Sau khi để xảy ra sự cố khoan nhầm chân bệnh nhân, Bệnh viện Chợ Rẫy nhận lỗi, xin lỗi bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và đình chỉ 2 nhân viên y tế có liên quan; đồng thời tập huấn lại quy trình an toàn người bệnh cho khoa Cấp cứu và các khoa lâm sàng trong bệnh viện.

BV Chợ Rẫy tập huấn lại quy trình an toàn người bệnh sau khi khoan nhầm chân

Hồ Quang | 18/06/2019, 17:49

Sau khi để xảy ra sự cố khoan nhầm chân bệnh nhân, Bệnh viện Chợ Rẫy nhận lỗi, xin lỗi bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và đình chỉ 2 nhân viên y tế có liên quan; đồng thời tập huấn lại quy trình an toàn người bệnh cho khoa Cấp cứu và các khoa lâm sàng trong bệnh viện.

Ngày 18.6, Bệnh viện Chợ Rẫy đã có báo cáo chính thức gửi Bộ Y tế về việc thực hiện thủ thuật xuyên đinh nhầm người bệnh. Trong báo cáo do GS.TS.BS Nguyễn Văn Khôi - Phó giám đốc phụ trách quản lý điều hành bệnh viện ký gửi nêu rõ, bệnh viện đã nhận sai sót trên và xin lỗi người bệnh cùng với gia đình người bệnh.

Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết chỉ định thực hiện thủ thuật khoan lỗ để xuyên đinh là dành cho bệnh nhân Lê Văn Long bị gãy kín 1/3 giữa đùi phải nhưng các nhân viên y tế ở đây đã thực hiện nhầm sang bệnh nhân Nguyễn Đức Thịnh (30 tuổi, quê ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang). Sự nhầm lẫn trên diễn ra vào lúc đang chờ vận chuyển người bệnh từ khoa Cấp cứu đến các khoa điều trị khác.

“Thật may mắn, việc nhầm lẫn trên sớm phát hiện, dừng thủ thuật sau khi xuyên đinh 1/2 lồi củ trước xương chày phải; người bệnh được trấn an, xin lỗi, băng vết thương và chuyển đến khoa Ngoại Thần kinh để điều trị. Hiện người bệnh và gia đình đã lắng nghe, đồng ý với lời xin lỗi của bệnh viện và tin tưởng ở lại để tiếp tục điều trị chấn thương gãy cột sống do té và chờ lành vết thương xuyên đinh nhầm. Đến hôm nay, sau hơn 1 tuần trị liệu tại khoa Ngoại Thần kinh, bệnh nhân đã phục hồi khá tốt và đang tiếp tục theo dõi điều trị để sớm bình phục trở lại”, báo cáo cho biết.

Theo Bệnh viện Chợ Rẫy, hiện bệnh nhân Thịnh tỉnh táo, tiếp xúc tốt, đang nằm giường cứng, có nẹp lưng; chân tay cử động bình thường; vết thương nhỏ sạch do xuyên đinh tại vùng trước lồi củ xương chày phải. Phương pháp điều trị cho bệnh nhân là bảo tồn, không phẫu thuật, tiên lượng khoảng 6 tháng tổn thương cột sống sẽ khỏi hoàn toàn. Riêng vết thương do xuyên đinh nhầm sẽ hồi phục trong khoảng 2 đến 3 tháng, tiên lượng không ảnh hưởng đến chức năng vận động của người bệnh.

Bệnh viện Chợ Rẫy cho rằng đây là sự cố y khoa, ảnh hưởng đến an toàn người bệnh, bệnh viện quyết định tạm đình chỉ công việc đối với 2 cán bộ y tế liên quan, trong thời gian chờ xem xét kỷ luật do vi phạm quy trình xác định người bệnh. Bệnh viện tổ chức tập huấn lại các quy trình an toàn người bệnh cho khoa Cấp cứu và các khoa lâm sàng trong toàn bệnh viện.

Đối với kinh phí điều trị cho bệnh nhân, bệnh viện cho biết, xét hoàn cảnh, nguyện vọng của người bệnh và gia đình, bệnh viện sẽ lo liệu hỗ trợ.

Trước đó, vào ngày 12.6 bệnh nhân Nguyễn Đức Thịnh (30 tuổi, quê ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa Cà Mau đến Bệnh viện Chợ Rẫy. Tại Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân Thịnhbị gãy đốt sống ngực D8 -dập tủy ngực.

Sau khi nhập viện tại Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ ở đây chẩn đoán bệnh nhân bị gãy xẹp thân đốt sống D8 và tiến hành cho nhập vào khoa Ngoại thần kinh để điều trị thì sau đó đã xảy ra sự nhầm lẫn trên.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BV Chợ Rẫy tập huấn lại quy trình an toàn người bệnh sau khi khoan nhầm chân