Dù là phác thảo bằng bút chì khá đơn giản hình chiếc bóng đèn, thế nhưng, đó là cả một bước tiến mới trong thiết kế bóng đèn của nhà phát minh vĩ đại Thomas Edison. Sắp tới, bản vẽ hiếm hoi thuộc sở hữu tư nhân này sẽ được mang bán đấu giá, dự đoán là 90.000 bảng (khoảng 2,6 tỉ đồng)

Bức phác thảo bóng đèn của nhà phát minh Thomas Edison có giá tương đương 2,6 tỉ đồng

17/07/2020, 12:07

Dù là phác thảo bằng bút chì khá đơn giản hình chiếc bóng đèn, thế nhưng, đó là cả một bước tiến mới trong thiết kế bóng đèn của nhà phát minh vĩ đại Thomas Edison. Sắp tới, bản vẽ hiếm hoi thuộc sở hữu tư nhân này sẽ được mang bán đấu giá, dự đoán là 90.000 bảng (khoảng 2,6 tỉ đồng)

Bản phác thảo chính là bản vẽ cải thiện chiếc bóng đèn điện đầu tiên của nhà phát minh huyền thoại Thomas Edison, người được cho là đã hoàn thiện bóng đèn sợi carbon. Bản vẽ được ông phác thảo lại trong khi đang hưởng tuần trăng mật ở Floria cùng người vợ thứ 2 của mình là Mina Miller.

Nhà phát minh Thomas Edison và bản phác thảo bằng bút chì chi tiết chiếc bóng đèn

7 trang vẽ minh họa bằng bút chì là chi tiết bên ngoài và bên trong của chiếc bóng đèn, bên cạnh các mạch đèn điện.

Các bản phác thảo nằm trong một cuốn sổ nhưng sau đó đã bị xóa. Mỗi bản vẽ đều thực hiện bằng bút chì và có tên viết tắt của nhà phát minh Hoa Kỳ.

Các bản phác thảo này được cho rằng nhà phát minh đã thực iện ở thời điểm 7 năm sau khi ông giới thiệu tới công chúng chiếc bóng đèn điện bằng sợi carbon đầu tiên. Lần này, ông quyết tâm cải tiến thiết kế ban đầu.

Các bản thảo thiết kế của nhà khoa học này đang được bán bởi một nhà sưu tập tư nhân tại sàn đấu giá Christie London cùng với một bóng đèn Edison nguyên bản từ khoảng năm 1880.

Đa số các bút tích của nhà phát minh huyền thoại Edison đều được lưu giữ trong các bộ sưu tập của viện bảo tàng, triển lãm thuộc quyền sở hữu công, vì vậy, việc xuất hiện những bút tích của ông thuộc về bộ sưu tập tư nhân và lại được rao bán công khai trên thị trường đấu giá thực sự là một điều rất hiếm.

Bản thảo ý tưởng chi tiết bóng đèn điện của nhà phát minh Mỹ gồm 7 trang và đều có chữ ký của ông

Sophie Hopkins, một chuyên gia về bản thảo và lưu trữ, cho biết: "ác bản vẽ cho thấy Thomas Edison đã tiếp tục mày mò sáng tạo với bóng đèn của mình trong những năm sau khi phát minh và được cấp bằng sáng chế, cũng như khám phá các khả năng công nghệ mới có được từ mạch đèn điện của ông”

Hơn bất cứ điều gì, các bản vẽ là một minh chứng cho bộ não sáng tạo vô cùng dồi dào của Thomas Edison và ông không ngừng cải thiện những phát minh của mình, mong muốn sự hoàn hảo”.

Giống như một số nhà phát minh vĩ đại trong suốt lịch sử, Edison luôn không ngừng sáng tạo và luôn “vận động” trí tuệ, sáng tạo không ngừng nghỉ. Trong suốt cuộc đời nghiên cứu và sáng chế của mình, ông đã có tổng cộng 1.093 bằng sáng chế.

Edison là minh chứng cho một bộ bộ óc vĩ đại và luôn sáng tạo không ngừng nghỉ. Cả cuộc đời của mình, ông đã được cấp 1.093 bằng sáng chế

Edison đã chế tạo và được cấp bằng sáng chế cho chiếc đèn điện đầu tiên của mình trong phòng thí nghiệm Menlo Park ở New Jersey vào năm 1879.

Cuộc thử nghiệm thành công đầu tiên diễn ra vào tháng 10, khiến tờ Thời báo New York phải gọi là Ánh sáng Edison . Tuy nhiên, nhà khoa học cũng đã chịu đựng thất bại lớn khi các sợi giấy carbon mà ông sử dụng bên trong bóng đèn đã bị đốt cháy trong vòng vài giờ.

Sau đó, Edison và nhóm nghiên cứu của ông tiếp tục thử nghiệm hàng ngàn vật liệu dây tóc trong bóng đèn và họ sớm phát hiện ra đốt bằng sợi tre có carbon có thể kéo dài được 1.200 giờ, và đó là tiền thân cho sự phát triển của bóng đèn hiện đại.

Vào năm 1881, 500 "Đèn Edison" đã được trưng bày tại Triển lãm điện quốc tế tại Paris, Pháp và rất nhiều người xếp hàng chờ đợi để được bật chiếc đèn điện này.

Đến 1884, 508 người dân ở thành phố New York đăng ký sử dụng Edison Light (đèn Edison) với 10.164 chiếc đèn của nhà phát minh này.

Edison chết vào năm 1931, được coi là một trong những nhà phát minh vĩ đại nhất nước Mỹ, nắm giữ 1.093 bằng sáng chế của Hoa Kỳ.

Nhật Hạ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bức phác thảo bóng đèn của nhà phát minh Thomas Edison có giá tương đương 2,6 tỉ đồng