Ngày 19.2, Tổng thống Pháp Francois Hollande khẳng định có nguy cơ chiến tranh giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga tại Syria và nói thêm rằng Moscow nên ngừng ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tổng thống Pháp cảnh báo nguy cơ chiến tranh Nga - Thổ

Một Thế Giới | 20/02/2016, 16:24

Ngày 19.2, Tổng thống Pháp Francois Hollande khẳng định có nguy cơ chiến tranh giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga tại Syria và nói thêm rằng Moscow nên ngừng ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Cảnh báo của ông Hollande được đưa ra sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Nga đã kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ tổ chức một cuộc họp về việc Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích vào lãnh thổ Syria.
"Có một nguy cơ xảy ra chiến tranh giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga", ông Hollande cho đài Inter Radio (Pháp) biết. Ông nói "đang có một sự leo thang xảy ra. Các cuộc đàm phán hòa bình phải tiếp tục, không kích phải dừng lại, viện trợ nhân đạo phải được thực thi".
Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Hollande cũng cho rằng Moscow cần ngừng hỗ trợ ông Assad, đồng thời hướng chính quyền Syria tham gia đàm phán hòa bình nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài 5 năm qua tại nước này.
Những cuộc không kích của Nga tại Syria, được phương Tây cho rằng đang làm "xáo trộn" trật tự của cuộc chiến kéo dài 5 năm qua tại Syria. Khi quân đội Syria vốn đang ở thế thua, lại được tiếp sức và "vùng lên" một cách mạnh mẽ.
Quan hệ giữa Moscow và Ankara đã xấu đi trông thấy sau khi một máy bay chiến đấu F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga tại Syria hôm 24.11.2015.
Vài ngày gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ liên tục pháo kích vào các căn cứ của lực lượng dân quân người Kurd (YPG) tại miền Bắc Syria gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
Thậm chí, có nhiều báo cáo cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa hàng ngàn chiến binh qua biên giới để gia nhập vào hàng ngũ của lực lượng nổi dậy Syria nhằm chống trả lại những cuộc tấn công của quân chính phủ Syria và lực lượng dân quân người Kurd.
Hiện tại, YPG bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố, đặc biệt là ngay sau vụ tấn công khủng bố hôm 17.2 giết chết 28 người tại thủ đô Ankara. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã nhanh chóng cáo buộc tổ chức quân sự của người Kurd tại Syria là chủ mưu.
Thậm chí Thổ Nhĩ Kỳ còn kêu gọi một chiến dịch trên bộ tại Syria để chống khủng bố IS và tất nhiên là có cả YPG một tổ chức mà Ankara đã liệt vào danh sách khủng bố cần phải tiêu diệt.
Tuy nhiên, Mỹ lại hậu thuẫn cho YPG, và xem lực lượng này như là một "mũi xung kích" nhằm chống lại tổ chức khủng bố IS đang hoành hành tại Syria.
Thiên Hà (theo Daily Mail)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Pháp cảnh báo nguy cơ chiến tranh Nga - Thổ