, tăng gấp 4 lần so với 3.700 binh sĩ vào năm 2015.

Bộ trưởng Han nói thêm rằng Seoul cũng tăng số lượng quân đội tham gia cuộc tập trận chung với Mỹ. Cuộc tập trận Resolve Key kéo dài 10 ngày và thường bắt đầu cùng thời điểm với một cuộc tập trận khác là Eagle kéo dài khoảng 50 ngày.
tập trận với Hàn Quốc hình ảnh 1" alt="Buc doc Trieu Tien, My tang quan tap tran voi Han Quoc-hinh-anh-1" src="/uploaded/hangiang/2016_02_20/buc-doc-trieu-tien-my-tang-quan-tap-tran-voi-han-quoc-hinh-anh-1.jpg" />
Mỹ thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc. 
Bình Nhưỡng thường xuyên cáo buộc các hoạt động quân sự của Mỹ và Hàn Quốc là nhằm chuẩn bị chiến tranh với Triều Tiên. Sau khi một cuộc tập trận được quân đội hai nước thực hiện vào năm 2015, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã kêu gọi quân đội chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc chiến với Mỹ và Hàn Quốc.

Kể từ sau khi cuộc chiến tranh Triều Tiên tạm ngưng vào năm 1950 với một hiệp định đình chiến, hai miền Triều Tiên tiếp tục căng thẳng với cuộc xung đột nhỏ lẻ dọc theo biên giới, khiến tình hình trong khu vực trở nên bất ổn. Trong những cuộc xung đột, Mỹ thường đứng về phía đồng minh Hàn Quốc. Washington cho rằng Bình Nhưỡng đang cố gắng chế tạo các tên lửa có thể tấn công trực tiếp đến Mỹ.

Trong khi đó, Triều Tiên cáo buộc Mỹ và Hàn Quốc âm mưu lật đổ chế độ của họ, vì vậy Bình Nhưỡng phải có những chương trình phát triển vũ khí để chống lại các nước thù địch. Tháng 1.2016, Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử nghiệm hạt nhân, sau đó là vụ phóng tên lửa tầm xa vào đầu tháng 2.2016. Trước đó, Triều Tiên cũng tuyên bố quốc gia này là cường quốc hạt nhân vào năm 2005.

Trong một bài phát biểu trước quốc hội vào ngày 16.2, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cho biết Seoul sẽ trừng phạt mạnh mẽ và quyết liệt hơn để Bình Nhưỡng nhận ra tham vọng hạt nhân sẽ dẫn đến sự sụp đổ nhanh chóng của đất nước. Seoul và Washington cũng lên kế hoạch cho việc triển khai các tên lửa hiện đại ở nam bán đảo Triều Tiên.

Hàn Giang (theo PressTV)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp ‘chết yểu’ ngày càng nhiều nhưng ngân hàng vẫn sinh lời cao từ cho vay
Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng doanh nghiệp "chết yểu" gia tăng, tín dụng ảm đạm đang tạo thách thức lớn đối với đà phục hồi tăng trưởng 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bực dọc Triều Tiên, Mỹ tăng quân tập trận với Hàn Quốc