Sau khi có kết quả kiểm nghiệm lần này, Bộ Y tế đã ra quyết định tạm dừng lưu thông, thu hồi 3 lô sản phẩm nước giải khát C2 và nước tăng lực Rồng Đỏ từ 20.5.

C2, Rồng đỏ vượt ngưỡng chì cho phép, URC vẫn muốn kiểm nghiệm lại

Haiyen | 21/05/2016, 17:24

Sau khi có kết quả kiểm nghiệm lần này, Bộ Y tế đã ra quyết định tạm dừng lưu thông, thu hồi 3 lô sản phẩm nước giải khát C2 và nước tăng lực Rồng Đỏ từ 20.5.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới sáng21.5, ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khẳng định: Bộ Y tế đãra quyết định tạm dừng lưu thông, thu hồi 3 lô sản phẩm nước giải khát C2 và nước tăng lực Rồng Đỏ từ 20.5 vì hàm lượng chì vượt quá mức cho phép, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng.

TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết các quy trình lấy mẫu kiểm nghiệm và ra quyết định tạm dừng lưu thông, thu hồi toàn bộ các lô sản phẩm này của URC đã được thực hiện đúng quy trình, minh bạch của Cục.

Theo kết quả kiểm nghiệm: lô trà xanhhương chanh C2, ngày sản xuất 4.2.2016, hạn sử dụng 4.2.2017 có hàm lượng chì là 0,085 mg/l.Nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng đỏ, ngày sản xuất 19.2.2016, hạn sử dụng 19.11.2016, kết quả kiểm nghiệm hàm lượng chì là 0,053 mg/l.Nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng đỏ, ngày sản xuất 10.11.2015, hạn sử dụng 10.08.2016, kết quả kiểm nghiệm hàm lượng chì là 0,068 mg/l.Trong khi mức công bố của các sản phẩm nói trên là nhỏ hơn hoặc bằng 0,05 mg/l.

Khi được hỏi lô sản phẩm trước, cũng có kiểm nghiệm nhưng đều có lượng chì trong ngưỡng cho phép, nhưng đến mẫu này lại không đảm bảo, ông Phong cho rằng các mẫu khác nhau và được lấy ở các lô có thời gian sản xuất khác nhau, thời hạn khác nhau thì chắc chắn các xét nghiệm cũng sẽ thay đổi.

"Trong thời gian qua, theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Y tế nhằm đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, Cục An toàn thực phẩm đã yêu cầu các đơn vị chức năng lấy nhiều mẫu ở các lô sản xuất khác nhau của những sản phẩm này để kiểm nghiệm chất lượng. Ở các mẫu nước C2 và Rồng đỏ trước đó, việc kiểm nghiệm cho kết quả hàm lượng chì trong giới hạn quy định còn với các mẫu này thì kết quả chì vượt so với tiêu chuẩn công bố.Ngay sau khi có kết quả kiểm nghiệm, chúng tôi đã công bố công khai đến báo chí, các phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng nắm được.Đồng thời, Thanh tra Bộ cũng đã ra quyết định yêu cầu công ty tạm dừng lưu thông, thu hồi các sản phẩm không đạt này. Khi công ty này có sự khắc phục, các sản phẩm đảm bảo đạt chất lượng, phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng thì các sản phẩm này mới được lưu thông trở lại", ông Phong khẳng định.

Liên lạc với đại diện của công ty TNHH URC Việt Nam, người này cho rằng doanh nghiệp đã hợp tác với Bộ Y tế để lấy mẫu sản phẩm này, vì trước đây cứ 6 tháng một lần, công ty lại cùng với các cơ quan chức năng đi lấy mẫu kiểm nghiệm nhằm kiểm soát chất lượng sản phẩm, giữ đúng cam kết. Nhưng với lô hàng C2 sản xuất ngày 4.2.2016, sảm phẩm Rồng đỏ sản xuất ngày 19.2.2016 thì hàm lượng chì đã vượt quá mức cho phép. Công ty đang phối hợp niêm phong toàn bộ sản phẩm để khắc phục đồng thời gửi công văn tới Bộ Y tế gửi mẫu đi kiểm nghiệm một lần nữa tại các trung tâm độc lập quốc tế do Bộ Y tế chỉ định.

Sau sự việc này, đại diện URC Việt Nam cho biết, nhà máy sản xuất URC (tại Bình Dương và tại Hà Nội) luôn sẵn sàng đón tiếp các cơ quan chức năng và báo chí đến tham quan, kiểm tra hoạt động sản xuất của URC để làm rõ các quy trình và luôn sẵn sàng hợp tác nếu có sự kiểm tra lấy mẫu đột xuất.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
C2, Rồng đỏ vượt ngưỡng chì cho phép, URC vẫn muốn kiểm nghiệm lại