Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc đã cảnh báo Tổng thống Syria Bashar al-Assad nên từ bỏ ý tưởng chiếm lại toàn bộ đất nước và chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán hòa bình.

Nga cảnh báo Tổng thống Syria chớ nên 'mơ' chiếm lại toàn bộ đất nước

Một Thế Giới | 19/02/2016, 20:24

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc đã cảnh báo Tổng thống Syria Bashar al-Assad nên từ bỏ ý tưởng chiếm lại toàn bộ đất nước và chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán hòa bình.

Trong dấu hiệu đầu tiên cho thấy sự rạn nứt lợi ích trong liên minh của Nga và Syria, ông Vitaly Churkin khẳng định rằng Nga đã bảo vệ chế độ Syria và giờ đây chính phủ nước này nên "nghe lời" theo đuổi cuộc đàm phán hòa bình. 
"Moscow đã ​dành nhiều công sức để giải quyết cuộc khủng hoảng này, về cả mặt chính trị, ngoại giao và giờ là quân sự", ông Vitaly Churkin nói với tờ Kommersant trong một cuộc phỏng vấn mới đây.
Lời của ông Churkin có ý nhắc tới một thỏa thuận quốc tế về ngừng giao tranh mới ký kết ở Munich (Đức) vào tuần trước, giữa hai cường quốc là Nga và Mỹ.
"Vì thế chúng tôi muốn ông Assad cũng phải đáp lại điều này", ông Churkin cảnh báo đồng thời cho biết thêm rằng quan điểm của nhà lãnh đạo Syria hiện "không tương đồng với các nỗ lực ngoại giao mà Nga đang thực hiện".
Bình luận của ông Churkin nhắm vào cuộc phỏng vấn của AFP với ông Assad hồi tuần trước, theo đó lãnh đạo Syria đã giữ quan điểm sẽ giành lại toàn bộ đất nước bằng con đường quân sự.
Theo ông Churkin, nếu chính phủ Syria đi theo sự dẫn dắt của Nga trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng này, họ sẽ thoát khỏi cuộc khủng hoảng một cách êm đẹp. Còn nếu họ vẫn tiếp tục chiến đấu, không đàm phán hòa bình thì cuộc nội chiến tại Syria sẽ kéo dài trong thời gian tới.
Nga đã tổ chức các cuộc không kích ở Syria từ tháng 9.2015 nhằm chống quân khủng bố theo yêu cầu từ chính quyền Syria. Lực lượng hàng không vũ trụ của Nga đã tấn công cả tổ chức khủng bố IS lẫn những nhóm nổi dậy cực đoan khác tại Syria.
Cuộc không kích của Nga đã giúp cho quân đội Syria hồi phục sức mạnh và có thể thực hiện những chiến dịch tái chiếm lại những vùng lãnh thổ đã bị lực lượng nổi dậy Syria chiếm đóng. Điều này, khiến phương Tây cảm thấy bực tức khi họ đã mất 5 năm tài trợ cho lực lượng đối lập nhưng không thể hạ bệ được Tổng thống Assad.
Phương Tây cũng đã dần thay đổi quan điểm của mình. Theo đó các nhà ngoại giao phương Tây muốn Nga dùng uy thế của mình để "ép" chính phủ Syria ngồi vào bàn đàm phán hòa bình nhằm chấm dứt chiến tranh tại quốc gia này.
Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Căng thẳng Nga - phương Tây leo thang về vấn đề can dự cuộc chiến Ukraine
Đài phát thanh RFE/RL ghi nhận căng thẳng giữa Nga với phương Tây leo thang một cách nguy hiểm vì loạt phát ngôn báo hiệu khả năng can dự cuộc chiến Ukraine sâu hơn của một số quan chức châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tạo động lực tăng trưởng mới cho hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc
25 phút trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam coi phát triển quan hệ hữu nghị với Trung Quốc là lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong tổng thể đường lối đối ngoại của Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga cảnh báo Tổng thống Syria chớ nên 'mơ' chiếm lại toàn bộ đất nước