Bà Annette đã khá xúc động khi gặp được vợ của người cơ trưởng đã tử nạn khi đến cứu hộ vụ tai nạn máy bay Yak 40 của bà vào năm 1992.

Buổi ra mắt xúc động của tác giả Annette tại Việt Nam

Một Thế Giới | 12/08/2014, 23:02

Bà Annette đã khá xúc động khi gặp được vợ của người cơ trưởng đã tử nạn khi đến cứu hộ vụ tai nạn máy bay Yak 40 của bà vào năm 1992.

Sáng 12.8.2014, tác giả Annette Herfkens chủ nhân của quyển tự truyện 192 Hours – Giành giật sự sống từ chuyến bay định mệnh (do First News và NXB Tổng hợp TP.Hồ Chí Minh ấn hành) đã có buổi gặp mặt với những người vợ của các phi công tử nạn trong chuyến bay cứu hộ máy bay Yak 40.
Buổi ra mắt sách diễn ra khá thân tình và xúc động khi bà Annette được gặp chị Nguyễn Thị Lan, vợ của Cơ trưởng Nguyễn Quang Vinh (chuyến bay Mi 8) – Người đã tử nạn khi tham gia trong chuyến bay cứu hộ máy bay Yak 40 của bà Annette. Khi được gặp chị Lan, bà Annette và cả chị đã không nén được xúc động.
Buoi ra mat xuc dong cua tac gia Annette tai Viet Nam
 Bà Annette và chị Nguyễn Thị Lan khá xúc động khi gặp nhau
Buoi ra mat xuc dong cua tac gia Annette tai Viet Nam
 Chị Lan đã rơi nước mắt khi nhớ lại chuyện cùa 22 năm về trước
Chị Nguyễn Thị Lan nghẹn ngào chia sẻ: “Đến bây giờ trong tôi có rất nhiều cảm xúc. Đây là lần đầu tiên tôi tới dự một buổi họp báo. Ngay lúc này đây, những nỗi buồn cũng tràn ngập trong tôi khi những hồi ức trước đây lại trở về. Trên tổ bay Mi 8, ngoài chồng tôi còn có các bác sĩ. Khi chồng tôi và đồng đội của mình chưa kịp hoàn thành nhiệm vụ thì đã bị hy sinh khi cách chỗ cô Annette 5km. Đó là nỗi đau lớn với tôi. Không may mắn như những người khác, phải một tháng sau xác chồng tôi mới được tìm thấy. Vào thời điểm đó, tôi 26 tuổi và đang mang bầu con gái. Với tôi, đó là một tháng trời đằng đẵng sống trong chờ đợi”.

Chị Lan đã khóc trong vòng ôm của tác giả Annette – người mà theo chị Lan cũng có nỗi đau giống như chị khi người thân yêu nhất của mình đã không trở về. “Đến nay con gái tôi tuổi đã được 21 tuổi và cháu đang là sinh viên năm thứ 3. Giờ đây, tôi cũng cảm thấy thanh thản hơn khi đã nuôi dạy con khôn lớn, ngoan ngoãn và học giỏi, để không phụ lòng thương yêu và sự hy sinh của chồng. Gặp lại chị Annette, tôi thực sự rất mừng khi thấy chị khỏe mạnh, đó cũng là niềm an ủi đối với tôi”, chị xúc động chia sẻ thêm.

Buoi ra mat xuc dong cua tac gia Annette tai Viet Nam
 Những người vợ của các phi công tử nạn trong chuyến cứu hộ năm 1992 cũng có mặt để gặp bà Annette
Ngoài chị Nguyễn Thị Lan còn có chị Hồ Thanh Vân – vợ anh Dương Công Sử (Cơ giới trên không); chị Phan Thị Ngọc Khánh – vợ Cơ phó Chu Minh Đông và chị Hồ Thu Thủy – vợ Cơ trưởng Lưu Công Lương trên chuyến bay Yak 40. Những người vợ của các phi công đã tử nạn khi tham gia cứu hộ chuyến bay định mệnh đã có mặt sáng nay để gặp gỡ bà Annette.
Buoi ra mat xuc dong cua tac gia Annette tai Viet Nam
Vào thời điểm 1992, khi mọi thứ vẫn còn thiếu thốn, kể cả thông tin cũng chưa được nhanh nhạy như bây giờ. Bởi thế, rất nhiều người đã tin rằng tất cả hành khách trên chuyến bay mang số hiệu VN 474 đều đã tử nạn. Ngay cả tác giả Annette cũng hoàn toàn không hay biết rằng, sau tai nạn máy bay VN 474 đã có một chiếc may bay tham gia cứu hộ và cũng bị tử nạn ngay sau đó. Chính vì lẽ đó, khi được gặp lại Annette, cả bốn người phụ nữ đều không ngăn được nước mắt vì xúc động.
Buoi ra mat xuc dong cua tac gia Annette tai Viet Nam
 Dịch giả An Điền, tác giả Annette và ông Nguyễn Văn Phước - Giám đốc công ty Trí Việt, người đã thực hiện việc xuất bản cuốn sách "192 Hours" và mời bà Annette sang Việt Nam
Trong cuộc gặp thân mật với tác giả Annette, chị Nguyễn Thị Lan cũng dành cho tác giả tự truyện "192 Hours" câu hỏi: "Lúc chị được mọi người tìm thấy, chuẩn bị được đưa về cấp cứu nhưng khi nghe tin tổ bay 7 người tử nạn, chị có cảm nghĩ gì không?" .
Tác giả Annette cho biết: “Hồi đó tôi không được biết gì cả, tôi hoàn toàn không được thông báo kể cả khi đã được chuyển về TP.HCM. Mãi cho đến năm 2006, khi trở lại Việt Nam tôi mới được biết. Lúc này tôi không biết phải nói gì, nhưng tôi thấu cảm được với nỗi đau của chị Lan cũng như của những người vợ đã mất chồng”.
Buoi ra mat xuc dong cua tac gia Annette tai Viet Nam
Bà Annette và nụ cười rạng rỡ khi trở lại Việt Nam 

 “Tôi cần có thời gian để hàn gắn vết thương. Bên cạnh đó, sau này tôi lập gia đình, rồi có con. Ngoài ra, tôi là người theo công giáo Hà Lan, buộc phải giữ nỗi đau trong mình một thời gian trước khi chia sẻ ra với mọi người. Khi cuốn sách chưa ra đời, tôi có con trai bị tự kỷ, đó là một nỗi sợ lớn của tôi. Cho đến năm 2006, khi trở lại Việt Nam thì tôi bắt đầu nhen nhóm ý tưởng viết sách. Tôi muốn viết để chia sẻ câu chuyện của mình với mọi người”. Tác giả Annette cho biết vì sao rất lâu sau tai nạn máy bay 1992 bà mới cho ra mắt quyển tự truyện.

Buoi ra mat xuc dong cua tac gia Annette tai Viet Nam
 Jossje - cô con gái của bà Annette cũng là người giúp bà thực hiện quyển tự truyện vì cô giỏi tiếng Anh hơn mẹ, bà Annette là người gốc Hà Lan.
Buoi ra mat xuc dong cua tac gia Annette tai Viet Nam
Buoi ra mat xuc dong cua tac gia Annette tai Viet Nam
Hình ảnh hai mẹ con bà Annette tại sân bay Tân Sơn Nhất sáng ngày 11.8 khi vừa đến Việt Nam

Theo tiết lộ của tác giả Annette Herfkens, sau Việt Nam, cuốn sách sẽ được phát hành tại Hà Lan quê hương của bà và Trung Quốc. Cũng đã có một số đạo diễn ngỏ ý muốn làm phim dựa trên câu chuyện này. Doanh thu đến từ cuốn sách khá tốt, tuy nhiên đây không phải là điều quan trọng với bà. Tác giả Annette bảo: “Tôi không quan tâm lắm đến điều đó, điều tôi quan tâm nhất là cuốn sách được viết ra và có ích cho mọi người”.

Tiếp theo những hoạt động khi đến Việt Nam, tác giả Annette và con gái sẽ đi thăm núi Ô Kha và làm lễ tưởng niệm những người đã không được may mắn trên chuyến bay với mình cách đây 22 năm. Sau đó, tác giả Annette sẽ đi thăm một số gia đình và người thân của tổ bay Mi-8 (gồm 7 người) bị tử nạn trong quá trình thực hiện công tác cứu hộ chiếc máy bay Yak-40.

Ngày 15-16.8  bà sẽ giao lưu với bạn đọc tại TP.HCM

Lục Bình. Ảnh: Sơn Hồ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chậm nhất ngày 17.5 phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất ngày 17.5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng; xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, nhất là buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Buổi ra mắt xúc động của tác giả Annette tại Việt Nam