Trước việc nhiều thương lái Trung Quốc đổ xô sang tìm mua cá tra với số lượng lớn, Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNN) khuyến cáo người nuôi cần tỉnh táo trước hiện tượng mua hàng khác lạ của các thương lái này, bởi lẽ giá cá tra khó có thể tăng lên mức 27.000 đồng/kg.

Cảnh báo hiện tượng thương lái Trung Quốc ồ ạt mua cá tra

Phan Diệu | 06/04/2016, 10:38

Trước việc nhiều thương lái Trung Quốc đổ xô sang tìm mua cá tra với số lượng lớn, Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNN) khuyến cáo người nuôi cần tỉnh táo trước hiện tượng mua hàng khác lạ của các thương lái này, bởi lẽ giá cá tra khó có thể tăng lên mức 27.000 đồng/kg.

Theo Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT), thời gian gần đây, nhiều thương lái Trung Quốc đổ xô sang tìm mua cá tra với số lượng lớn. Điều này đã khiến thị trường cá tra xuất khẩu tại các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Bến Tre, Cần Thơ, Hậu Giang và Vĩnh Long đang trong tình trạng khan hiếm nguồn cung. Chỉ trong vòng 15 ngày qua, giá cá nguyên liệu tăng mạnh từ19.000 đồng/kg lên 22.500 đồng/kg.

Hiện tượng tăng giá này được một số chuyên gia nhận địnhlà chưa phản ánh được đúng bản chất thị trường bởi giá hôm nay cao nhưng thời gian sau có thể sụt giảm mạnh. Trong khi đó, quy trình nuôi cá tra xuất khẩu phải mất 8 tháng. Do đó, nếu người dânđầu tư với giá cao, đến khi bán với giá thấp, sẽ thua lỗ.

Trước tình trạng cá tra tăng giá mạnh do thương lái Trung Quốc tăng cường thu mua, ông Phạm Khánh Ly, Phó vụ trưởng Vụ Nuôi trồng thủy sản (Tổng cục Thủy sản - Bộ NN&PTNN), đánh giá mặc dù nguồn cung đang khan hiếm, giá cá tra đang tăng mạnh, thế nhưng giá cá tra khó có thể tăng lên mức 27.000 đồng/kg. Chính vì vậy, nông dân cần tỉnh táo trước hiện tượng mua hàng khác lạ của thương lái Trung Quốc.

Để tránh tình trạng nuôi thả tự phát theo kiểu “mách nhỏ” nhau dẫn đến mất kiểm soát cân đốicung cầu, Tổng cục Thủy sản khuyến cáo người nuôi cần thực hiện tốt các quy định về nuôi cá tra, nuôi theo quy hoạch, quản lý theo diện tích nuôi đã được cấp mã số cho các ao nuôi.

Đồng thời, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra phải kiểm soát được nguồn cá nuôi, kiểm soát an toàn thực phẩm và chất lượng sản phẩm. Hiện tượng bán cá tra theo kiểu “bốc xô” chỉ có thể xuất hiện ở trong dân, rất khó xảy ra ở các doanh nghiệp xuất khẩu.

Trước đó, theo số liệu từ Bộ NN&PTNT, giá cá tra nguyên liệutại đồng bằng sông Cửu Long trong tháng 3 đã có dấu hiệu tăng trở lại do nhu cầu thu mua tăng, trong khi nguồn cung trong hộ dânlại không còn nhiều.

Vào đầu tháng 3, mặt bằng cá tra xuất khẩu chỉ mới ở mức 20.500 đồng/kg thì đến giữa tháng 3, giá cá được đẩy lên 21.500 đồng/kg. Thị trường cá giống cũng “nóng” không kém do nhu cầu tăng vọt. Giá cá giống tăng từ 20.000 đồng/kg lên 34.000 đồng/kg.Như vậy, chỉ trong vòng hai tuần đầu tháng 3, cá tra nguyên liệu tại các tỉnh miền Tây tăng liên tiếp 3.000 đồng/kg.

Trong khi đó,thông tin từ Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho thấy giá cá tra nguyên liệu đã tăng trở lại sau thời gian giảm giá mạnh.Cụ thể, cá tra thịt trắng giá 22.000 - 22.500 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg so với tuần trước và tăng hơn 4.000 đồng so với tháng 1.

Trước việc cá tra tăng giá, VASEP khuyến cáo người nuôi cá không vội mừng vì cá tra phục hồi do thị trường nhập khẩu lớn mặt hàng này của Việt Nam là Mỹ, các nước châu Âuchưa có dấu hiệu khởi sắc.Mặc dù giá cá tra tăngthế nhưng sản xuất cá tra vẫn chưa thoát khỏi khó khăn do diện tích nuôi bị thu hẹp dần, người nuôi bị lỗ.

Sản lượng thu hoạch cá tra 3 tháng đầu năm 2016 của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long ước đạt 189.875 tấn, giảm 2% so với cùng kỳ. Một số tỉnh có diện tích và sản lượng nuôi cá tra lớn như Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang thì sản lượng 3 tháng đầu nămcũng giảm đáng kể. Theo đó, Vĩnh Long là 19.670 tấn (giảm 10%), Đồng Tháp 44.000 tấn (giảm 33%), An Giang 47.085 tấn (giảm 16%).

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Lập những kỳ tích ‘Điện Biên Phủ mới’ trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Thời gian tới, Thủ tướng cho rằng cần phấn đấu cao nhất để tiếp tục lập nên những kỳ tích "Điện Biên Phủ mới" trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo hiện tượng thương lái Trung Quốc ồ ạt mua cá tra