Mới đây, một tác phẩm chân dung bằng than chì về một phụ nữ khỏa thân vừa gây xôn xao dư luận, khi cho thấy nhiều điểm tương đồng kỳ lạ với bức ‘Mona Lisa’ nổi tiếng của Leonardo da Vinci. Chuyên gia mỹ thuật nghi ngờ, danh họa kỳ tài người Ý chính là nhân vật đã tạo ra bản vẽ bí ẩn này.

Bức vẽ ‘nàng Mona Lisa khỏa thân’ có thể do chính Leonardo da Vinci thực hiện

nhu y | 21/03/2019, 08:31

Mới đây, một tác phẩm chân dung bằng than chì về một phụ nữ khỏa thân vừa gây xôn xao dư luận, khi cho thấy nhiều điểm tương đồng kỳ lạ với bức ‘Mona Lisa’ nổi tiếng của Leonardo da Vinci. Chuyên gia mỹ thuật nghi ngờ, danh họa kỳ tài người Ý chính là nhân vật đã tạo ra bản vẽ bí ẩn này.

Nhóm chuyên gia giám định tại bảo tàng Lourve, Paris, nơi cất trữ bộ sưu tập nghệ thuật lớn nhất thế giới của Leonardo da Vinci, đang tiến hành kiểm tra một tranh chân dung từ chất liệu than chì tên gọi ‘Monna Vanna’ - từng được quy là vật phẩm thuộc về xưởng vẽ của bậc thầy tiên phong dòng hội họa Phục hưng.

Kiểm tra bằng kính hiển vi cho thấy, họa sĩ thực hiện tác phẩm là người ‘thuận tay trái’ và sinh thời từng có mặt tại xưởng vẽ của Leonardo.

Bức vẽ, trước đó đơn thuần được xem như ‘bản nháp tham khảo’ cho một bức họa phụ nữ khỏa thân có thời trưng bày ở bảo tàng Conde (khu Chantilly, bắc Paris), hiện phải trải qua quá trình thẩm định lần nữa.

“Chúng tôi cho rằng, nhiều khả năng, Leonardo đã đích thân hoàn thành gần như toàn bộ bức vẽ”, Mathieu Deldicque, nhà giám tuyển tại bảo tàng Paris chia sẻ.

“Bức phác họa thể hiện kỹ thuật xuất sắc từ một họa sĩ tài năng”, Deldicque nhấn mạnh thêm. Anh là người bắt đầu cuộc điều tra danh tính ‘Monna Vanna’ cách đây vài tháng, với sự hỗ trợ của những sử gia và khoa học gia trực thuộc phòng giám định nghệ thuật nổi tiếng C2RMF, tọa lạc bên dưới bảo tàng Lourve.

Bản tranh khỏa thân khổ lớn được trưng bày từ năm 1862, thuộc một phần bộ sưu tập nghệ thuật Phục hưng khổng lồ ở bảo tàng Conde, nơi khi xưa là nhà riêng của một trong những gia đình hoàng tộc lâu đời nhất nước Pháp.

Deldicque nói:“Bức vẽ đích thực là bản vẽ nháp liên quan đến một tác phẩm tranh sơn dầu”.

‘Monna Vanna’ thể hiện chi tiết cánh tay và tư thế cơ thể gần như trùng khớp với ‘Mona Lisa’ - tác phẩm danh tiếng nhưng cũng đặc biệt khó hiểu của Leonardo.

Chu trình kiểm tra bằng thiết bị kính hiển vi gợi mở việc bức tranh được họa từ vị trí phía trên, bên trái khung, ngụ ý rằng họa sĩ thực hiện rất có thể thuận tay trái.

Leonardo, người qua đời tại Pháp năm 1519, là một trong những danh họa thuận tay trái nổi danh nhất thế giới.

Trong năm nay, bản tranh nude sẽ được giới thiệu đến công chúng tại một triển lãm chuyên đề ở Chantilly, nhân dịp kỉ niệm 500 năm ngày mất của họa sĩ thiên tài gốc Ý.

Bruno Mottin, đại diện phát ngôn bảo tàng Lourve khẳng định, bức vẽ ‘Monna Vanna’ được sáng tác ở giai đoạn sinh thời của Leonardo. Tuy nhiên, vị này tiết lộ, chính ông thấy nghi hoặc vì “chi tiết đường rạch trên cùng tấm tranh, gần phần đầu, được thực hiện bởi một người thuận tay phải”.

Bên cạnh đó, phía giám định viên phát hiện, hầu hết đường vẽ chì định hình bức tranh “chứng minh dấu vết của một họa sĩ thuận tay trái”.

Nguồn tin khác nhấn mạnh, bức họa sử dụng kĩ thuật ‘sfumato’ (làm mờ biên màu) nổi tiếng được biết đến của Leonardo, và mang giá trị thời gian nguyên thủy (tức không phải một bản vẽ chép lại, đạo nhái).

Giới kiểm định tuyên bố “muốn cẩn trọng” nhìn nhận nguồn gốc ‘Monna Vanna’, nhưng chính họ cũng không thể “hoàn toàn chắc” rằng Leonardo là tác giả thật sự của bức tranh.

Dẫu sao thì, Deldicque bày tỏ, “chất lượng bức phác họa khỏa thân, nhìn bằng mắt thường lẫn qua thiết bị phân tích,” đều thể hiện một tài năng họa hình xuất chúng và hiếm có.

Như Ý (nguồn: SCMP)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bức vẽ ‘nàng Mona Lisa khỏa thân’ có thể do chính Leonardo da Vinci thực hiện