Ngay sau khi hình ảnh những phòng bệnh rêu mốc, bẩn thỉu của khoa Thần kinh mà Bệnh viện Bạch Mai vẫn thu theo giá dịch vụ 1,2 triệu đồng/ngày được chia sẻ trên mạng xã hội, Bộ Y tế đã trực tiếp vào cuộc kiểm tra.

Bệnh viện Bạch Mai xin lỗi bệnh nhân, dừng thu tiền phòng rêu mốc theo giá dịch vụ

Haiyen | 18/05/2016, 22:35

Ngay sau khi hình ảnh những phòng bệnh rêu mốc, bẩn thỉu của khoa Thần kinh mà Bệnh viện Bạch Mai vẫn thu theo giá dịch vụ 1,2 triệu đồng/ngày được chia sẻ trên mạng xã hội, Bộ Y tế đã trực tiếp vào cuộc kiểm tra.

Chiều 18.5, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã trực tiếp tới khảo sát, kiểm tra thực trạng, chất lượng cơ sở vật chất tại khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai.

Chia sẻ với báo điện tử Một Thế Giới, TS Dương Đức Hùng - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Bạch Mai - thừa nhận phòng dịch vụ tại khoa Thần kinh bị ẩm mốc, do đã được xây dựng gần 20 năm, trong quá trình đưa vào sử dụng bị xuống cấp, bệnh viện đã nhiều lần sơn sửa nhưng chỉ giải quyết tạm thời.

“Do giá phòng được đưa ra từ thời chất lượng phòng ốc còn rất tốt rồi cứ thế duy trì thực hiện đến nay. Bệnh viện nhận trách nhiệm chưa đi sâu sát để tham mưu kịp thời điều chỉnh giá phòng tại đây, khiến người bệnh bức xúc. Bệnh viện hết sức xin lỗi người bệnh cũng như gia đình bệnh nhân",TS Hùng trao đổi.

Hình ảnh của khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Maiđược người dân chia sẻ trước khi được sửa lại

Dòng trạng thái bức xúc của người dân

Trong buổi họp với đại diện Bộ Y tế, ông Nguyễn Ngọc Hiền – Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, lần sửa chữa lớn nhất khoa Thần kinh gần đây là vào năm 2007. Ngoài ra, khoa cũng được bảo trì, sửa chữa thường xuyên. Tuy nhiên, do tòa nhà được xây dựng từ lâu nên mức độ xuống cấp ngày càng nhanh, tường nhà dễ bị ẩm, ngấm nước nên đã xảy ra tình trạng tường mốc xanh, ẩm. Bệnh viện đã nhiều lần chi tiền để quét vôi, sơn sửa.Năm 2014, Bệnh viện Bạch Mai đã xây dựng đề án cải tạo, sửa chữa quy mô lớn cho khu vực khoa này. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khách quan, nên đến tháng 4.2016 vẫn chưa triển khai được việc sửa chữa.

Theo quan sát của phóng viên, ngay trong chiều 18.5, tại khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai đã có 5 phòng ốc đượcsửa sang, quét sơn lại sạch sẽ, dự kiến hết ngày 19.5 toàn bộ phòng trong khoa này sẽ được sửa hoàn toàn. "Nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời, chứ không thể hoàn toàn hết được, đến mùa mưa thì nước mưa lại thấm vào tường và tường sẽ bị mốc lại. Lớp tường cũ đã bị ngấm quá nhiều nước nên chỗ nào bị bong tróc chỉ cần đến mùa mưa là lộ ra và mốc lên", ông Hiền chia sẻ.

Ông Hiền cũng cho biết thêm mỗi ngày khoa Thần kinh đón tiếp khoản 50 bệnh nhân mới và hiện đang có 320 bệnh nhân với gần 200 giường bệnh. Để phải đóng cửa xây dựng lại toàn bộ khoa thì rất khó cho bệnh viện cũng như gây khó khăn cho bệnh nhân, nên việc sửa tạm thời là cần thiết. Và theo kế hoạch khoảng 2 tháng nữa toàn bộ khoa cũng sẽ sơn sửa lại những chỗ cần thiết, tránh hình ảnh nhếch nhác mà các bệnh nhân chụp lên. "Ngay cả phòng trưởng khoa các bức tường giáp với các phòng cũng bị rêu mốc bám xanh rì,bệnh viện đã có đề án nâng cấp, cải tạo khoa Thần kinh từ lâu nhưng đến đầu tháng 4 vừa qua mới chính thức được phê duyệt. Trong thời gian sớm nhất, bệnh viện sẽ cố gắng hoàn tất đấu thầu để cải tạo nâng cấp lại khoa Thần kinh. Dự kiến trong 2 năm 2016 - 2017, Bệnh viện Bạch Maisẽ dành khoảng 35 tỷ đồng sửa chữa những khu vực xuống cấp và có nguy cơ xuống cấp của bệnh viện”, ông Hiền cho biết.

Các thợ sơn đang sơn sửa lại toàn bộ khoa Thần kinh

Tại buổi làm việc với Bệnh viện Bạch Mai, PGS.TS Lương Ngọc Khuê yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai cần rà soát sớm những tồn tại về cơ sở vật chất, khoa phòng, để sớm khắc phục, làm hài lòng của người bệnh. Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cũngchỉ đạo không được thu tiền dịch vụ các phòng bệnh bị ẩm mốc này, mà giá giường phòng bệnh được tính theo mức bình thường.Được biết, đây là các phòng bệnh tự nguyện. Bệnh nhân có bảo hiểm thì viện phí khoảng 380 nghìn đồng/ngày. Nếu bệnh nhân không có bảo hiểm thì chi phí cho một giường ở loại phòng này là 600 nghìn đồng/ngày.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện Bạch Mai xin lỗi bệnh nhân, dừng thu tiền phòng rêu mốc theo giá dịch vụ