Ở độ tuổi thanh thiếu niên, nếu chế độ ăn có nhiều trái cây và rau quả sẽ giúp cơ thể xây dựng được cơ chế bảo vệ trước nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Thế nhưng uống nhiều rượu lại có tác động theo chiều ngược lại.

Ăn trái cây và uống rượu, sự đối lập trong tác động đến nguy cơ ung thư vú

Lê Phúc Vinh | 17/05/2016, 22:50

Ở độ tuổi thanh thiếu niên, nếu chế độ ăn có nhiều trái cây và rau quả sẽ giúp cơ thể xây dựng được cơ chế bảo vệ trước nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Thế nhưng uống nhiều rượu lại có tác động theo chiều ngược lại.

Theo các nghiên cứu mới đây, trái cây và rau quả là nguồn cung cấp quan trọng chất xơ, vitamin, và các hoạt chất sinh học hữu ích khác cho cơ thể con người, được cho là mang lại khả năngbảo vệ tế bàochống lại bệnh ung thư vú.

Các nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi Maryam S. Farvid thuộc Bộ môn Dinh dưỡng, Trường Y khoa Harvard T.H. Chan - trường sau đại học thuộc Viện Đại học Harvard - ở Boston, Massachusetts, Mỹ, muốn tìm hiểu xem ăn trái cây và rau quả trong những năm thiếu niên có thể tác động đến nguy cơ ung thư vú khi lớn lên như thế nào.

Táo, chuối và nho tương quan với mức tỷ lệthấp hơn của bệnh ung thư vú trong nghiên cứu gần đây. (Ảnh từ Internet)

Các nhà nghiên cứu tổng hợp dữ liệu từ các báo cáo của 90.000 y tá trong khoảng thời gian hơn 20 năm về thói quen ăn uống của họ ở tuổi thanh thiếu niên, trong đó phân nửa số người tham gia dự án còn báo cáo thêm về chế độ ăn kiêng mà họ thường áp dụng khi còn trẻ.

Kết quả cho thấy những người ăn nhiều trái cây, rau quả khi còn trẻ thì nguy cơ bệnh ung thư vú ở tuổi trung niên có tỷ lệ thấp hơn 25%.

Nếu ăn nhiều táo, chuối và nho trong thời niên thiếu; ăn nhiều cam và cải xoăn - kale - trước tuổi trưởng thành, thì có vẻ còn mang lại những tác động hữu ích đặc biệt.

Các nhà ngiên cứu cũng lưu ý rằng các loại trái cây và rau quả giàu α-carotene có thể cung cấp sự bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe.

Trái ngược với các tác động hữu ích của trái cây và rau quả, việc uống rượu sẽ làm gia tăng nguy cơ ung thư vú. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng những phụ nữ uống nhiều hơn 2 ly rượu mỗi ngày trong vòng 5 năm có nguy cơ bệnh ung thư vú cao hơn 30% so với những người không uống hoặc uống rượu ít hơn 2 ly. Ngoài ra, việc uống rượu quá nhiều cũng dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Tuy nhiên, GS Timothy Kay và GS Gillian Reeves, của trường Đại học Oxford nướcAnh, cho rằng cần có thêm nhiều bằng chứng cần thiết hơn nữa để xác nhận những phát hiện nêu trên.

Duy Long (theo MNT)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ăn trái cây và uống rượu, sự đối lập trong tác động đến nguy cơ ung thư vú