Nhà vườn trồng bưởi da xanh ở ĐBSCL đang “tức tối” khi giá bưởi chín đang đứng ở mức hơn 55.000 đồng/kg mà không có hàng để bán.

Bưởi da xanh khan hàng, sốt giá do hạn - mặn

Một Thế Giới | 06/04/2016, 13:54

Nhà vườn trồng bưởi da xanh ở ĐBSCL đang “tức tối” khi giá bưởi chín đang đứng ở mức hơn 55.000 đồng/kg mà không có hàng để bán.

Nhà vườn trồng bưởi da xanh ở ĐBSCL đang “tức tối” khi giá bưởichín đang đứng ở mức hơn 55.000 đồng/kg mà không có hàng để bán.

Ông Văn Mút, ấp Tân Long, xã Tân Thành Bình (Mỏ Cày Bắc, Bến Tre) nói: “Do hạn mặn gay gắt, tôi cùng 37 thành viên trong Tổ Hợp tác sản xuất 20ha bưởi da xanh ở Tân Thành Bình đã chọn giải pháp cắt bỏ 70% trái non để cứu lấy cây”.

Theo ông, nắng như lửa đốt, dưới mương nước thì mặn đắng, không có nước ngọt tưới cho vườn bưởi từ sau tết đến nay. Nếu như cùng thời điểm này năm trước vụ bưởi nghịch thu được hơn chục triệu đồng thì năm nay mất trắng nguồn thu nhập. Nhiều vườn bưởi trưởng thành lá đã ngảmàu vàng và rụng dần.

“Để cứu lấy số bưởi còn lại, tôi cùng nhiều bà con đã gọi thợ đến khoan giếng tìm nguồn nước ngọt tầng nông để tưới, nhưng giống như mò kim đáy bể. Vườn nào hên thì khoan tìm được một vài mạch nước ngọt, còn lại tất cả đều khoan ngay mạch nước mặn chát”, ông Mút cho biết.

Như ông Mút, đã khoan 2 cây nước giá 3 triệu đồng, nhưng chỉ bơm được vài giọt nước ngọt là hết. Ông Hồng ở gần nhà, cũng khoan 4 giếng nước đều ngay mạch nước đã nhiễm mặn.

Người trồng bưởi da xanh đặc sản ở Bến Tre đang bị nước mặn cướp đi nguồn thu nhập từ vườn bưởi. Cùng chung số phận, nhà vườn ở Sóc Trăng cũng đang ngậm đắng khi nước mặn làm cho vướn bưởi rụng lá và trái nông.

Bưởi khô héo vì hạn mặn

Ông Lê Văn Hoa, canh tác 6 công bưởi da xanh ở xã Sơn Định (Chợ Lách, Bến Tre) cho biết: “Xâm nhập mặn trong 2 thàng qua đã cắt đứt nguồn nước tưới nên cây đang bị khô và rụng lá, giảm năng suất. Thương lái đến tận vườn mua với giá 53.000 đồng/kg mà không có trái để bán”.

Còn ở Sóc Trăng, ông Huỳnh Anh Minh, Phó chủ nhiệm HXT Bưởi năm roi Kế Thành (Kế Sách, Sóc Trăng) cho biết: “Hơn 50ha bưởi của xã viên HTX đã bị rụng trái, giảm sản lượng do thiếu nước ngọt tưới”.

Nhiều xã viên HTX chọn giải pháp cắt bỏ trái, chấp mất nguồn thu nhập từ trái bưởi vụ nghịch để dồn sức bảo vệ cây qua đợt xâm nhập mặn này.

Tiến sĩ Bùi Thanh Liêm, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Chợ Lách, Bến Tre, cho biết: “Toàn huyện có 8.000ha vườn cây ăn trái bị xâm nhập mặn làm giảm năng suất, không đậu trái. Huyện đã thành lập thành lập 3 điểm đo độ mặn miễn phí hỗ trợ bà con chọn thời điểm bơm nước tưới cây để tránh thiệt hại”.

Ông Đàm Văn Hưng, chủ vựa trái cây Hương Miền Tây, ấp Phước Trung, xã Phước Mỹ Trung (Mỏ Cày Bắc, Bến Tre) cho biết: “Hiện tại bưởi loại 1 được mua với giá 53.000 đồng/kg, loại 2 giá 45.000 đồng/kg nhưng không có nhiều vì năng suất giảm gần phân nửa so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chính là do nước mặn tràn vào làm bưởi bị rụng trái, giảm năng suất”.

Nước mặn đã cướp mất khoảng 70% nguồn thu nhập của người trồng bưởi da xanh, người lao động và nguồn nguyên liệu của doanh nghiệp. Chính vì vậy nguồn bưởi da xanh còn không đáp ứng nhu cầu trong nước nên không thể ký hợp đồng hàng xuất khẩu như năm trước.

Bình An
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
1 giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bưởi da xanh khan hàng, sốt giá do hạn - mặn